Đoàn Trường Đại học Vinh vinh dự là 01 trong 09 tập thể được tuyên dương

Đ/c Thiều Đình Phong - UV BTV Tỉnh đoàn, Đảng Ủy viên, Bí thư Đoàn trường phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Ban Thường vụ Đoàn trường thực hiện những nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: Bám sát chương trình hành động của Tỉnh Đoàn Nghệ An, của Nhà trường; tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của ĐVTN.

Đoàn trường đã chỉ đạo, triển khai các chuyên đề và tổ chức cho ĐVTN đăng ký, cam kết việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sinh hoạt Đoàn, Hội định kỳ hàng tháng; tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp và tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh" hàng năm; Cuộc thi viết online "Theo chân Bác"; Liên hoan Nghệ thuật Tháng Năm chào mừng ngày sinh nhật Bác; Tuyên truyền, tổ chức cho ĐVTN tham gia hiệu quả Hội thi "Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh" với chủ đề "Ánh sáng soi đường" hàng năm và luôn xếp thứ hạng cao trong cả nước về đơn vị có số lượng thí sinh dự thi đông nhất; Đội tuyển của Trường đã dự thi và đạt nhiều giảng thưởng vòng vòng thi Khu vực Bắc Miền Trung và chung kết toàn quốc, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Tham gia hiệu quả Cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai với nhiều hình thức sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn (giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID 19), như: học tập trực tuyến, thi trắc nghiệm, thi tự luận trên Internet, xây dựng phim ngắn, bản đồ tư duy tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết. Các đợt sinh hoạt chính trị "Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới", "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", "Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh", "Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn" đã thu hút đông đảo ĐVTN, HSSV tham gia.

Đoàn trường cũng đã chú trọng tổ chức kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, chuyên đề theo các năm, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời nhận định những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém trong triển khai thực hiện; trên cơ sở đó, đề ra hoặc điều chỉnh, bổ sung các hướng dẫn, giải pháp cho phù hợp.

Ban Thường vụ Đoàn trường đã tích cực chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng rèn luyện và thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm, chủ động phát hiện và đấu tranh với các biểu tượng tham nhũng lãng phí, tiêu cực, các âm mưu thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch, tăng cường công tác đoàn kết nội bộ, xây dựng đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng trong các đợt sinh hoạt định kỳ, các đợt kiểm tra, đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đoàn và Đoàn viên hằng năm. Tổ chức quan triệt chỉ thị 05-CT/TW cho ĐVTN đều đặn hàng tháng trong phiên Hội nghị cán bộ Đoàn - Hội toàn trường; rút ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm để kiểm điểm. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, ĐVTN, đặc biệt là người đứng đầu trong việc tiếp nhận thông tin, lắng nghe và kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị từ học sinh, sinh viên. Trong 05 năm qua đã tổ chức 10 Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng với học sinh, sinh viên trong toàn trường là cơ hội để Nhà trường cũng như Đoàn trường nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, giải quyết những bức xúc dư luận để định hướng công tác tư tưởng, giáo dục đạo đức lối sống cho ĐVTN, tạo được niềm tin của học sinh, sinh viên vào sự quan tâm, lãnh đạo của Nhà trường.

Trong 05 năm qua, Đoàn trường Đại học Vinh đã khen thưởng 459 tập thể, 5.077 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực…

Ngày càng có nhiều tấm gương, tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào học tập và làm theo gương Bác trên nhiều lĩnh vực, có tác dụng nêu gương, có sức lan tỏa, góp phần động viên ĐVTN hướng tới những giá trị nhân văn, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn trường.

Tin bài: VP Đoàn thanh niên