Lá đơn tình nguyện của những chiến sĩ tóc dài

“Với sức trẻ của mình, mình cũng muốn chung sức chống dịch”, đó là lời của cô gái Nguyễn Thị Thu Hiền - sinh viên lớp 60B2 QTKD khi thấy lực lượng chức năng ngày ngày vất vả thực hiện công tác chống dịch.

Những ngày vừa qua, trên địa bàn Huyện Nghi Lộc xuất hiện ngày càng nhiều ca nhiễm với hàng trăm F1 và hàng ngàn F2 đang cách li tại nhà. Nhận thấy mình cần đóng góp sức mình để hỗ trợ cho quê hương, Hiền không ngần ngại viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch tại xã Khánh Hợp. Hằng ngày với nhiệm vụ hỗ trợ khai báo y tế, hỗ trợ đội ngũ lực lượng chức năng tại 2 điểm chốt Km1 Quốc lộ 46 đoạn qua xóm Hợp Bình và Km6+878 Tỉnh lộ 536 qua cầu Khe Giám, xã Khánh Hợp, Hiền chia sẻ: “Tuy ban đầu công việc chưa quen, cộng thêm tâm lí lo lắng khi tiếp xúc với nhiều người, nhưng nghĩ đến cảnh những nhân viên y tế đang gồng mình chống dịch, nhiều người còn ngã quỵ vì mệt mỏi, mình thương lắm, thế nên mình lại cố gắng hơn trong từng buổi trực, hơn nữa cả nhà ai cũng đi chống dịch cả nên bố mẹ cũng luôn ủng hộ".

Lá đơn tình nguyện và những nhiệm vụ Hiền làm tại chốt kiểm tra

Còn tại mảnh đất Đô Lương, thời gian gần đây đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 tại hơn 20 xã trên toàn huyện. Là người con của quê hương Nam Sơn, Lê Thị Vân Anh - sinh viên lớp 60A2 GDMN đã tình nguyện viết đơn tham gia chống dịch. Trong đơn Vân Anh viết đã bộc lộ rõ khí chất của cô gái: “Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, người người, nhà nhà chung sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Bản thân tôi nhận thấy mình cần có trách nhiệm chung tay cùng địa phương, Đảng, Nhà nước trong công tác chống dịch…”

 

Vân Anh cùng các ĐVTN làm nhiệm vụ đo thân nhiệt và phụ trách việc khai báo y tế của người dân qua chốt

Màu áo xanh nơi tuyến đầu chống dịch

Cũng gần 2 tuần qua, “Tiếng loa thanh niên” tại Thị trấn Con Cuông ngày ngày vang lên, đó cũng chính là tiếng đọc ngân vang của cô gái Lê Phan Cẩm Ly - sinh viên lớp 61B1 TCNH. Tiếng loa xuất hiện tại các ngõ ngách, vừa tuyên truyền vừa vận động người dân về cách ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh Covid như: Rửa tay bằng xà phòng, hạn chế di chuyển khỏi nơi cư trú, không ra đường khi thật sự cần thiết và tuyên truyền về nguyên tắc 5K. Có nhiều hôm cô gái phải đi dưới trời nằng gắt của hè tháng 8, tuy mệt mỏi và đuối lắm nhưng lại nghĩ về cảnh những chiến sĩ ngày đêm căng mình chống dịch, thế nên Ly lại càng ý chí thêm. Công tác tuyên truyền tốt thì ý thức của người dân sẽ ngày càng được nâng cao.

Hai ĐVTN Phạm Thị Hòa cùng Lê Phan Cẩm Ly làm nhiệm vụ tuyên truyền lưu động cho người dân

Đồng hành cùng bà con mùa dịch cũng như các chiến sĩ ở các điểm chốt, không thể không nhắc đến những bữa cơm nghĩa tình của ĐVTN. Tại xã Nghi Quang, huyện Quỳ Hợp, đồng chí Vi Thị Hằng cùng nhiều tình nguyện viên khác ngày ngày lại chuẩn bị những suất ăn cho các chiến sĩ cũng như người dân  ở các khu cách ly. Đó cũng là những công việc mà đồng chí Phan Thị Hương đảm nhiệm tại khu vực xóm Thường Xuân, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn. 2 cô gái đều cảm thấy vui và đầy tự hào, cùng có chung suy nghĩ rằng: “Những người chiến sĩ hi sinh sức mình để ra ngoài mặt trận chống dịch thì mình cũng phải làm điều gì đó để các chiến sĩ có thêm sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn.  Mỗi suất cơm chính là những gì chúng em muốn gửi gắm cho các cán bộ ngày đêm căng mình tại các điểm chốt”.

Những bữa cơm nghĩa tình được chuẩn bị bởi 2 đồng chí Vi Thị Tình và Phan Thị Hương tại quê nhà

Bên cạnh đó, nhu yếu phẩm trong những ngày giãn cách đang là vấn đề cấp bách cần giải quyết cho bà con trong các khu vực cách ly. Từ đó nhiều đội hình shipper tình nguyện được hình thành tại các địa bàn trên tàn tỉnh. Tại xã Quỳnh Vinh, Thị xã Hoàng Mai bất kể nắng mưa, khi bà con trong vùng phong tỏa có nhu cầu với các mặt hàng thiết yếu, Nguyễn Thị Linh Chi - 61A4 GDMN cùng các shipper khác luôn sẵn sàng đưa đến giao cho bà con nơi đây. Cũng tại xóm 16, xã Hưng Nghĩa huyện Hưng Nguyên, dich bệnh ngày càng phức tạp, khi đăng ký vào đội hình shipper tình nguyện, Phan Hữu Thắng - sinh viên lớp 59K3 CNTT cảm thấy khá lo lắng, tuy nhiên khi làm nhiệm vụ được một thời gian, Thắng lại cảm thấy rất vui.

Những chuyến xe shipper trong đó có 2 ĐVTN Nguyễn Thị Linh Chi và Phan Hữu Thắng

Với tinh thần tình nguyện, nhiệt huyết “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những "chiến sỹ tình nguyện đặc biệt" đã không chỉ khẳng định vai trò của tuổi trẻ Nhà trường trong công tác đẩy lùi dịch bệnh mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm của lớp thế hệ trẻ trong công tác phát triển xã hội ở từng địa phương. Những ngày vất vả nhưng đầy ý nghĩa này sẽ là kỷ niệm đẹp của thời thanh niên sôi nổi, góp phần phát huy và tô điểm 8 chữ vàng truyền thống của sinh viên Trường Đại học Vinh “Bản lĩnh - Trí tuệ - Văn minh - Tình nguyện”.

Văn Phòng Đoàn Trường Đại học Vinh