Sáng 16/6, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 đối với 6 tỉnh cụm Bắc Trung Bộ.

Anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn chủ trì hội nghị tại điểm cầu T.Ư Đoàn.

Tuổi trẻ Bắc Trung Bộ thực hiện hơn 7.000 công trình thanh niên, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh ảnh 1

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, anh Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ đã được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn trong cụm Bắc Trung Bộ đã chủ động xây dựng Chương trình công tác phù hợp với điều kiện thực tế mỗi địa phương. Các phong trào hành động cách mạng như phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, tiếp tục đổi mới theo hướng chủ động, linh hoạt và phù hợp với cơ sở. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”.

Tuổi trẻ Bắc Trung Bộ thực hiện hơn 7.000 công trình thanh niên, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh ảnh 2

Toàn cảnh hội nghị giao ban trực tuyến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 đối với 6 tỉnh cụm Bắc Trung Bộ.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn cụm Bắc Trung Bộ đã tổ chức thực hiện được hơn 7.000 công trình thanh niên, trong đó có 13 công trình thanh niên cấp tỉnh, 229 công trình thanh niên cấp huyện, 6.933 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Ngoài ra, một số chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm trước, như chỉ tiêu về trồng mới cây xanh đạt 1.381.352 cây xanh; 8.704 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; 44.836 thanh niên được giới thiệu việc làm, 5.145 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tuổi trẻ Bắc Trung Bộ thực hiện hơn 7.000 công trình thanh niên, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh ảnh 3

Tại hội nghị, các đại biểu trong cụm đã trao đổi, thảo luận về kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh niên với những khó khăn, vướng mắc đặt ra từ thực tiễn; đưa ra những kiến nghị, đề xuất gửi Trung ương Đoàn.

Tại hội nghị, các đại biểu trong cụm đã trao đổi, thảo luận về kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh niên với những khó khăn, vướng mắc đặt ra từ thực tiễn; đưa ra những kiến nghị, đề xuất gửi T.Ư Đoàn… Đồng thời, thống nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm với nhiều nội dung trọng tâm liên quan đến chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”.

Hội nghị đã có nhiều ý kiến chia sẻ mô hình, cách làm hay gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian qua.

Trao đổi tại Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ 6 tháng đầu năm 2023, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh: "Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, việc đưa các đội hình tình nguyện về địa bàn trọng tâm trọng điểm cần phân bổ quân số phù hợp với công việc, quan trọng phải đảm bảo sức khỏe, an toàn cho các tình nguyện viên".

Tuổi trẻ Bắc Trung Bộ thực hiện hơn 7.000 công trình thanh niên, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh ảnh 4

Anh Ngô Văn Cương chủ trì hội nghị. Ảnh: Xuân Tùng

Chị Nguyễn Ny Hương, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cho biết, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã tập trung đổi mới sáng tạo, ra mắt nhiều mô hình chuyển đổi số tiêu biểu. Trong đó có Bản tin số Tháng Thanh niên hàng tuần, cung cấp cẩm nang, bí quyết, hướng dẫn hoạt động tình nguyện, các nội dung, thông tin liên quan đến chủ đề chuyển đổi số.

Từ những công trình mã QR địa chỉ đỏ, các cấp bộ Đoàn đã sáng tạo nhiều công trình thanh niên như: Công trình "Thư viện pháp luật số", ngân hàng dữ liệu số "Mega - Horizone", "Mã QR các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi và các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh, của huyện và các văn bản pháp luật mới"; mô hình "Thư viện số - đọc sách thông minh", mô hình "Truyền thanh thông minh"...

Chị Hương cũng cho biết, Tỉnh Đoàn đã ký kết chương trình phối hợp với Công an tỉnh về triển khai cuộc vận động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử; các cấp bộ Đoàn, Hội đã tích cực phối hợp triển khai hiệu quả. Qua đó, Hà Tĩnh hiện là tỉnh thứ 2 cả nước hoàn thành cấp căn cước công dân và đứng thứ 5 cả nước về kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Tuổi trẻ Bắc Trung Bộ thực hiện hơn 7.000 công trình thanh niên, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh ảnh 5
Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Xuân Tùng

Cùng trong cụm Bắc Trung Bộ, các cấp bộ Đoàn tỉnh Thanh Hóa cũng có nhiều mô hình, ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả. Nổi bật, có các mô hình: Đám cưới không dùng tiền mặt; chuyển đổi số trong quảng bá du lịch; chuyển đổi số trong quảng bá văn hóa ẩm thực; chuyển đổi số trong xây dựng tủ sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tỉnh Đoàn cũng đã ra mắt công trình thanh niên cấp tỉnh chuyển đổi số trong quảng bá di tích Lịch sử - Văn hóa - Du lịch thành phố Sầm Sơn.

Tại Quảng Bình, Tỉnh Đoàn triển khai ứng dụng phần mềm tạo minigame và bài thi trực tuyến trong học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên; triển khai rộng rãi việc cấp hộ chiếu trực tuyến và ứng dụng "Xuất nhập cảnh Việt Nam"; xây dựng mô hình Zalo OA "Zalo - kết nối bình yên" của Đoàn Thanh niên công an tỉnh.

Tuổi trẻ Bắc Trung Bộ thực hiện hơn 7.000 công trình thanh niên, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh ảnh 6Tuổi trẻ Bắc Trung Bộ thực hiện hơn 7.000 công trình thanh niên, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh ảnh 7

Lãnh đạo ban, đơn vị T.Ư Đoàn trao đổi ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Xuân Tùng

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thảo luận, đề xuất liên quan đến các hoạt động trong công tác chuyển đổi số. Cụ thể, tăng cường nâng cao năng lực, nhận thức về đổi số cho thanh niên, đặc biệt công tác khởi nghiệp, lập nghiệp; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, lựa chọn tiện ích phù hợp với người dùng của phần mềm quản lý đoàn viên, trên App Thanh niên Việt Nam, App "Em làm việc tốt"...

Theo Báo cáo tại hội nghị, có hơn 2 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức; hơn 8,7 nghìn ý tưởng sáng kiến của đoàn viên thanh niên được hỗ trợ triển khai, hiện thức hóa. Hơn 1 triệu thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số. Hơn 343 nghìn thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hơn 458 nghìn thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Tập trung địa bàn trọng tâm, trọng điểm trong Chiến dịch tình nguyện Hè

Anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận những kết quả tích cực, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ 6 tháng đầu năm 2023.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, anh Cương đề nghị các đơn vị toàn cụm tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” gắn với thực hiện các chỉ tiêu công tác năm, chỉ tiêu nhiệm kỳ, nhất là những chỉ tiêu chưa đạt.

Chú trọng việc triển khai cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục thực hiện, cụ thể hóa Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đoàn bằng những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội cho thanh niên.

Tuổi trẻ Bắc Trung Bộ thực hiện hơn 7.000 công trình thanh niên, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh ảnh 8

Anh Ngô Văn Cương phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: Xuân Tùng

Anh Ngô Văn Cương cũng lưu ý việc triển khai hiệu quả Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023. Cần tập trung vào địa bàn trọng tâm trọng điểm đã được xác lập trong kế hoạch, trong đó có các làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên. Cần tập trung thực hiện chủ trương 1+2, đăng ký đi cơ sở theo chuyên đề và hỗ trợ cơ sở; triển khai có hiệu quả các hoạt động sinh hoạt Hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; các giải pháp phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em.

Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, việc đưa các đội hình tình nguyện về địa bàn trọng tâm trọng điểm cần phân bổ quân số phù hợp với công việc, quan trọng phải đảm bảo sức khỏe, an toàn cho các tình nguyện viên", anh Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, anh Ngô Văn Cương đề nghị Tỉnh Đoàn các tỉnh trong cụm cần tiếp tục đổi mới tư duy trong việc triển khai các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số vào việc quản lý, triển khai các hoạt động của Đoàn, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu tổ chức Đoàn trong việc đi đầu ứng dụng, tư duy chuyển đổi số.

Những tháng tiếp theo, anh Ngô Văn Cương đề nghị Tỉnh Đoàn các tỉnh triển khai hiệu quả Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023. Ngoài ra cần triển khai các mô hình, cách làm mới để thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập. Đẩy mạnh các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho thanh thiếu nhi; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa của Đoàn, Hội; tăng cường triển khai các hoạt động tình nguyện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phát huy vai trò xung kích của thanh niên đối với các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng, xã hội.