Quê hương vùng biên giới
Mặt trận Hương Quang - Vũ Quang - Hà Tĩnh
(Trích nhật ký tình nguyện hè của chiến sỹ tình nguyện Nguyễn Khắc Triều - SV lớp 48E Kế toán - Tiêu đề do Ban chỉ đạo đặt)

Ngày... tháng... năm...
                Xe chuẩn bị lăn bánh... Nhìn ánh mắt háo hức của bè bạn xung quanh mà lòng mình day dứt quá! Sao trong giờ phút chuẩn bị lên đường mà mình lại đắn đo, phân vân như thế này chứ? Những chuyến du lịch hè với cuộc sống thân quen chốn thị thành dường như đang níu bước chân của mình lại... Lo quá! Chẳng biết những tháng ngày tình nguyện nơi vùng đất Vũ Quang xa xôi kia sẽ như thế nào nhỉ...
Ngày... tháng... năm...
                Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của bé Vy, bé Văn khi được các chiến sĩ dạy cho biết đọc, biết viết, sự náo nức tham gia các trò chơi, sinh hoạt Đội; ánh mắt rạng ngời hạnh phúc của gia đình anh Hoàn ở Kim Quang khi con trai của mình hè này được đi học; sự vui tươi của thanh niên khi tối đến lại đi sinh hoạt Đoàn; vất vả của các chiến sĩ Mùa hè xanh Trường Đại học Vinh.
                Các công trình và hoạt động tình nguyện mà chiến sĩ từ các đội hình chuyên:công trình thanh niên, dạy học, kỹ năng Đoàn - Hội - Đôi, tuyên truyền đã miệt mài làm việc bất kể ngày đêm, mưa nắng chỉ hướng tới một ước muốn duy nhất: giúp người dân Hương Quang vui hơn phong trào đi lên hơn. Nhìn những em bé  mặt mũi lấm lem bùn đất, áo quần nhếch nhác, còn nhỏ đã phải đi chăn bò, chăn trâu, đi rừng cùng bố mẹ, mình và mọi người không khỏi chạnh lòng, trăn trở. Các chiến sĩ thầm nhắc nhau phải cố gắng làm được thật nhiều việc thiết thực hơn nữa để hỗ trợ và giúp đỡ người dân nơi mảnh đất nghèo khó này.
Ngày... tháng... năm...
                Dường như khi cùng sinh hoạt trong một môi trường, cùng một mục đích làm việc thì con người ta dễ đồng cảm và gần gũi nhau hơn. Chỉ sau vài ngày ngắn ngủi, các chiến sĩ tình nguyện từ những con người xa lạ trở nên thân thiết và gắn bó như anh em một nhà. Ban đầu mình chỉ quen một vài bạn, nay đã có thể chuyện trò rôm rả, chia sẻ đủ thứ chuyện với các bạn trong đoàn. Nỗi nhớ nhà cũng dần nguôi ngoai, nỗi buồn và sự lo lắng cũng nhường chỗ cho niềm vui khi được các anh chị quan tâm lúc bị bệnh, nhường cho những món ngon nhất; sự ấm áp khi đêm lạnh cùng đắp chung tấm chăn với bè bạn, nằm tỉ tê tâm sự về những khát khao của tuổi trẻ... Cảm giác bình yên và thân thương quá đỗi, như đang sống chung trong mái nhà ruột thịt vậy!
                Xúc động hơn nữa là tấm lòng hồn hậu, chân thành và nghĩa tình của người dân nơi đây. Cuộc sống còn quá nhiều thiếu thốn nhưng có búp măng non, củ sắn, bát canh chua hay chai  rượu mật ong bà con cũng để dành cho chiến sĩ Mùa hè xanh. Bác Dũng chủ tịch MTTQ xã nói: “Bà con ở đây rất thương và biết ơn các chiến sĩ. Chỉ sợ các chiến sĩ chưa quen với cuộc sống mới, chưa quen nước, ăn cơm nhanh đói, đêm nằm còn chưa ấm thì tội lắm...”.
Ngày... tháng... năm...
                Bắt đầu một ngày mới. Mặt trời đang lên chói lòa rạng rỡ. Và kìa, những chiếc áo xanh thấp thoáng khắp xóm làng, những việc làm thiết thực của sinh viên Đại học Vinh dành cho bà con nhân dân xã Hương Quang lại được tiếp tục trong cái nắng như thiêu như đốt của tháng 7, những lời ca tiếng hát cất lên trong đêm như xoá đi nỗi nhớ nhà của các thành viên trong đội. Anh Đức, bí thư chi đoàn thôn Kim Quang tâm sự: "Đã lâu lắm rồi đoàn thanh niên mới lại sinh hoạt vui vẻ như thế này, thôn có 75 đoàn viên nhưng nói đi sinh hoạt đoàn là rất khó, vả lại do tôi không có kỹ năng nên gây nhàm chán cho đoàn viên, nay có đội tình nguyện về tôi hy vọng phong trào sẽ được lập lại”. Thanh niên ở đây rất nhiệt tình, tình cảm, thấy đội tình nguyện về trong lòng rất vui, luôn rủ đội cùng đi rừng, đánh được con tôm, con cá về cùng rủ các chiến sỹ ăn cùng, sáng hôm đó trời Hương Quang sương trắng vờn mãi không tan.
Ngày... tháng... năm..
            Sau tiếng kẻng báo hiệu giờ sinh hoạt đội vang lên, cả đội lại rảo bước đến nhà văn hoá để sinh hoạt thiếu nhi, nhìn những gương mặt hồn nhiên, ngây thơ, bẽn lẽn của các em, các chiến sỹ cảm thấy mình càng phải làm nhiều hơn nữa, làm thế nào cho các em vui, lấp đầy những thiếu thốn. Sau đêm sinh hoạt đội rất vui vẻ tình cảm giữa thiếu nhi Hương Quang và các chiến sỹ giống như đã gặp từ lâu.
Ngày... tháng... năm..
                Mới đó mà 16 ngày rồi sáng hôm nay trời Hương Quang sao mà trong xanh thế, những đám sương mù cứ quấn lấy ngọn núi cao nhất. Công việc của chúng tôi vẫn tiếp tục theo kế hoạch. 9h00' chính quyền địa phương tổ chức buổi họp mặt và tuyên dương đội SVTN. Thay mặt chính quyền địa phương, Bác Tĩnh - Chủ tịch UBND xã nói: "Tôi đại diện cho bà con nhân dân xã Hương Quang xin được cảm ơn các đồng chí đã cống hiến sức trẻ của mình, làm những việc rất thiết thực và ý nghĩa. Tôi xin chúc các đồng chí sức khoẻ, học tập tốt, mang sức trẻ của mình cống hiến cho tổ quốc nhiều hơn nữa…"
                Tối nay là tối cuối cùng của chúng tôi tại miền quê đầy khó khăn này, mọi người cùng quây quần bên màn lửa trại rất ngoạn mục của đội tình nguyện. Những bài ca tiếng hát được cất lên như muốn xé tan màn đêm tối, ai cũng muốn uống thêm một chút rượu, nói với nhau thêm nhiều điều, những tình cảm không thể diễn tả bằng lời của thanh niên Hương Quang đã làm đôi mắt của các chiến sỹ đỏ hoe…
 Ngày... tháng... năm..
                Hôm nay là ngày chúng tôi trở về chốn thành thị náo nhiệt, cơn mưa rừng như muốn níu chân chúng tôi, mưa cứ mãi rơi không thôi. Những nhánh lan rừng được các thanh niên mang đến làm quà cho các chiến sỹ cũng ướt sũng. Nước mắt hòa lẫn với nước mưa, những cái ôm chặt đến nghẹt thở, tiếng nấc của những thanh niên thôn Kim Quang làm tôi cũng không cầm được nước mắt, bình thường đứng phát biểu trước đám đông dõng dạc bao nhiêu thì bây giờ tôi lại tôi lại nghẹn ngào bấy nhiêu. 17h00' ngày 17/7/2010 xe chuyển bánh, chúng tôi quay trở về, tạm biệt núi rừng, tạm biệt những ngày xa nhà, tạm biệt bà con Hương Quang. Những nụ cười và những giọt nước mắt … Tất cả hòa lẫn vào với nhau … mùa hè là mùa yêu thương, mùa mang đến nhiều kỷ niệm, mùa để ta biết ý nghĩa 2 từ “đùm bọc” là như thế nào. Chuyến đi tình nguyện của chúng tôi tại xã Hương Quang đã thành công tốt đẹp. Chúng tôi gom nụ cười, gom kỷ niệm sau mỗi chuyến đi, để rồi biết mình sống có ý nghĩa hơn trong cuộc đời. Cám ơn mùa yêu thương!

                Người ta thường nói: “nói thì dễ, làm mới khó”. Còn riêng tôi làm thì dễ nhưng để nói ra những việc mà chúng tôi làm được trong chiến dịch tình nguyện hè này sao mà khó nói quá, tôi không biết bắt đầu từ đâu. Các bạn ơi! Những gì chúng ta làm thật nhỏ bé đối với xã hội "Đi bao nhiêu là xa, cho bao nhiêu là đủ, làm bao nhiêu là vừa? Bạn ơi đừng hỏi, xin đừng hỏi. Làm ở đôi tay, cho ở trái tim và nhận lại bằng cả tấm lòng". Thật tuyệt vời khi được sống với trái tim hồng cháy sáng bởi ngọn lửa của tuổi trẻ, của tình đồng đội, tình bạn và hơn thế nữa của một lẽ sống, lẽ sống sống có trách nhiệm với cộng đồng. Chào thân ái và quyết thắng - hẹn mùa hè tình nguyện năm 2011!

 

Ngày đầu tiên trên đất Hương Quang - Làm vệ sinh Miếu thờ Cụ Phan Đình Phùng

Dạy học là hoạt động xuyên suốt trong toàn chiến dịch

Làm xong một sân bóng chuyền nữa rồi các bạn ơi!

Chúng ta thử cái sân mới cái nào!

Tổng kết và tặng quà lưu niệm cho UBND xã

Ngọn lửa tình nguyện luôn bừng sáng trong trái tim mỗi sinh viên Trường Đại học Vinh

Ảnh: Đình Trung