Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy trường Đại học Vinh, đến nay, Đoàn trường Đại học Vinh đã giới thiệu và được chi bộ HV-SV các khoa, viện tổ chức kết nạp Đảng cho nhiều đồng chí. Các đảng viên đến từ nhiều khóa và tất cả các mã ngành đào tạo của trường ở tất cả các khoa, viện, bộ phận này đã và đang phát huy tốt vai trò của đảng viên sinh viên trong các hoạt động phong trào, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Do vậy, đảng viên là sinh viên có vai trò rất lớn trong hoạt động của tổ chức Đảng. Vai trò này được thể hiện trên nhiều khía cạnh, tôi xin điểm qua một số nội dung cơ bản nhất như sau: 

Thứ nhất, đảng viên sinh viên là đội ngũ trẻ, là tấm gương, người dẫn đầu, cổ vũ những cá nhân khác và trở thành nguồn lực quan trọng trong xây dựng đội ngũ của bất kỳ một tổ chức, tập thể nào. Do vậy Đảng viên có gương mẫu thì chi bộ mới vững mạnh.
Thứ hai, đảng viên sinh viên góp phần tìm ra những nhân tố quan trọng, có tố chất trở thành đảng viên trong các chi đoàn. Bởi đảng viên sinh viên là những người hiểu rõ nhất nguyện vọng của sinh viên muốn vào Đảng, từ đó góp phần tuyên truyền, vận động và giải đáp những thắc mắc một cách thuyết phục nhất, để từ đó các bạn có hướng phấn đấu rõ ràng hơn.
Thứ ba, đảng viên sinh viên là đội ngũ gần gũi với sinh viên, tiếp xúc liên tục, trực tiếp nhất với sinh viên nhất sẽ giúp cho việc nắm bắt tư tưởng và kỷ luật trong sinh viên được thuận lợi hơn rất nhiều. Từ đó sẽ có tham mưu cho chi bộ và Nhà trường một cách hiệu quả.
Thứ tư, đảng viên sinh viên là những người nắm bắt được tinh thần, thái độ học tập và rèn luyện của sinh viên. Phát hiện những thành phần có tư tưởng lệch lạc để báo cáo lên cấp trên có hướng giải quyết kịp thời.
Như vậy có thể thấy vai trò của Đảng viên sinh viên trong việc phát triển Đảng trong sinh viên là vô cùng quan trọng. 
Trở thành một Đảng viên khi còn là sinh viên là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Đó vừa là niềm vinh dự của bản thân vừa là niềm tự hào của gia đình. Đồng thời, sinh viên được tạo điều kiện, giao việc để thử thách, thể hiện năng lực và phẩm chất của mình, được học tập và rèn luyện ở môi trường tốt hơn, giúp chúng ta tự tin hơn, năng động hơn, trưởng thành hơn trong mọi lĩnh vực. Vào Đảng, chúng ta thường xuyên được bồi dưỡng về lập trường tư tưởng chính trị, giúp chúng ta trưởng thành về phẩm chất chính trị, nâng cao vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của bản thân trong mọi hoàn động đoàn thể. Là đảng viên sinh viên, chúng ta có cơ hội để thể hiện bản thân và luôn không ngừng phấn đấu hoàn thiện mình hơn nữa, để trở thành tấm gương sáng cho các đoàn viên khác noi theo. Đây cũng là tiền đề quan trọng tạo nhiều cơ hội việc làm tốt cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Cho dù là bạn học ở ngành nghề nào thì hiện nay tất cả mọi lĩnh vực đều rất chú trọng đến công tác phát triển Đảng. Do vậy, là một Đảng viên sinh viên mỗi đồng chí cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc:
Thứ nhất, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và phát huy những thế mạnh của mình để giúp cho việc phát triển Đảng trong sinh viên ngày càng mạnh và đạt được hiệu quả cao nhất.
Thứ hai, kiên định với lập trường của bản thân, với mục tiêu chính trị. Làm chủ những phát ngôn của mình, nhất là những vấn đề nhạy cảm cần đảm bảo tính chính xác của thông tin.
Thứ ba, là một sinh viên cần phải tích cực trau dồi vốn kiến thức, chủ động tìm kiếm thông tin, tự rèn luyện bản thân và hoàn thành tốt nội dung công việc được giao.
Cuối cùng, mỗi đảng viên là sinh viên cần giải quyết tốt, đảm bảo hài hòa giữa vai trò nhiệm vụ của mình dưới tư cách là một đảng viên và là một sinh viên. Có như thế mới là một sinh viên ưu tú, một đảng viên gương mẫu, góp phần xây dựng xã hội văn minh hơn. 

                                             Trần Thị Thanh Mai - Chi bộ HVSV - Khoa SP Ngữ Văn