1
Bạn cần hỗ trợ?
Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 năm 2024
14:41 27/03/2019

Hoạt động của Câu lạc bộ dạy học Toán bằng Tiếng Anh "English for mathematics E4M"

Hướng tới mục tiêu nâng cao trình độ và kĩ năng cho sinh viên trong thời đại mới, câu lạc bộ dạy học Toán bằng tiếng anh mang tên English for mathematics (E4M) đã được các ĐVTN ngành Sư phạm Toán thành lập và tiếp tục có các hoạt động hiệu quả.

   

E4M là nơi giao lưu, học hỏi cũng như trao đổi về các vấn đề toán học bằng ngôn ngữ tiếng anh. Sở dĩ chúng tôi đưa ra ý tưởng này là bởi hiện nay, giáo dục nước ta đang từng bước áp dụng hình thức dạy các môn học bằng ngoại ngữ. Quyết định số 1400/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” (gọi tắt là đề án 1400) mở ra một thử thách cũng như cơ hội tiếp thu phương pháp mới cho cả thầy và trò ở các trường học. Muốn trò học tốt trước tiên thầy phải chắc chắn kiến thức. Vì vậy, trọng tâm của câu lạc bộ là giúp sinh viên sư phạm nói chung và khoa sư phạm Toán học nói riêng không những được tiếp xúc mà còn tiến bộ hơn với xu hướng dạy học trong tương lai.    

 

                    Đồng chí Đinh Bích Yến tự tin và bản lĩnh dẫn dắt bài giảng

Vào tối ngày 27 tháng 3 năm 2019, câu lạc bộ đã tổ chức các buổi sinh hoạt. Nắm được tâm lý chung của đa phần các thành viên trong câu lạc bộ là muốn đi từ những gì cơ bản và tỉ mẩn nhất, đ/c Yến đã linh hoạt giới thiệu các từ vựng liên quan đến chủ đề Calculations, từ đó đi sâu vào phân tích bốn phép Toán cơ bản: Addition (Phép cộng), Subtraction (Phép trừ), Multiplication (Phép nhân), Division (Phép chia). Với mỗi phép Toán sẽ được giới thiệu về cách viết, cách đọc, cấu trúc và các từ vựng liên quan. Để phát huy khả năng tư duy và kích thích sự sáng tạo của các thành viên, sau khi chi tiết nói về phép toán cộng, đ/c Yến yêu cầu các nhóm thảo luận và cử đại diện trình bày về 3 phép toán còn lại.

Đại diện nhóm 2 trình bày phần chuẩn bị của mình

Với cách làm này, câu lạc bộ đã chuyển từ việc tiếp thu bị động sang chủ động tìm tòi, đồng thời rèn luyện kĩ năng nghe- nói- đọc- viết tiếng anh cho sinh viên. Xen kẽ việc nghiên cứu Toán học, các thành viên trong câu lạc bộ có thể giao tiếp với nhau hay được giới thiệu các câu dẫn trong một bài giảng bằng tiếng anh, có thể đi từ những câu nói cơ bản nhất, qua quá trình tập luyện và học hỏi năng lực ngoại ngữ sẽ được trau dồi.

 

E4M luôn khuyến khích sự đóng góp ý tưởng của các thành viên

  Tổng kết những kiến thức đã thu được, câu lạc bộ sẽ cho các thành viên làm một bài test nhanh về các bài toán bằng tiếng anh thú vị. Nhóm có kết quả nhanh và chính xác nhất sẽ được tuyên dương và có một món quà nhỏ khuyến khích tặng kèm.


Làm việc nhóm sẽ mang lại hiệu quả cao

Toán vốn là một một học khô khan và đòi hỏi tích logic cao, nhưng có một đặc điểm là ngôn từ trong sáng, dễ hiểu. Tiếng anh xưa nay ở các trường phổ thông được xem là môn học “Chữ thầy trả thầy”, nhưng bản chất của nó mang tính quốc tế, năng động và linh hoạtViệc kết hợp 2 môn học, không những giúp các thành viên bắt kịp xu thế thời đại mà còn trau dồi tri thức về phương pháp dạy học và trình độ tiếng anh còn nhiều hạn chế của đa phần sinh viên hiện nay. 


Với tinh thần và tâm huyết của ban tổ chức cũng như sự cầu tiến và sôi nổi của sinh viên, E4M sẽ ngày càng lớn mạnh và trở thành một sân chơi bổ ích cho các thầy cô giáo và các em học sinh trong toàn Tỉnh. 
Để câu lạc bộ ngày càng phát triển, đạt được mục đích như mong muốn, chúng tôi xin chào đón tất cả các bạn sinh viên yêu toán, thích khám phá và chuyển tải tri thức toán học bằng tiếng anh.

                                                                                                                         Tin bài và ảnh: Phương Linh

Tin tức liên quan

Mới cập nhật

© 2017 Bản quyền của Trường Đại học Vinh
Địa chỉ: Văn phòng Đoàn Thanh niên, 182 Lê Duẩn - thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An
Điện thoại: +84.238.3855.452 (336) Email: doanthanhnien@vinhuni.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thái Dũng - Bí thư Đoàn Thanh niên
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin Đại học Vinh" khi sử dụng lại nội dung trên cổng thông tin.