Dịch Covid-19 lần này là mối quan tâm hàng đầu của nền y tế và người dân toàn cầu hiện nay. Tại Việt Nam đã có một số người bị nhiễm dịch Covid-19. Nhưng cũng nên lưu ý, có những người nhiễm nCoV trên thế giới biểu hiện là không làm sao cả, tìm thấy kháng thể kháng 2019-nCoV trong huyết thanh của bệnh nhân bị nhiễm cho thấy hệ miễn dịch của chúng ta có khả năng chống lại virus này như vậy việc duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ có vai trò rất lớn đối với việc giảm nguy cơ khi nhiễm các bệnh truyền nhiễm nói chung và 2019-nCoV nói riêng.

Việc giảm nguy cơ mắc chủng Covid-19 là việc cần thiết hiện nay của mỗi cá nhân để phòng bệnh cho chính bản thân, gia đình và xã hội. Một số biện pháp giảm nguy cơ hiện nay mà WHO, Bộ y tế khuyến cáo, bao gồm:

  • * Chú ý khi mua sắm tại chợ thực phẩm tươi sống: Rửa tay với xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật; tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng; tránh tiếp xúc với động vật ốm và các thực phẩm ô nhiễm; tránh tiếp xúc với động vật không rõ nguồn gốc, chất thải hay chất lỏng tại các khu vực chợ.
  • * Bảo vệ bản thân và người xung quanh bằng cách rửa tay sạch: Sau khi ho, hắt hơi; khi chăm sóc người bệnh; trước, trong và sau khi chế biến thực phẩm; trước khi ăn; sau khi đi vệ sinh; bất cứ khi nào tay có dấu hiệu bẩn; rửa tay với xà phòng bất cứ khi nào tay bẩn; rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn (ít nhất thanh phần cồn 60%).
  • * Cách bảo vệ người khác và bản thân: Dùng khăn giấy, khuỷu tay hay ống tay áo che miệng và mũi khi ho và hắt hơi; vứt bỏ khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp; rửa tay sạch sau khi ho và hắt hơi; tránh tiếp xúc với người ốm mà không có đồ bảo hộ (bao gồm cả chạm tay vào mắt, mũi hay miệng); tránh tiếp xúc với động vật sống và động vật hoang dã.
  • * Đảm bảo an toàn thực phẩm: Sử dụng thớt và dao khác nhau cho các loại thịt tươi và thực phẩm nấu chín; rửa tay khi chuyển từ chế biến thực phẩm sống sang thực phẩm chín; Không nên sử dụng thịt từ động vật bị ốm hoặc chết bệnh; Trong các vùng có dịch bệnh, các sản phẩm từ thịt vẫn có thể sử dụng an toàn nếu được nấu chín và chế biến đúng cách.

Các hoạt động của cán bộ, viên chức toàn trường Đại học Vinh vẫn diễn ra bình thường trong khoảng thời gian học sinh, sinh viên tạm nghỉ từ ngày 07/02 đến 17/02. Hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng của cán bộ, sinh viên Đại học Vinh thời gian này như điều chế nước rửa tay, nước rửa tay khô từ tự nhiên; cấp phát khẩu trang miễn phí với sự chung tay đóng góp của đơn vị công an, doanh nghiệp đã diễn ra hiệu quả. Phát khẩu trang miễn phí với số lượng lớn là việc làm nhân văn, quan trọng, tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn với xã hội và cộng đồng.

Nhà trường quyết định toàn trường tiếp tục trở lại hoạt động giảng dạy, học tập, công tác bình thường ở tất cả các bậc học, loại hình đào tạo từ thứ Hai, ngày 17/02/2020. Từ ngày 17/02 tất cả các hoạt động của Nhà trường diễn ra bình thường, mỗi bạn học sinh, sinh viên, cán bộ, viên chức hãy đảm bảo việc nhận thức rõ sự an toàn cho bản thân và người xung quanh đặc biệt trong thời điểm hiện nay.

Hình ảnh từ LCĐ Khoa Luật sáng ngày 11/02/2020

Khoa Luật