Đã có rất nhiều ý kiến cũng như tham luận về vai trò của NCKH trong sinh viên, nhưng nhân diễn đàn hôm nay, tôi xin được đưa ra một số ý kiến mang tính cá nhân trong việc phân tích những giải pháp cũng như vai trò của đảng viên là sinh viên trong NCKH.
Tại trường Đại học Vinh, hoạt động NCKH luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức của Đảng bộ nhà trường và các đảng ủy cấp cơ sở. Trong năm học 2016 - 2017, sinh viên Đại học Vinh đã thực hiện nhiều công trình, đề tài NCKH, đồ án tốt nghiệp đạt chất lượng. Cụ thể, toàn trường có hơn 43 đề tài sinh viên NCKH cấp trường được triển khai. Năm 2016, có 3 đề tài được giải thưởng cấp Bộ như: Xây dựng bộ thí nghiệm tích hợp dùng cho dạy học về quang học sóng; Thực trạng chấp hành pháp luật giao thông đường bộ... Những kết quả trên có được là nhờ phần lớn vào những thuận lợi sau:
Thứ nhất, chủ trương chính sách mới và đúng đắn. Tiếp nối các thế hệ trước, Đảng ủy trường kiên định thực hiện sứ mệnh “Trường Đại học Vinh là cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, NCKH giáo dục, khoa học cơ bản, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước” với tầm nhìn "Trường Đại học Vinh trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, thành viên của Mạng lưới các trường đại học ASEAN, hướng tới sự thành đạt của người học". Trên trục sứ mệnh đó, Đảng ủy đã có nhiều chủ trương, chính sách, định hướng cho các năm, trung hạn và dài hạn. Đảng ủy Trường Đại học vinh luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ NCKH công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả của các công trình NCKH, khơi dậy năng lực NCKH của cán bộ, đảng viên. Vì vậy, hoạt động NCKH ở trường ngày càng phát triển mạnh về cả số lượng và chất lượng, hiệu quả; hoạt động NCKH đã phát triển thành một phong trào rộng khắp trên toàn trường.
Thứ hai, chỉ đạo quyết liệt công tác NCKH trong sinh viên. Hoạt động NCKH trong sinh viên Đại học Vinh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Nhà trường trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Hằng năm, Trường Đại học Vinh triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động nằm giúp sinh viên nâng cao chất lượng học tập, đẩy mạnh hiệu quả NCKH. 
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nói trên, công tác NCKH trường ta vẫn còn nhiều hạn chế: Theo GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác sinh viên NCKH cấp trường, nhiều sinh viên hiện nay có học lực khá, giỏi nhưng chưa thực sự chủ động tiếp cận với hoạt động NCKH. Nhiều sinh viên mặc dù có tố chất, năng lực nhưng lại ngại khó, chưa say mê, dành thời gian để nghiên cứu, vì vậy mà chất lượng các đề tài chưa cao. Thêm vào đó, một số cán bộ, giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ chưa quan tâm đúng mức đối với hoạt động này, không định hướng, xây dựng kế hoạch cho sinh viên. Điều này khiến cho sinh viên phải tự tìm tòi, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả NCKH.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên, trên vai trò là một Đảng viên sinh viên, tôi xin được đưa ra 2 giải pháp chính.
Thứ nhất, để nâng cao phong trào NCKH trong sinh viên, thì những đảng viên sinh viên luôn phải hăng hái đi đầu trong công tác này. Những đảng viên sinh viên đồng thời là các thanh niên ưu tú, phần lớn đều nắm giữ những chức vụ trong lớp, trong khoa, vậy nên khi phong trào NCKH trong sinh viên được đề ra, thì đội ngũ này phải là đội ngũ tiên phong để tạo động lực và tạo nguồn cảm hứng trong sinh viên, khơi dậy tinh thần ham học hỏi và tìm tòi trong sinh viên. Muốn vậy, các đảng viên là sinh viên phải không ngững trau dồi kiến thức, chăm chỉ học tập và có niềm say mê trong công tác NCKH. Hiện nay, phong trào NCKH trong Trường Đại học Vinh còn một số khó khăn nhất định, một trong số đó xuất phát từ việc sinh viên chưa chịu hăng hái tìm tòi trong khi có rất nhiều sinh viên học lực khá giỏi, để giải quyết vấn đề này đòi hỏi những đảng viển là sinh viên nắm rõ và tự mình phát triển bản thân để cùng với sinh viên viên cả trường nâng cao chất lượng của công tác NCKH.
Thứ hai, những đảng viên là sinh viên phải không ngừng tạo nguồn cảm hứng, tạo không khí hăng hái cho tập thể mình phụ trách. Điều đó đòi hỏi không ít những kĩ năng thiết lập mối quan hệ gắn bó đoàn kết giữa những sinh viên trong lớp mình và lớp mình với lớp khác, với khoa, viện. Luôn bên cạnh theo dõi, động viên những ý tưởng mới. Thêm vào đó, đảng viên là sinh viên cũng phải luôn giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để cho những ý tưởng của sinh viên được áp dụng và đi vào thực tiễn. Những đảng viên là sinh viên sẽ là cầu nối trung gian giữa Đảng ủy, cấp ủy khoa, viện với tất cả các sinh viên.
 

                                                        Nguyễn Thùy Linh - Chi bộ HVSV - Khoa Kinh tế