Đây là một chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực, nhằm mục đích khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học thực nghiệm trong sinh viên. Ngoài ra còn là cơ hội kết nối sinh viên với nền khoa học Quốc tế, tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc với những tiến bộ khoa học trên thế giới.

 

TS Hoàng Danh Tài là cựu sinh viên khóa 41 chuyên ngành SP Vật Lý, từng nghiên cứu tại  Phòng tí nghiệm Vật lý lý thuyết và mô hình hóa, Trung tâm khoa học quốc gia Pháp.và Trường Đại học Cergy-Pontoise, Cộng hòa Pháp.về Chuyên ngành: Vật lý lý thuyết  năm 2012, tại Cộng hòa Pháp, thầy đã bảo vệ thành công Phase transition and Spin transport in Complex Systems: Frustrated Spin Systems, Molecular and Liquid Crystals. Hiện nay thầy tiếp tục nội dung nghiên cứu của mình với những ứng dụng trong y sinh.

Tại buổi nói chuyện, TS Hoàng Danh Tài đã báo cáo về chủ đề “Đảo Tụy” – sự sắp xếp kỳ diệu của tự nhiên. Cụ thể là sự tương tác của tế bào α và tế bào β, để từ đó nghiên cứu các làm tăng giảm phù hợp các loại tế bào này, từ các dữ liệu khoa học, đưa ra mô hình tương tác cụ thể để sắp xếp các tế bào theo nguyên lý năng lượng tổi thiểu, sắp xếp lại các tế  bào α và tế bào β, qua đó góp phần điều chỉnh lượng Insulin trong máu người, một biện pháp thần kỳ trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Dựa vào quá trình chọn lọc ngẫu nhiên, dưới sự diều khiển của máy tính đã tạo ra một phương pháp hết sức mới mẻ với tốc độ nhanh gấp 10 lần phương pháp hiện dùng.




Không chỉ ứng dụng trong y học, phương pháp này còn có nhiều ứng dụng lớn trong các ngành khoa học khác. Bên cạnh đó, trong buổi trò chuyện, TS Hoành Danh Tài đã giải đáp hàng loạt các thắc mắc của sinh viên xoay quanh nội dung bài báo cáo. Từ đó khơi gợi niềm say mê, thích thú với khoa học, đặc biệt là khoa học lý thuyết. Buổi talk show này cũng đã mở ra một hướng đi mới mẻ cho các sinh viên sắp sửa tốt nghiệp, từ đó các bạn sinh viên định hướng cho mình những con đường phù hợp với khả năng của bản thân. Ngoài ra, chương trình đã tạo nên một sợi dây kết nối mới cho sinh viên trong viện với một số tổ chức nghiên cứu khoa học, góp phần quan trọng trong việc phát triển phong trào học tập, đặc biệt là nghiên cứu trong sinh viên.


Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút hàng trăm sinh viên tham gia và hưởng ứng nhiệt tình, chương trình để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng những khán giả đến tham dự.

Bài và ảnh: Ban truyền thông Viện SPTN