Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là một trong những hoạt động ý nghĩa thuộc hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi". Hoạt động này được Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Nghệ An phát động trong năm nay nhằm lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước và gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc.

Thấu hiểu những giá trị linh thiêng đó, đầu tháng 7 vừa qua, tuổi trẻ huyện Quế Phong đã vượt một hành trình dài đến với cột mốc biên giới 363 biên giới Việt - Lào để cùng các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tổ chức lễ chào cờ ý nghĩa.

 

Trang nghiêm trong Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại cột mốc biên giới 363 biên giới Việt – Lào

 

Chia sẻ về hành trình này, đồng chí Lữ Thành Long - Bí thư Huyện đoàn Quế Phong cho biết: “Cột mốc 363 là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Vì vậy, ý tưởng tổ chức lễ chào cờ tại cột mốc này chúng tôi nhận được nhiều lượt đăng ký tham gia của các bạn trẻ trên địa bàn huyện. Điều đó cho thấy rằng mỗi đoàn viên, thanh niên luôn hướng về nơi phên dậu của Tổ quốc, muốn được tham gia, vừa trải nghiệm, vừa được gặp gỡ động viên, chia sẻ cùng các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đang ngày đêm bám đất, bám rừng bảo vệ bình yên cho nhân dân”.

Trong không khí trang nghiêm, khi khẩu lệnh “Chào cờ...!” kết thúc, lời bài hát “Tiến quân ca” được vang lên giữa đại ngàn biên cương. Với giai điệu hào hùng, bi tráng, lời hát đã đưa mọi người trở lại những năm tháng hy sinh gian khổ của quân và dân ta để gìn giữ hoà bình, từng tấc đất của Tổ quốc. Để rồi hôm nay, những giai điệu tự hào và linh thiêng ấy được các bạn đoàn viên, thanh niên ngân vang trước cột mốc của biên cương.

 

 Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại cột mốc 460, cột mốc biên giới Việt - Lào. Ảnh: CSCC

 

Trước đó, tại huyện Thanh Chương, các bạn trẻ cũng đã cùng các chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy tổ chức lễ chào cờ tại cột mốc 460, cột mốc biên giới Việt - Lào.

Nói về cảm xúc lần đầu tiên tham gia lễ chào cờ tại cột mốc biên giới, tân đoàn viên Võ Phan Vân Khánh, lớp 9A - Liên đội trưởng - Trường THCS Thanh Thủy xúc động chia sẻ: “Vinh dự và tự hào được khoác lên màu áo xanh Thanh niên Việt Nam và trở thành người đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, càng xúc động hơn khi tôi được kết nạp Đoàn bên cột mốc chủ quyền của Quốc gia và đây sẽ là kỷ niệm khó quên nhất trong tuổi thanh xuân của mình. Hơn hết là trách nhiệm, là sự quyết tâm học tập, rèn luyện để góp phần quan trọng trong việc xây dựng quê hương, đất nước".

Ngay sau khi kết thúc lễ chào cờ, các đoàn viên, thanh niên đã tổ chức thăm, tặng quà các chiến sĩ Đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn, giao lưu thể thao, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, kết nạp đoàn viên mới, tặng cờ Tổ quốc, vệ sinh vành đai biên giới.

Trao đổi về hoạt động ý nghĩa trên, Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Lương cho biết, Nghệ An có 468,281 km đường biên giới quốc gia trên đất liền với 105 vị trí mốc, 116 cột mốc và 44 cọc dấu biên giới, tiếp giáp với 03 tỉnh: Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay của nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào. Tuyến biên giới đất liền của tỉnh gồm có 06 huyện, với 27 xã biên giới, thuộc 6 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn và Thanh Chương. Đồng thời, với 82 km bờ biển, trải dài qua các địa bàn gồm 05 huyện, thị (Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Cửa Lò, Hoàng Mai), với 34 xã, phường.

Chính vì thế, việc tuyên truyền để thế hệ trẻ nhận thức được tầm quan trọng của biên giới, biển, đảo trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia, lãnh hải là điều hết sức quan trọng.

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn có đường biên giới với nước bạn Lào, các địa phương có đường biển tổ chức các hoạt động chào cờ đầu tuần hoặc đầu tháng. Thông qua từng hoạt động sẽ tiến hành cung cấp thông tin, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới, lãnh thổ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ về vị trí, vai trò chiến lược của biển, đảo và biên giới, lãnh thổ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh, đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, các lực lượng bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới, biển, đảo; khuyến khích nhân dân định cư ổn định lâu dài trên biên giới, biển, đảo; tuyên truyền bồi đắp tình yêu, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những năm vừa qua, thanh niên Nghệ An thông qua hoạt động Đoàn, Hội, Đội, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều đóng góp, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, tình yêu biên cương Tổ quốc cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo: tiêu biểu như Chào cờ ở cột mốc biên giới; Tháng Ba biên giới; Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; Tuổi trẻ với biên giới, biển, đảo quê hương; tổ chức khám,phát thuốc cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, khó khăn; thành lập các đội tình nguyện chuyên sâu có chuyên môn, nghiệp vụ hỗ trợ người dân trong sản xuất, hỗ trợ thanh niên vay vốn lập nghiệp, tổ chức chuỗi các hoạt động “Mùa hè xanh” tại các vùng biên cương…

Các chương trình ý nghĩa này đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, góp phần giáo dục sâu sắc về ý thức, trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên./.