Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chụp ảnh cùng 15 thí sinh xuất sắc nhất tại Cuộc thi. (Ảnh: TA)

Cuộc thi do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương; Bộ Ngoại giao; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Công an; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tổ chức. 

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng Khối các cơ quan Trung ương; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Hải Bình, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại trung ương; lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, các Uỷ ban của quốc hội, đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông và đặc biệt là 15 thí sinh tham gia vòng chung kết Cuộc thi.

ĐÔNG ĐẢO CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN THAM GIA, HƯỞNG ỨNG 

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Biên cương Tổ quốc tôi” bắt đầu từ ngày 1/10/2021. Đối tượng dự thi là dành cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác và sinh sống ở Việt Nam, không giới hạn độ tuổi.

Tại buổi lễ, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã trao giải Nhất cho các thí sinh.

Thời gian qua, Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Biên cương Tổ quốc tôi” đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đăng ký tham gia.  Với việc ứng dụng công nghệ thông tin và đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, vận động, cuộc thi đã có sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.

Chỉ trong vòng 1 tháng (từ ngày 01/10 đến 01/11), cuộc thi đã thu hút hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham gia với hơn 2 triệu lượt thi khác nhau. Đặc biệt, Cuộc thi thu hút 373 thí sinh dự thi là người Việt Nam cư trú tại nước ngoài, với 906 lượt thi. Nhiều tỉnh, thành phố có số lượng thí sinh tham gia đồng đảo như: Hà Nội (240.175), TP.Hồ Chí Minh (69.364), Quảng Bình (43.107), Tỉnh Nghệ An (40.734), Quảng Ninh (38.312), Hà Nam (19.855),…

Văn nghệ chào mừng. (Ảnh: TA)

Văn nghệ chào mừng. (Ảnh: TA)

15 thí sinh xuất sắc nhất đã bước vào vòng thi chung kết Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Biên cương Tổ quốc tôi” diễn ra chiều ngày 15/12. 

Với sự tập trung cao độ, nhanh trí, sáng tạo, các thí sinh đã tự tin thể hiện những kiến thức sâu rộng về chủ trương, chính sách, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước về biên cương, hải đảo, công tác an ninh, quốc phòng, hợp tác quốc tế… và kĩ năng thuyết trình tốt, qua đó tạo sức thuyết phục cao, lan tỏa tình yêu với biên cương Tổ quốc, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và từng người dân, nhất là thế hệ trẻ đối với công tác bảo vệ biên giới quốc gia.

KHÍCH LỆ, BỒI ĐẮP TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC CỦA MỌI TẦNG LỚP TRONG XÃ HỘI

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tổng kết đánh giá Cuộc thi. (Ảnh: TA)

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tổng kết đánh giá Cuộc thi. (Ảnh: TA)

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Cuộc thi tìm hiểu về biên giới quốc gia với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” được tổ chức trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực trên toàn thế giới và ở Việt Nam, cả nước đang tích cực thực hiện chủ trương của Đảng và Nghị quyết của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Kết quả Cuộc thi đã minh chứng cho sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ và người dân khu vực biên giới về chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia của Tổ quốc. Cuộc thi đã góp phần khích lệ, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với nhiệm vụ bảo vệ sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ thành quả  cách mạng, thành quả của các thế hệ ông cha đã hy sinh xương máu để giữ gìn cho chúng ta ngày hôm nay. 

“Sau Cuộc thi, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ triển khai xây dựng cuốn tài liệu với nhiều ngôn ngữ khác nhau, đây là hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa kết quả của Cuộc thi, phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền cả đối nội và đối ngoại, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế về vấn đề chủ quyền biên giới lãnh thổ của Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, những năm qua, cùng với những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, được tăng cường, giữ vững; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và đạt được nhiều thành tựu nổi bật, Việt Nam cũng tạo dấu ấn đậm nét trên các diễn đàn song phương, đa phương, đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. 

Cùng với việc hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền tuyến Việt Nam-Trung Quốc (năm 2008); hoàn thành dự án tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới tuyến Việt Nam-Lào (năm 2016), và cách đây gần một năm (22/12/2020), Việt Nam và Campuchia phối hợp tổ chức Lễ trao đổi văn kiệnphê chuẩn, đưa hai văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền mà hai bên đã đạt được chính thức có hiệu lực đã góp phần tạo dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển bền vững, vì lợi ích cũng như hạnh phúc, thịnh vượng và phồn vinh của nhân dân các quốc gia trong khu vực. Những thành tựu đó đã khẳng định uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; tạo tiền đề để chúng ta chào đón năm 2022 với nhiều niềm vui, niềm tự hào về những thành tựu mà Đảng, đất nước đã giành được, trong đó có thành tựu bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ biên giới quốc gia, giữ vững môi trường hoà bình,  ổn định để phát triển. 

Trong bối cảnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền cần tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước ta, nhất là tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, “kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền cần tiếp tục nâng cao bản lĩnh, trí tuệ; nhận thức sâu sắc hơn nữa về cơ đồ, vị thế và uy tín của đất nước, về công tác bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trong tình hình mới. Cùng với việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, cần khơi dậy và khích lệ khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng đó, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây: 

Trước hết, tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, trong đó có Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia và Nghị quyết toàn quốc Đại hội XIII của Đảng; góp phần khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc; giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Thứ hai, cần đẩy mạnh công tác phối hợp từ tuyên truyền đến triển khai thực hiện, quản lý tốt các tuyến biên giới quốc gia, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, của cả hệ thống chính trị, của thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, nhất là khu vực biên giới. Đồng thời, đấu tranh, phản bác hoạt động, âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước, lợi dụng các vấn đề liên quan đến biên giới lãnh thổ, làm tổn hại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đoàn kết quốc tế và các mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam, bảo đảm giữ gìn môi trường hòa bình để phát triển đất nước.

Thứ ba, tăng cường thông tin tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, vẻ đẹp, tiềm năng của các tuyến biên giới quốc gia đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước; góp phần khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, sự hy sinh của các thế hệ người Việt Nam, các lực lượng vũ trang nhất là lực lượng bộ đội biên phòng để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, thông tin đối ngoại về chủ quyền biên giới lãnh thổ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số, công nghệ truyền thông mới, nâng cao hiệu ứng lan tỏa thông tin, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp; tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt chú ý đến thế hệ trẻ, người có uy tín ở khu vực biên giới và tuyên truyền bằng nhiều ngôn ngữ, nhất là ngôn ngữ của đồng bào dân tộc.

Thứ năm, tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ và cơ sở vật chất cho lực lượng làm công tác tuyên truyền, nhất là lực lượng tuyên truyền viên ở cơ sở, các già làng, trưởng bản, trưởng ấp, người có uy tín trong cộng đồng dân cư khu vực biên giới, đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng - lực lượng trực tiếp triển khai nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng các thí sinh, các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương đã tham gia tích cực và đạt được những thành tích xuất sắc trong Cuộc thi. 

“Với những nỗ lực đổi mới không ngừng, chúng ta tin tưởng Cuộc thi lần này cũng sẽ là nền tảng để các mùa giải sau ngày càng hấp dẫn hơn, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng đông đảo hơn nữa của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định.

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 1 giải Nhì ,1 giải Ba  và 2 giải Khuyến khích và Bằng khen cho đại diện của 9 tập thể có số lượng thí sinh tham gia dự cuộc thi nhiều nhất.

Một số hình ảnh tại buổi lễ trao giải Cuộc thi:

Trao giải Khuyến khích cho các thí sinh. (Ảnh: TA)

Trao giải Khuyến khích cho các thí sinh. (Ảnh: TA)

Đồng chí Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam trao giải 3 cho các thí sinh. (Ảnh: TA)

Đồng chí Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam trao giải 3 cho các thí sinh. (Ảnh: TA)

Đồng chí Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng Khối các cơ quan Trung ương trao giải Nhì cho các thí sinh. (Ảnh: TA)

Đồng chí Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng Khối các cơ quan Trung ương trao giải Nhì cho các thí sinh. (Ảnh: TA)

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã trao giải Nhất cho các thí sinh. (Ảnh: TA)

Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã trao giải Nhất cho các thí sinh. (Ảnh: TA)

Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân trao giải Đặc biệt cho thí sinh xuất sắc nhất Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. (Ảnh: TA)

Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân trao giải Đặc biệt cho thí sinh xuất sắc nhất Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. (Ảnh: TA)

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Bằng khen cho đại diện của 9 tập thể có số lượng thí sinh tham gia dự cuộc thi nhiều nhất. (Ảnh: TA)

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Bằng khen cho đại diện của 9 tập thể có số lượng thí sinh tham gia dự cuộc thi nhiều nhất. (Ảnh: TA)

Giải Đặc biệt: 

Thí sinh xuất sắc nhất Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. 

Giải Nhất: Đội PHÁT TRIỂN

1. Thí sinh Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.

2. Đại uý Nguyễn Văn Bằng đến từ Phòng Chính trị sinh năm 1992, Trường Trung cấp 24 Biên phòng, Hà Nội.

3. Thí sinh Lê Nguyễn Anh Quân đến từ trường THPT Quang Trung, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình

01 giải Nhì: Đội HÒA BÌNH

1. Thượng uý Mai Viết Nhân đến từ Phòng Chính trị, Học viện Biên Phòng, Hà Nội.

2. Thí sinh Đặng Hồng Quang đến từ đại học Cảnh sát nhân dân, TP.Hồ Chí Minh

3. Thượng uý Nguyễn Hải Lý đến từ Công an huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

01 giải Ba: Đội HỢP TÁC

1. Thượng tá Hoàng Trọng Thiết đến từ Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng. 

2. Thí sinh Phạm Lê Minh Hoàng, sinh viên trường Đại học Hữu nghị các dân tộc Liên bang Nga.

3. Thí sinh Triệu Thị Kiều Trang đến từ Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội.

Nguồn: Tạp chí Tuyên giáo