Những giải Nhì danh giá

Cầm trên tay tấm Huy chương Vàng, Nguyễn Thị Thùy cho biết: “Bao năm qua em luôn là người về Nhì trong các cuộc thi, đây là lần đầu tiên em vượt qua giới hạn đó để giành được tấm Huy chương Vàng ý nghĩa này”. Câu chuyện về những giải thưởng trong lĩnh vực thể thao mà Nguyễn Thị Thùy đạt được kể từ khi còn là cô học trò lớp 8 cho đến sinh viên năm 3, Trường Đại học Vinh trở nên thú vị khi chúng đều là… giải Nhì.

Ngay từ nhỏ, cô bé Nguyễn Thị Thùy đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi em có niềm đam mê đặc biệt với các bộ môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, chạy nhanh. Những bộ môn này thời điểm đó thường chỉ dành cho các bạn nam nhưng niềm háo hức chinh phục những cuộc chơi này đã khiến Thùy vượt qua những sự trêu đùa của các bạn đồng trang lứa.

‘Vua về nhì’ Nguyễn Thị Thùy và hành trình đoạt Cúp vàng điền kinh 100m ảnh 1

Nguyễn Thị Thùy giành được Huy chương Bạc môn nhảy xa tại Đại hội Thể dục, thể thao tỉnh Nghệ An năm 2022. Ảnh: Đức Anh

Lớn lên, em được các thầy, cô giáo trong trường khích lệ tham gia các giải thể thao cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Không phụ lòng thầy, cô, vào năm lớp 8, em đã đạt được giải Nhì môn chạy nhanh 100m và giải Nhì môn nhảy xa tại Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh tổ chức vào năm 2015. Lên lớp 10 em đạt giải Nhì môn nhảy xa tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh được tổ chức năm 2017. Cũng trong năm này, em tiếp tục giành được 3 Huy chương Bạc môn chạy tiếp sức 4x100m, nhảy xa và chạy 100m tại giải điền kinh học sinh toàn quốc.

Chuỗi thành tích đó được duy trì cho tới Đại hội Thể dục, thể thao tỉnh Nghệ An năm nay, em tiếp tục đạt giải Nhì môn nhảy xa. Tưởng rằng thành tích của Thùy chỉ dừng lại ở trí thứ 2. Nhưng rồi niềm vui đã vỡ òa khi em xuất sắc đạt được Huy chương Vàng môn chạy nhanh 100m.

‘Vua về nhì’ Nguyễn Thị Thùy và hành trình đoạt Cúp vàng điền kinh 100m ảnh 2

Nguyễn Thị Thùy (áo nâu) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng bộ môn điền kinh 100m tại Đại hội Thể dục, Thể thao tỉnh Nghệ An năm 2022. Ảnh: Thanh Quỳnh

Nguyễn Thị Thùy bộc bạch: “Vốn dĩ em không phải là vận động viên chuyên nghiệp nên khi bước vào đại hội lần này đã mang rất nhiều lo lắng và áp lực. Cùng với đó, cân nặng của bản thân có lúc còn cao so với tiêu chuẩn của một vận động viên nên em luôn hối thúc mình phải nỗ lực tập luyện để không ra về tay trắng như lần Đại hội trước. Hằng ngày, em đặt mục tiêu hoàn thành 10 vòng chạy xung quanh Quảng trường Hồ Chí Minh. Đồng thời tìm hiểu các bài tập nâng cao kỹ năng thông qua thầy huấn luyện và các tài liệu đi kèm”.

Bên cạnh yếu tố tập luyện, việc nhảy xa cũng có nguy cơ chấn thương bất cứ khi nào. Một cú nhảy xa tiếp đất không đúng động tác, chỗ giẫm nhảy không đạt chuẩn… sẽ dẫn tới trẹo chân, lật cổ chân và nhiều chấn thương nguy hiểm, đeo đẳng theo suốt cuộc đời. Vì vậy, đó cũng là điều áp lực đối với Thùy khi theo đuổi bộ môn này. Nhưng vượt lên tất cả, em đã làm được điều mà mình mong muốn.

Một điều thú vị ít biết về Thùy đó là hành trình theo đuổi đam mê của em là sự tiếp nối ước mơ đối với người chị gái của mình. Theo lời kể của em, từ nhỏ chị gái của Thùy cũng có niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn chạy nhanh và nhảy cao. Nhờ những thành tích nổi bật của chị mà ngay từ lớp 6, chị gái của Thùy đã được tuyển chọn xuống thành phố Vinh để luyện tập 2 bộ môn này. Tuy nhiên, một chấn thương không mong muốn đã khiến cho chị phải bỏ dở ước mơ của mình. Nhưng rồi nỗi buồn của chị đã được xoa dịu khi chứng kiến những thành công mà em gái mình đã đạt được. Đó chính là niềm hạnh phúc tiếp nối để Thùy tiến bước theo đuổi con đường mình đã chọn.

‘Vua về nhì’ Nguyễn Thị Thùy và hành trình đoạt Cúp vàng điền kinh 100m ảnh 3

Bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ học tập và duy trì niềm đam mê thể thao, Nguyễn Thị Thùy (ngoài cùng bên phải) còn tham gia nhiều hoạt động thể thao thiện nguyện để giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh. Ảnh: NVCC

Khi niềm tin đặt đúng người

Hành trình chinh phục những tấm huy chương Vàng của Nguyễn Thị Thùy luôn có nguồn động lực lớn lao đến từ người thầy đặc biệt. Đó là thầy Trần Đình Việt (sinh năm 1986) hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa huyện Nam Đàn. Thầy chính là người đã phát hiện ra tài năng của Thùy và đã lựa chọn em tham gia kỳ Đại hội Thể dục, thể thao của tỉnh lần thứ 8 diễn ra vào năm 2018. Tuy nhiên, tại Đại hội này Nguyễn Thị Thùy ra về tay trắng trong cả 2 môn chạy nhanh và nhảy xa.

Thất bại đó khiến Thùy vô cùng hụt hẫng và có phần nghi ngờ khả năng của bản thân. Hiểu được tâm lý đó, thầy Việt đã dành thời gian động viên và vực dậy tinh thần giúp Thùy duy trì luyện tập với phương châm “thua keo này ta bày keo khác”. Nhờ sự dẫn dắt đó, Thùy bắt đầu tích cực tham gia các hoạt động thể thao tại địa phương và rèn luyện các bài tập cần thiết để giữ vững thể lực. Những hoạt động này đã giúp em tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và làm chủ những cuộc thi đấu một cách nhuần nhuyễn.

‘Vua về nhì’ Nguyễn Thị Thùy và hành trình đoạt Cúp vàng điền kinh 100m ảnh 4

Nguyễn Thị Thùy được thầy Trần Đình Việt (sinh năm 1986), hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa huyện Nam Đàn dẫn dắt thành công qua nhiều giải đấu. Ảnh: NVCC

Thầy Việt cũng đã từng đạt Huy chương Vàng môn nhảy cao tại Đại hội Thể dục, thể thao của tỉnh lần thứ VI năm 2010, cho nên thầy đã hỗ trợ em rất nhiều trong việc hình thành các kỹ năng thực hành.

Sau 4 năm kể từ lần thất bại đầu tiên, Thùy tiếp tục được thầy chọn mặt gửi vàng tiếp tục tham dự đại hội lần thứ 2. Trước ngày diễn ra đại hội, hai thầy trò đã dốc toàn lực để luyện tập những bài nước rút, từng bước ổn định thể chất, kỹ năng và tâm lý cho Thùy. Và rồi, không phụ lòng mong mỏi của thầy, Thùy đã xuất sắc giành được 2 tấm huy chương danh giá cho huyện Nam Đàn. Nhận được kết quả, hai thầy trò vỡ òa cảm xúc.

Chia sẻ về người học trò mà mình đã dày công dẫn dắt, thầy chia sẻ: Trong quá trình công tác tại Trung tâm Văn hóa huyện, mình đã đồng hành cùng các vận động viên trên địa bàn huyện hoàn thành tốt các giải đấu thể thao. Nói đến các môn thể thao, đặc biệt là điền kinh thì ngoài yếu tố năng khiếu hay thể lực thì quá trình thực hành luyện tập mới đóng vai trò quyết định.

Chính sự kiên trì tập luyện là điều khiến Thùy phát huy được thế mạnh của bản thân. Tôi đã nhìn ra được điều đặc biệt đó ở Thùy nên sau thất bại tại lần tham gia đại hội vào năm 2018 vẫn tiếp tục động viên em cố gắng đứng lên từ nơi mình vấp ngã. Chính sức mạnh về tinh thần và ý chí của em đã giúp cho em vượt qua những vất vả trong quá trình luyện tập và tự tin đạt được kết quả cao trong kỳ đại hội vừa qua”.

Nguồn: Báo Nghệ An