Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Thế hệ trẻ Việt Nam trở thành Công dân toàn cầu” do Chương trình Hướng tới Châu Á của ActionAid Việt Nam, Tổ chức Giáo dục trên tất cả, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án An sinh xã hội Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2024 với mục tiêu hỗ trợ thanh niên nâng cao năng lực để trở thành công dân toàn cầu, tham gia tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững về biến đổi khí hậu và môi trường tại Việt Nam.

 

Quang cảnh Hội thảo

 

Theo kết quả báo cáo tại hội thảo, gần 65,95% thanh niên tham gia khảo sát cho rằng công nghệ, kỹ thuật là một trong những nguồn lực mà thanh niên cần có để đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững. 56,80% thanh niên tham gia khảo sát cho rằng, thiếu kiến thức và kỹ năng để lập thân, lập nghiệp là một trong những yếu tố cản trở sự tham gia của thanh niên vào phát triển bền vững”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về sự tham gia đóng góp của thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, việc làm. Trong đó, có đề khuyến nghị, hỗ trợ nguồn lực để thanh niên áp dụng kiến thức để hành động, ra quyết định, thể hiện vai trò, phát huy tiềm năng thông qua thực hiện các sáng kiến để đóng góp chương trình phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường; thanh niên được tham gia đầy đủ vào quá trình xây dựng chương trình phát triển kinh tế, xã hội địa phương, xây dựng chính sách và giám sát quá trình này.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương- Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Ngô Văn Cương- Bí thư T.Ư Đoàn cho biết, Việt Nam là quốc gia cam kết mạnh mẽ trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc quốc gia hóa Chương trình Nghị sự 2030 của toàn cầu thành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững và 115 mục tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện và ưu tiên phát triển của đất nước. Trong đó, Thanh niên đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển bền vững của đất nước, và sự phát triển của thanh niên đi cùng với sự phát triển của đất nước.

Theo đồng chí Ngô Văn Cương, phát triển bền vững là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hoà giữa 3 mặt của sự phát triển, bao gồm: Phát triển kinh tế; Phát triển xã hội và Bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường là nền tảng để phát triển bền vững. Trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, vấn đề bảo vệ môi trường luôn được quan tâm và chú trọng, thanh thiếu nhi được xác định là đối tượng tác động trực tiếp của vấn đề này.

 

Đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ kết quả khảo sát "Vai trò và đóng góp của của thanh niên trong việc bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tới 2030 ở Việt Nam

 

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai phong trào tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu với nhiều mô hình, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật có chương trình  “Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu trồng mới được ít nhất 100 triệu cây xanh giai đoạn 2021 – 2025, tính đến hết năm 2022, toàn cấp bộ Đoàn đã trồng được gần 34 triệu cây xanh; hoạt động Tết trồng cây “ Đời đời nhớ ơn Bác Hồ ” hàng năm; chiến dịch “ Hãy làm sạch biển ”; triển khai các mô hình sinh kế thích ứng với biến đối khí hậu, trồng cây phòng hộ rừng, phòng chống hạn hán, xâm ngập mặn...

Bên cạnh đó, có nhiều mô hình hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” như: mô hình chợ dân sinh, chung cư, đảo thanh niên, thôn bản, văn phòng hạn chế rác thải nhựa; mô hình “Hành trình thứ 2 của chai nhựa - Tuyến đường Lít ánh sáng cho bản làng nông thôn mới”. Đăc biệt trong năm 2023, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã ban hành Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2023-2027.

 

TS. Đặng Vũ Cảnh Linh- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên, Trung ương Đoàn và ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ Chương trình, Dự án an sinh xã hội Việt Nam chủ trì Hội thảo

 

Những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nêu trên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam đã góp phần không nhỏ nhằm hoàn thành mục tiêu số 13 Hành động về khí hậu nói riêng và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nói chung đến năm 2030.

Đồng chí Ngô Văn Cương tin tưởng, Hội thảo hôm nay là cơ hội để các đồng chí cán bộ Đoàn, đại diện thuộc các bộ, ngành, cơ quan trong và ngoài nước có liên quan và thanh niên, sinh viên trực tiếp thảo luận và có những đề xuất khuyến nghị nâng cao hiệu quả đóng góp của thanh niên vào việc đạt được mục tiêu phát triển bền vững về bảo vệ môi trường tại Việt Nam.