Dưới cái nắng gắt của mùa hè, màu áo xanh tuổi trẻ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng thí sinh và người nhà thí sinh, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho các sĩ tử để họ hoàn thành tốt phần thi của mình. Đó cũng chính là nguồn động lực cổ vũ các tình nguyện viên trong chương trình tiếp sức đợt 2 sắp tới.

Tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” đợt 1, ngày 10-6.

"Áo xanh" tiếp sức sĩ tử

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết, tại các điểm thi đợt 1, các tình nguyện viên đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Không chỉ hỗ trợ nhiệt tình các thí sinh như phân luồng giao thông, hướng dẫn các thí sinh bảo đảm khoảng cách an toàn, hướng dẫn các em tìm vị trí phòng thi…, tình nguyện viên còn tỉ mỉ tạo những thông điệp, lời chúc ngọt ngào cổ vũ thí sinh như "Cố lên", "Bình tĩnh, tự tin"... Các cấp bộ Đoàn - Hội thành phố hỗ trợ gần 26.000 chai nước, 76.000 quạt cầm tay cùng hàng ngàn đồ dùng học tập cho các thí sinh; hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng giao thông tại các điểm thi, làm "xe ôm" miễn phí, sắp xếp xe đúng quy định, trông giữ xe, bảo đảm an ninh trật tự khu vực thi...

Đoàn thanh niên tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đồng loạt ra quân chương trình “Tiếp sức mùa thi” với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”. Hình ảnh đoàn viên, thanh niên Thủ đô không quản nắng, mưa bám “chốt” tại các điểm thi đã trở nên thân thuộc. Phấn khởi, tự hào khi được góp sức mình cho hoạt động tình nguyện khi đang là học sinh của Trường Trung học phổ thông Kim Liên (quận Đống Đa), Đội trưởng Đội tình nguyện Hoa phượng đỏ Nguyễn Quỳnh Anh chia sẻ: "Tham gia hoạt động tình nguyện em có thể góp một phần sức của mình giúp các đàn em, đồng thời giới thiệu hình ảnh học sinh Kim Liên năng động, tích cực trong các hoạt động".

Với hơn 30 đoàn viên, thanh niên hỗ trợ tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên), Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Phú Xuyên Tạ Quốc Huy cho biết: “Đoàn thanh niên thị trấn đã phân công lực lượng tham gia tiếp sức mùa thi với các đội hình cụ thể, như đội "xe ôm miễn phí" hỗ trợ các thí sinh gặp khó khăn trong đi lại và quên giấy tờ làm thủ tục thi; đội "trông xe miễn phí" cho thí sinh và phụ huynh. Đoàn thanh niên thị trấn cũng kêu gọi xã hội hóa một phần kinh phí, vật phẩm để hỗ trợ, tiếp sức cho các em trong mùa thi”.

Đưa con gái đi thi, chị Nguyễn Lan Hương (xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên) vô cùng vui mừng khi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ những tình nguyện viên "áo xanh". Chị Hương bày tỏ: “Tình nguyện viên rất năng nổ, nhiệt tình. Không chỉ hỗ trợ, động viên, mà còn đem lại sự tự tin cho các con để làm bài thi thật tốt”.'

 

ho-tro-thi-sinh-thi-tuyen-v.jpg

Hỗ trợ thí sinh thi tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Cổ Loa (huyện Đông Anh). Ảnh: Đình Trung

 

Sẵn sàng đồng hành

Không chỉ hỗ trợ tại các điểm thi, 450 sinh viên tình nguyện có thành tích học tập tốt của Hà Nội còn tình nguyện tham gia chương trình “Áo xanh sư phạm, tiếp sức mùa thi”, làm gia sư cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Thủ đô. Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đã tuyển chọn kỹ lưỡng từ các trường đại học những tình nguyện viên gia sư có kiến thức tốt về các môn học: Toán, ngữ văn, tiếng Anh. Các tình nguyện viên phải làm các bài test kiến thức và được tập huấn kỹ năng sư phạm trước khi dạy học.

Với kinh nghiệm làm gia sư tình nguyện suốt 3 năm qua, Đinh Bạt Bảo Kiên (sinh viên năm 3, Trường Đại học Luật Hà Nội) đã có thời gian phụ đạo kiến thức cho con em đội ngũ y, bác sĩ tham gia chống dịch Covid-19. Hè năm nay, khi biết đến chương trình “Áo xanh sư phạm, tiếp sức mùa thi”, Kiên tiếp tục đăng ký tham gia. Để triển khai bài giảng, Kiên chuẩn bị bảng điện tử và phần mềm có thể viết được trên máy tính để học sinh dễ quan sát hơn. “Thiết kế bảng điện tử tạo cho các em học sinh cảm giác gần gũi như trên lớp, dù học trực tuyến. Và điều vui nhất đối với em là các bạn học sinh hào hứng học với bài giảng”, Kiên chia sẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023 đang đến gần (từ ngày 27 đến 30-6) và sẽ có hơn 100.000 thí sinh và người nhà thí sinh tại 189 điểm thi. Đây cũng là giai đoạn 2 của chương trình "Tiếp sức mùa thi". Mọi phương án tiếp sức đã được Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố chuẩn bị kỹ lưỡng. Bằng nguồn lực xã hội hóa của thành phố và các cơ sở, dự kiến sẽ có tổng số 10.000 suất ăn, 70.000 chai nước, 1.000 áo, 1.000 mũ, 40.000 quạt cầm tay để tiếp tục tiếp sức, hỗ trợ thí sinh và người nhà.

“Số điểm thi giai đoạn 2 ít hơn, nhưng số lượng tình nguyện viên tham gia tăng hơn đợt 1 là 1.000 bạn. Như vậy, sẽ có 4.725 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đợt 2. Trong ngày cao điểm diễn ra kỳ thi, dự kiến trời có mưa. Do vậy, các đội hình tại 189 điểm thi đều chuẩn bị sẵn sàng ô che, áo mưa để đón thí sinh từ khu vực ngoài cổng trường. Đặc biệt, Thành đoàn sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên Công an thành phố đồng loạt ra quân, triển khai kích hoạt định danh điện tử cho thí sinh và phụ huynh tại các điểm thi, để sớm hoàn thành mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô hoàn thành kích hoạt định danh điện tử trước ngày 30-6”, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết thêm.

Hy vọng, đợt thi tốt nghiệp trung học phổ thông tới đây, hoạt động đồng hành, tiếp sức thiết thực và ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên Thủ đô sẽ góp phần tạo động lực, cổ vũ tinh thần để các sĩ tử yên tâm, tự tin hoàn thành bài thi xuất sắc, đến gần hơn những ước mơ của mình.