Chiều 19/6/2023, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến Giao ban công tác Đoàn và phòng trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Bắc Bộ 6 tháng năm 2023. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương Đoàn.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu các tỉnh thuộc cụm Tây Bắc Bộ các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Tỉnh đoàn Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn,  Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương Đoàn.

 

Các hoạt động “Chuyển đổi số” triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt công tác

Với chủ đề công tác năm “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các hoạt động được tập trung triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt công tác; các cấp bộ Đoàn trong cụm đã thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động của Đoàn, tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số. Công tác truyền thông, giáo dục có nhiều sáng tạo, đa dạng về nội dung và hình thức, triển khai có chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm. Việc triển khai các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên có nét mới, thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội tiếp tục được tăng cường. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi được duy trì hiệu quả và hướng vào các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đoàn viên, thanh niên trong cụm tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, các cấp bộ đoàn tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thiết thực, được cấp ủy và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Việc thực hiện các chỉ tiêu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 cơ bản đạt kết quả tích cực. Các đơn vị thường xuyên thông tin, trao đổi, phối hợp với nhau và với Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn - Thường trực Cụm trong triển khai các hoạt động của Cụm.

 

Hội nghị Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Bắc Bộ 6 tháng năm 2023

 

Trong đó, tiêu biểu trong Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Điện Biên: khánh thành 11 công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá Du lịch - Di sản văn hóa”, hỗ trợ 50 ý tưởng, sáng kiến hiện thực hóa, thành lập 06 đội hình chuyển đổi số cấp tỉnh với 39 tình nguyện viên, 152 đội hình tình nguyện cấp huyện với 1.169 thành viên. Sơn La: Tổ chức 97 hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên, 232 hoạt động hôc trợ thanh niên sử dụng thanh toán điện tử và 170 hoạt động hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 03 cuộc diễu hành tuyên truyền lưu động về chuyển đổi số, lắp đặt 15 công trình “Camera an ninh”, ra mắt 01 công trình “Mã QR thông tin tìm hiểu về sức khỏe vị thành niên”, tổ chức 03 hoạt động tập huấn cho đoàn viên thanh niên về chuyển đổi số; ký kết quy chế phối hợp với Công an tỉnh - Hội LHPN tỉnh, các cấp bộ đoàn tỉnh Sơn La đã tổ chức được hơn 60 buổi hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VneID và định danh điện tử mức 2, hỗ trợ gần 20.000 lượt đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

Lào Cai phối hợp với VNPT thực hiện thu thập dữ liệu 771/810 cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm phát triển bộ giải pháp du lịch thông minh gồm Cổng thông tin du lịch của Lào Cai tại địa chỉ https://laocaitourism.vntổ chức 13 hoạt động tập huấn về chuyển đổi số cho hơn 1.100 ĐVTN; duy trì hoạt động của 1.562 tổ Công nghệ số cộng đồng với 7.363 thành viên, ... Yên Bái tổ chức Hội trại Stem/Steam; tổ chức Chương trình ra quân hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng điện tử bằng điện thoại thông minh như: thanh toán tiền điện, tiền nước; ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S), Vneid...

Hòa Bình phối hợp với Chi nhánh Viettel Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn giới thiệu ứng dụng học tập về chuyển đổi số và ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số, các dịch vụ viễn thông, bưu chính, kỹ thuật, xây dựng hạ tầng giai đoạn 2023 - 2028. Lai Châu tổ chức Đoàn các cấp đã phối hợp với lực lượng Công an, thành lập 85 “Đội hình chuyển đổi số cộng đồng” tại 106 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, thanh niên; mỗi tổ đội hình từ 10 - 12 cán bộ chiến sỹ Công an và đoàn viên, thanh niên tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tới nhà văn hóa bản, tổ dân phố để đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, hướng dẫn công tác bảo mật thông tin; đồng thời lồng ghép việc hướng dẫn thanh toán điện tử cho người dân. Đã có 27.540 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ cho hơn 33.000 người dân trên địa bàn tỉnh. 100% các huyện, thành đoàn, các xã, phường, thị trấn ra quân hỗ trợ Nhân dân thực hiện một số thủ tục hành chính…

 

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 6 tháng đầu năm vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác giáo dục của đoàn tuy có nhiều đổi mới nhưng chưa thực sự thu hút, hấp dẫn thanh niên; tình trạng cưới tảo hôn, sinh con thứ ba, kết hôn cận huyết thống và tình trạng phụ nữ (trong độ tuổi thanh niên) bỏ đi khỏi địa phương còn xảy ra; tình trạng đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em vẫn diễn ra; tình hình tội phạm trong thanh thiếu nhi vẫn có chiều hướng gia tăng.

Việc triển khai phần mềm quản lý đoàn viên của các đơn vị trọng Cụm thực hiện chưa tốt, tốc độ chuyển dịch còn chậm so với tiến độ Trung ương đề ra. Việc tham gia kiểm tra nhận thức về học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ XII trên App Thanh niên Việt Nam tỉ lệ còn thấp.

Bên cạnh đó, hoạt động phong trào "Thanh niên tình nguyện” không đồng đều giữa các địa bàn; một số đơn vị chưa sáng tạo, chưa chủ động đề xuất giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Một số đơn vị tiếp cận triển khai phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" còn chậm; việc thống kê, vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến chưa hiệu quả. Việc tổ chức các hoạt động học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực số cho thanh niên trên địa bàn khu vực vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn chưa hiệu quả.

Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên tại một số nơi còn hạn chế; công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác kiểm tra, giám sát ở một số đơn vị chưa được quan tâm thực hiện hiệu quả, việc triển khai thực hiện chưa bài bản, còn chậm tiến độ, vai trò tổ chức đoàn thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội còn mờ nhạt, hiệu quả thấp.

Tại hội nghị các đại biểu cơ bản đồng tình, thống nhất cao với kết quả công tác của toàn cum đã đạt được trong 06 tháng đầu năm 2023. Bên canh đó, các đại biểu đề nghị Trung ương Đoàn xem xét, nghiên cứu giảm số lượng câu hỏi đối với các cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến cho ĐVTN; phân loại đối tượng thi để tiếp cận được nhiều đối tượng ĐVTN tham gia.

Đồng thời bày tỏ, hiện nay, hoạt động của các tổ chuyển đổi số cộng đồng còn nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao. Một phần vì địa bàn rộng, một phần do lực lượng đoàn viên thanh niên, bí thư chi đoàn thôn, tổ dân phố tập trung phát triển kinh tế gia đình nên có lúc chưa bố trí được thời gian tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân triển khai các hoạt động chuyển đổi số theo kế hoạch. Đề nghị Trung ương đoàn chỉ đạo các trường Đại học đẩy mạnh triển khai các đội hình mùa hè xanh về hỗ trợ nhân dân ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới...

Nỗ lực tối đa hoàn thành tốt việc học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của toàn cụm Tây Bắc Bộ trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn với những đặc thù riêng của các tỉnh miền núi nhưng đã cố gắng khắc phục với những điều kiện thực tế để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tạo được nhiều điểm nhấn, với nhiều mô hình, cách làm hay được ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân do điều kiện khách quan cũng như chủ quan, chưa quyết tâm sáng tạo, trách nhiệm và tâm huyết, phát huy hết khả năng để vượt qua những khó khăn, thử thách. Đồng chí yêu cầu toàn cụm cần khắc phục triệt để những vấn đề tồn tại trong thời gian sớm nhất để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong 06 tháng cuối năm.

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương yêu cầu các tỉnh thành trong cụm cố gắng nỗ lực tối đa hoàn thành việc học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, tránh tình trạng học lướt, học đối phó, đảm bảo đúng tiến độ với tinh thần chung là phải hành động ngay. Từ nguồn tài liệu, công cụ đã được Trung ương cung cấp, các tỉnh, thành đoàn cần triển khai đồng bộ thông suốt bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin khác nhau đến cán bộ đoàn viên thanh niên với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Bên cạnh đó, cụ thể hoá triển khai Luật thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên, các Đề án đã được ban hành; Tăng cường đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị liên quan cụ thể hóa triển khai các hoạt động.

"Năm nay tổ chức Đoàn, Hội đều chọn chủ đề công tác năm là chuyển đổi số các hoạt động, vì vậy cần phải tạo được điểm nhấn trong triển khai các hoạt động. Việc khó khăn nhất trong việc chuyển đổi số chính là thay đổi thói quen của con người và thách thức lớn nhất chính là cần có nhận thức đúng, quyết tâm cao của người đứng đầu tổ chức, đơn vị trong công tác chuyển đổi số đúng với tinh thần đi đầu của thanh niên", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Ngoài ra, Bí thư thường trực Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị cần nắm chắc, sát và kịp thời tình hình tư tưởng, diễn biến trong thanh niên trên địa bàn, nhất là những vấn đề có tác động đến thanh niên từ thực địa, địa bàn, đối tượng bằng nhiều hình thức khác nhau với tinh thần chủ động cao nhất; kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng giải quyết các vấn đề xảy ra một cách hiệu quả.

Cuối cùng, đồng chí lưu ý cố gắng tổ chức tốt các hoạt động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2023; tập trung chăm lo đồng hành với đoàn viên thanh niên, tuyên dương những mô hình tốt, nhất là tại các địa bàn khó khăn. Cùng với đó làm tốt vai trò định hướng, nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn trong tổ chức Đại hội Liên hiệp Thanh niên các cấp thành công tốt đẹp./.

Thanh Nga