Bản Mường Lống cách trung tâm xã Tri Lễ (huyện Quế Phong, Nghệ An) khoảng 30km. Để đi vào bản, đoàn viên thanh niên phải vượt quãng đường cheo leo với một bên là núi, một bên là vực sâu. Trong đó, hơn một nửa đường vào bản là đường đất, những lối mòn với địa hình phức tạp, các bạn trẻ phải rất vất vả, khó khăn để di chuyển.

 

Đoàn viên thanh niên cùng các lực lượng hỗ trợ vận chuyển gạch lên trên để xây nhà.

 

Sau hơn 2 tiếng băng đường rừng dốc núi, hơn 50 đoàn viên, thanh niên đã có mặt tại nhà em Thò Bá Chư (SN 2007, học sinh lớp 7A5 Trường PTDTBT-THCS Tri Lễ, xã Tri Lễ). Em Chư là người đồng bào dân tộc Mông. Hoàn cảnh em đặc biệt khó khăn. Bố mất sớm, một mình mẹ em phải làm lụng chăm lo cho ba anh em Chư. Cái đói, cái nghèo vẫn cứ mãi đeo bám.


 

 Địa hình đồi núi cao khiến việc vận chuyển vật liệu gặp nhiều khó khăn

 

Anh Hà Đức Thịnh, Bí thư Đoàn xã Tri Lễ cho biết, bản Mường Lống là nơi sinh sống của 137 hộ dân, với 815 nhân khẩu, 100% là người đồng bào dân tộc Mông. Đặc thù vị trí xây nhà cho em Thò Bá Chư nằm ở lưng chừng núi nên việc vận chuyển vật liệu xây nhà vô cùng vất vả.

“Đoàn viên thanh niên cùng người dân, lực lượng dân quân tự vệ và cán bộ, chiến sĩ Trạm Quân dân y Mường Lống cùng nhau hỗ trợ vận chuyển nguyên vật liệu để xây nhà cho em Chư. Quãng đường di chuyển gặp rất nhiều khó khăn do đường vào chỉ là những lối mòn nhỏ hẹp, xe không thể lên tới nơi nên đoàn viên phải gùi, cõng, kéo xe rùa để đưa gạch, cát, đá, sỏi, xi măng,…”, anh Thịnh cho hay.


 

 Bạn trẻ phải sử dụng xe rùa để vận chuyển vật liệu.

 

Dưới nắng gắt, những gương mặt, lưng áo ướt đẫm mồ hôi. Điều cảm động nhất là ai ai cũng đều nở nụ cười rất tươi, không nề hà việc cõng đồ, leo dốc nhiều giờ vì công việc chung.
 

Gùi gạch trên lưng

 

Anh Lữ Thành Long, Bí thư Huyện Đoàn Quế Phong cho biết, thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Huyện Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về cộng đồng, trong đó có hoạt động gùi, cõng gạch, kéo xe rùa để vận chuyển vật liệu xây dựng "Ngôi nhà Hạnh phúc" cho em Thò Bá Chư.


 

Dù khó khăn, vất vả, các bạn đoàn viên thanh niên vẫn luôn nở nụ cười tươi.

 

Nguồn lực xây nhà do Trung ương đoàn hỗ trợ trong chương trình Bánh Chưng xanh. Tổng nguồn lực bằng hiện vật và đóng góp công sức của đoàn viên thanh niên và người dân giá trị 100 triệu đồng. Đây là ngôi nhà thứ 4 trên địa bàn huyện.

“Đường đi nhỏ lại rất dốc nên anh em đoàn viên và các lực lượng dân quân, biên phòng, người dân phải dùng hết sức để gùi, cõng, kéo xe rùa. Dù khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần xung kích tình nguyện, mọi người đều làm việc rất hăng say, nhiệt tình. Hy vọng những ngôi nhà hạnh phúc được hoàn thiện sẽ trở thành mái ấm an cư lạc nghiệp cho gia đình em Chư”, anh Long chia sẻ.

 

Thu Hiền