Thực hiện kế hoạch năm học 2012 - 2013, ngày 4 tháng 10 năm 2012, Nhà trường đã tổ chức Hội nghị Trưởng Bộ môn năm học 2012 – 2013 nhằm triển khai một số nhiệm vụ trong năm học mới. Thành phần tham gia hội nghị bao gồm: Đảng uỷ, Ban giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn trường, Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội sinh viên Trường, các phòng ban chức năng, Văn phòng Đảng uỷ, Trưởng khoa và Trưởng bộ môn các khoa đào tạo trong toàn trường. PGS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa – Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường đã tham dự và chỉ đạo hội nghị.
            Tính đến thời điểm hiện nay, toàn trường có tổng cộng là 86 Bộ môn, trong đó: khoa Toán: 5; CNTT: 5; Vật Lý: 4; Hoá học; 6; Sinh học: 5; Giáo dục Thể chất: 5; Ngữ văn: 5; Lịch sử: 5; Địa Lý: 4; Giáo dục Chính trị: 5; Giáo dục: 6; Ngoại ngữ: 7; Giáo dục Quốc phòng: 2; Xây dựng: 4; Nông Lâm Ngư: 5; Kinh tế: 6; Điện tử Viễn thông: 3; Luật học: 4. Trưởng bộ môn có học vị Tiến sĩ là 39, Thạc sĩ là 46 và 01 cử nhân; có 14 PGS, 19 giảng viên chính và 53 giảng viên.
            Theo báo cáo, kết thúc năm học 2011 – 2012 toàn trường đã tổ chức được hơn 928 buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ (nhiều nhất là Bộ môn Vật lý lý thuyết với 30 buổi), 952 buổi Xêmina học thuật (nhiều nhất là Bộ môn PPGD Toán với 34 buổi), 349 tiết dự giờ với hơn 1.000 lượt cán bộ tham dự. Toàn trường đã biên soạn và xuất bản được 12 giáo trình, có 130 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp: Nghị định thư, hợp tác song phương, cấp bộ, cấp trường.v.v...; có 629 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong và ngoài nước, tiêu biểu như khoa Toán có 15 công trình đã được công bố ở các tạp chí nước ngoài... Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các bộ môn trong công tác giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu khoa học vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: số đề tài, công trình NCKH còn khiêm tốn; chất lượng và số lượng của các hoạt động chuyên môn trong đó có dự giờ thăm lớp, góp ý rút kinh nghiệm còn hạn chế, thậm chí có một số bộ môn không tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ, dự giờ thăm lớp. Một số Trưởng bộ môn là cán bộ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý, chuyên môn, tính chủ động sáng tạo trong công việc chưa cao.v.v...     
            Tại hội nghị, với tinh thần trách nhiệm cao trước yêu cầu và nhiệm vụ xây dựng và phát triển Nhà trường, các đại biểu tham dự đã phát biểu chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra nhiều giải pháp và một số đề xuất với Nhà trường nhằm xây dựng, phát triển hệ thống bộ môn ở các khoa. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, PGS. TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định, Bộ môn có vai trò quan trọng và quyết định đến chất lượng chuyên môn, uy tín đào tạo của Nhà trường. Trên cơ sở đó, thầy Hiệu trưởng yêu cầu các khoa đào tạo, Trưởng các bộ môn phải làm tốt công tác quản lý, điều hành công tác giảng dạy, NCKH, tư vấn hỗ trợ cho người học trong đào tạo; mở rộng hợp tác, trao đổi học thuật với các trường đại học trong và ngoài nước để xây dựng, phát triển các bộ môn có uy tín, khẳng định được thương hiệu của mình. Các phòng ban chức năng của Nhà trường cần tham mưu để trường sớm ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng bộ môn và quy định chế độ kiểm tra, báo cáo định kỳ để lượng hoá công việc, trách nhiệm của Trưởng bộ môn; làm tốt công tác đôn đốc thực hiện, kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo trong đó tập trung vào các nội dung như: tiến độ thực hiện chương trình đào tạo, chương trình sinh hoạt học thuật của các bộ môn, công tác tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá.v.v...       
            Cùng với hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị cán bộ trẻ hàng năm, hội nghị Trưởng bộ môn sẽ góp phần củng cố, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo, tiến tới xây dựng Nhà trường thành trường Đại học trọng điểm quốc gia.

                                                                                    Anh Chương