Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Trần Hữu, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và đô thị TƯ Đoàn đã báo cáo kết quả đợt 1 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023 (từ ngày 27/5 – 02/7/2023), cụ thể:

Công tác tuyên truyền đạt được nhiều kết quả ấn tượng

Trong đó, Báo Tiền Phong, Báo Thanh Niên đã lập chuyên mục, đặt banner Chiến dịch ở giao diện trang chủ trên báo điện tử và phiên bản mobile. Trong đợt 1 đã có gần 3.800 tin, bài tuyên truyền về Chiến dịch, trong đó, 615 tin, bài trên báo điện tử; 143 tin, bài trên báo giấy. Bên cạnh đó, website Đoàn Thanh niên, Cổng tri thức Thánh Gióng đã đăng tải được 257 tin, bài tuyên truyền về Chiến dịch; cùng với đó, các báo của Đoàn tích cực đăng tải, có tin bài tuyên truyền trên các kênh thông tin điện tử như Facebook, Youtube, Tiktok với tổng số lượng 408 tin bài, hơn 13 triệu lượt người tiếp cận trên các nền tảng.

Một số chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra

Trải qua đợt 1 của Chiến dịch, một số chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, hỗ trợ 820 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên, đạt 117,14% (vượt 214,2% so với cùng kì năm 2022); xây dựng mới 698 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” dự kiến đạt 139,6%. Bên cạnh đó, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao, như: hỗ trợ nâng cao năng lực số cho hơn 2,9 triệu lượt thanh thiếu nhi và người dân, đạt 97,53%; hỗ trợ gần 245.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đạt 69,93%; tổ chức cho gần 251.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế, đạt 62,88%; xây mới 551/1.000 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú, đạt 55,1% (vượt 98,2% so với cùng kì năm 2022)…

 


Bên cạnh đó công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em trong phòng, chống đuối nước đạt được nhiều kết quả tích cực.  3 tháng nghỉ Hè là thời gian nhiều trẻ em tham gia các hoạt động bơi, lội tại địa phương; nhằm góp phần khắc phục tình trạng đuối nước đối với trẻ em, trong 5 tuần triển khai Chiến dịch, các cơ sở Đoàn, Đội đã tổ chức được hơn 2.800 khóa học bơi miễn phí cho gần 147.000  trẻ em. Bên cạnh đó, tổ chức hơn 29.000 buổi sinh hoạt hè cho hơn 1,5 triệu thiếu nhi… “Theo thống kê từ các tỉnh, thành Đoàn, trong 6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận 157 vụ đuối nước làm 196 trẻ em tử vong, giảm mạnh về số vụ và số thương vong so với 6 tháng đầu năm 2022 ( năm 2022 có 234 vụ đuối nước, làm 311 trẻ em tử vong)”, 

 

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu trên cả nước

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành chia sẻ nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả, cũng như đưa ra các đề xuất, kiến nghị để có một mùa hè tình nguyện tiếp tục đạt được nhiều dấn ấn trong xã hội.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đạt được sau hơn 1 tháng triển khai chiến dịch. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng qua báo cáo và số liệu đạt được cho thấy, từ cấp TƯ đến cơ sở đã vào cuộc hưởng ứng chiến dịch và tiếp nhận triển khai đồng bộ hơn, có sức lan tỏa tốt hơn, kịp thời hơn và bắt nhịp nhanh hơn.

“Các nội dung hoạt động lớn trong kế hoạch được tập trung chỉ đạo triển khai đạt kết quả nổi bật. Việc tuyên truyền kịp thời, bài bản có sức lan tỏa, với những phương thức mới. Những nội dung hoạt động mới được xác lập kế hoạch và được cụ thể hóa tốt hơn. Việc chuyển đổi số có chuyển biến lớn. Hoạt động liên quan tình nguyện quốc tế có dấu ấn rõ hơn. Sau hơn một tháng triển khai đã xuất hiện mô hình mới hiệu quả”

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương mong muốn toàn chiến dịch sẽ đạt và vượt mức chỉ tiêu, có nhiều điểm sáng hơn từ cơ sở.

 

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, những kết quả đó là căn cứ để tạo niềm tin cho việc thực hiện giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương lưu ý trong thời gian tới cần bám sát, quyết tâm cao nhất để đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt cần thực hiện kỹ công việc trọng tâm. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: “Tinh thần là phải kiên trì bền bỉ xác lập nội dung công việc, đội hình tình nguyện và tuyến địa bàn thực hiện phải bền vững, lâu dài, hiệu quả hơn. Các công trình phần việc không chỉ xác lập trong 1 năm, 1 tháng mà phải lâu dài. Có những phần việc, khu vực, đối tượng không chỉ làm dịp hè, mà phải làm tiếp để có những công trình bền vững”; đồng thời cũng lưu ý cần tiếp tục xây dựng đội hình tình nguyện, tăng hàm lượng chất xám trong hoạt động chuyên môn; phát huy tốt vai trò của các cụm trưởng. Bên cạnh đó cần làm tốt hơn công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn; phát hiện những điển hình để động viên khen thưởng kịp thời.