ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
ĐOÀN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯   
Số: 14/KH-ĐTN
 
 
Nghệ An, ngày 20 tháng 02 năm 2013

    
KẾ HOẠCH
Tháng Thanh niên 2013 và kỷ niệm 82 nămngày thành lập
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2013)
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
 
Năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đoàn trường Đại học Vinh lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đại hội Tỉnh đoàn Nghệ An lần thứ XVI, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; căn cứ các kế hoạch và hướng dẫn của Đoàn cấp trên, căn cứ tình hình thực tế của Nhà trường, Ban Thường vụ Đoàn trường xây dựng kế hoạch hành động Tháng Thanh niên 2013 và các hoạt động kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN); tạo phong trào thi đua sôi nổi thực hiện Nghị quyết đại hội Đoàn các cấp; triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2013).
2. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, phát huy tinh thần tình nguyện và sức sáng tạo của thanh niên, học sinh, sinh viên (HSSV) thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học; Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, ĐVTN.
3. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn, liên chi đoàn, nâng cao năng lực công tác của cán bộ Đoàn - Hội và phát huy vai trò của cán bộ, ĐVTN góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” và “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” của Tỉnh đoàn Nghệ An.
4. Tạo sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội trong bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.
5. Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2013 phải được tổ chức đồng loạt từ cơ sở, sáng tạo, phong phú, tạo được sự quan tâm, ủng hộ của ĐVTN, của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI, Đại hội Đoàn trường lần thứ XXIX và tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống 82 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, truyền thống hơn 50 năm phong trào của HSSV Nhà trường; tuyên truyền, triển khai trong các cấp bộ Đoàn để thực hiện: Chương trình hành động số 26-CTr/ĐU ngày 21/01/2013 của Đảng uỷ Nhà trường về thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện, giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Kế hoạch số 110-KH/TV, ngày 18/02/2013 của Ban Thường vụ Đảng uỷ trường về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 thông qua website và các hình thức sinh hoạt chi đoàn, toạ đàm, diễn đàn thanh niên, sưu tầm, triển lãm ảnh, hội thi kể chuyện...
2. Tổ chức “Ngày hội Thanh niên Trường Đại học Vinh” với các nội dung: gặp mặt, suy tôn các thế hệ cán bộ Đoàn của Nhà trường; gặp mặt, tuyên dương “Nữ sinh tiêu biểu” năm 2013; các hoạt động văn hoá văn nghệ, các giải thể thao bóng đá, bóng chuyền và trò chơi vận động gắn với bồi dưỡng văn hoá ứng xử và kỹ năng mềm cho ĐVTN.
3. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1074-CT/TV ngày 26/12/2012 của Ban Thường vụ Đảng uỷ trường về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường xây dựng, thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh; giáo dục ĐVTN không thử, không giữ, không dùng ma tuý, tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm; tích cực bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan trong Nhà trường thông qua lao động, làm vệ sinh, bóc xoá quảng cáo, rao vặt trong khuôn viên và xung quanh khu vực trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; nâng cao ý thức cho ĐVTN trong việc bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất của Nhà trường.
4. Đẩy mạnh các hoạt động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”: tổ chức thăm hỏi, giao lưu và tặng quà một số đơn vị bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An nhân ngày truyền thống của lực lượng biên phòng và ngày hội Biên phòng toàn dân (3/3/2013).
5. Vận động cán bộ, ĐVTN thực hiện pháp luật về an toàn giao thông, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn”; giáo dục đạo đức, lối sống cho ĐVTN, đặc biệt là các hoạt động giáo dục chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; tuyên truyền cho cán bộ, ĐVTN thực hiện nghiêm túc việc không sử dụng rượu, bia trong buổi sáng, giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc theo Quyết định số: 22 QĐ/TĐ ngày 19/12/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An và Công văn triển khai số: 13/ĐTN của Ban Thường vụ Đoàn trường về việc thực hiện quy định nêu trên.
6. Tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng, phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ HSSV có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn, hướng nghiệp, rèn nghề cho ĐVTN:
- Phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong cán bộ trẻ và ĐVTN toàn trường; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ tham gia các Hội nghị, Hội thảo khoa học cấp quốc gia: Hội thảo khoa học “Cán bộ trẻ các Trường Đại học Sư phạm toàn quốc 2013”, Hội nghị KHCN tuổi trẻ Khối Nông - Lâm - Ngư - Thủy lợi toàn quốc lần thứ VI...
            - Đẩy mạnh hoạt động của các Câu lạc bộ (CLB) học thuật trong toàn trường: CLB Báo cáo viên, CLB Thực hành Pháp luật, CLB Khởi nghiệp... Đẩy mạnh phong trào học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học trong cán bộ trẻ và học sinh, sinh viên toàn trường, trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện Quy chế và nâng cao chất lượng nội dung, hình thức hoạt động của English Speaking Zone Trường Đại học Vinh; tổ chức sơ khảo và chung kết cấp trường cuộc thi “Microsoft Office Specialist World Championship 2013”.
- Phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch số: 390/KH-ĐHV ngày 20/02/2013 của Nhà trường về triển khai tháng rèn nghề và Hội thi “Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp” năm học 2012 - 2013 trong sinh viên khối các ngành ngoài sư phạm. Chỉ đạo các liên chi đoàn: Kinh tế, Nông Lâm Ngư, Xây dựng, Luật, Điện tử viễn thông, Lịch sử, Địa lý, Công nghệ Thông tin... phối hợp tổ chức thành công các hội thi rèn nghề trong sinh viên.
- Phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch số: 371/KH-ĐHV ngày 19/02/2013 của Nhà trường về tư vấn quảng bá tuyển sinh đại học năm 2013.
7. Triển khai chương trình tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ Lưu học sinh Lào và học sinh 30a trong học tập, sinh hoạt và rèn luyện các kỹ năng sống.
8. Bồi dưỡng, kết nạp 300 - 400 đoàn viên trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức diễn đàn “Thanh niên với Đảng - Đảng với Thanh niên”; xét và giới thiệu 80 - 90 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp trong Tháng Thanh niên 2013.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đoàn trường
- Ban Thường vụ Đoàn trường trực tiếp chỉ đạo, lập kế hoạch và hướng dẫn thực hiện các nội dung hoạt động cụ thể trong Tháng Thanh niên 2013 và kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Tăng cường công tác thông tin mọi mặt hoạt động trên website.
- Tổ chức giao ban hàng tuần để đôn đốc và triển khai có hiệu quả các hoạt động. Tổ chức phối hợp giữa các đơn vị: các liên chi đoàn, chi đoàn trực thuộc, Hội Sinh viên trường, lưu học sinh, đội Thanh niên xung kích, nhóm ca khúc chính trị... để thực hiện các chương trình.
- Tổng kết các hoạt động Tháng Thanh niên 2013 và kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
2. Các liên chi đoàn, chi đoàn, Đoàn trường THPT Chuyên
- Xây dựng kế hoạch tổng thể để thực hiện các hoạt động kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Khuyến khích các liên chi đoàn, chi đoàn tổ chức các hoạt động sáng tạo trong các lĩnh vực: tuyên truyền giáo dục và hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học, rèn nghề.
- Tổ chức tốt các hoạt động tại cơ sở; đồng thời tham gia tích cực, có hiệu quả các hoạt động do Tỉnh Đoàn và Đoàn trường tổ chức. Triển khai các nội dung hoạt động của liên chi đoàn và chỉ đạo các chi đoàn tổ chức các hoạt động theo đúng kế hoạch, định hướng.
- Thường xuyên theo dõi thông tin trên website để triển khai các hoạt động. Kịp thời báo cáo kế hoạch, kết quả các hoạt động của đơn vị cho Ban Thường vụ Đoàn trường (qua địa chỉ email: doanthanhniendhv@gmail.com).
- Tổng kết hoạt động kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trước ngày 30/3/2013.
 
Tháng Thanh niên 2013 và kỷ niệm 82 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là chùm hoạt động lớn, có ý nghĩa sâu sắc đối với hoạt động Đoàn và của tuổi trẻ, Ban Thường vụ Đoàn trường yêu cầu các cấp bộ Đoàn báo cáo cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các cấp bộ Hội triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của kế hoạch.
 

Nơi nhận:                                                     
- TT, các ban Tỉnh Đoàn (b/c),                  
- Đảng uỷ, Ban Giám hiệu (b/c),
- Các đ/c UVBCH ĐT khoá XXIX,
- Các LCĐ, CĐTT (t/h),                               
- Các CLB, đội, nhóm (t/h),
- Hội Sinh viên (p/h),
- Lưu VP Đoàn, gửi Website.
TM.BAN THƯỜNG VỤ ĐOÀN TRƯỜNG
BÍ THƯ
 
 
(Đã ký)
 
TS. Nguyễn Anh Chương