Tháng thanh niên năm 2019 được triển khai với chủ đề “Tuổi trẻ Trường Đại học Vinh tình nguyện vì cộng đồng”, các hoạt động của Tháng Thanh niên hướng tới mục tiêu: Nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN); tổ chức các hoạt động học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội Đoàn các cấp; Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, học sinh, sinh viên (HSSV) thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào “Khởi nghiệp”; Tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội trong bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. 

      Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Đoàn trường đã chỉ đạo triển khai các hoạt động trọng tâm cấp trường với nhiều chương trình, hoạt động phong phú, sôi nổi và thiết thực, thu hút hàng ngàn ĐVTN, sinh viên của nhà trường tham gia. Một số hoạt động cấp Đoàn trường bao gồm: Lễ tuyên dương Nữ sinh tiêu biểu; lớp bồi dưỡng, phát triển đoàn viên 26/03; Ngày hội Thể dục - thể thao; Ngày Chủ nhật xanh” tại Trại mặn Nghi Xuân và giao lưu với Đoàn xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân; Chương trình trải nghiệm "Một ngày làm sinh viên" và Hội thảo kết nối công tác Đoàn trường học; Lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng; sơ khảo Hội thi Sinh viên thanh lịch ...

Sau đây chúng ta cùng điểm lại những những dấu ấn tháng Thanh niên 2019 của Tuổi trẻ Trường Đại học Vinh !

1. Hội nghị cán bộ Đoàn - Hội toàn trường phiên tháng 3 năm 2019 và Khởi động tháng Thanh niên 2019.

    Hội nghị cán bộ Đoàn - Hội toàn trường phiên tháng 3 năm 2019 và Khởi động tháng Thanh niên 2019 được tổ chức vào ngày 03/03. Hội nghị đã tổng kết các hoạt động và khen thưởng cho các đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn- Hội tháng 01 - 02 năm 2019. Đặc biệt tại lễ khởi động "Tháng thanh niên 2019" gần 600 cán bộ Đoàn - Hội đại diện cho hơn 15.000 ĐVTN Nhà Trường đã tham gia xếp chữ "Tháng thanh niên 2019" và nhảy Flashmob nhằm thể hiện tinh thần quyết tâm sẵn có, bước vào tháng Thanh niên bằng một khí thế mới.

2. Tuyên dương 98 nữ sinh tiêu biểu năm 2019.

     Đã trở thành thông lệ hàng năm, nhằm thiết thực hưởng ứng Tháng thanh niên và chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ban Thường vụ Đoàn trường tổ chức bình xét, tuyên dương nhằm ghi nhận những kết quả cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện, tham gia công tác Đoàn - Hội của nữ học sinh, sinh viên Nhà trường. Các nữ sinh được tuyên dương phải do các Liên chi đoàn tổ chức bình xét, giới thiệu trong đó phải đảm bảo ít nhất một trong các tiêu chí như: đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2017 - 2018, được kết nạp Đảng trong thời gian từ tháng 3/2018 - 3/2019, đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi Olympic toàn quốc, học sinh giỏi tỉnh, Quốc gia, Quốc tế, khu vực; có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học tập và rèn luyện tốt...

3. "Hội thao sinh viên"năm 2019 tại Cơ sở 2

     Chương trình Hội Thao được tổ chức từ ngày 9/3/2019 đến ngày 16/3/2019 tại 2 cơ sở của Nhà trường, với hơn 600 vận động viên đến từ 13 Khoa Viện, LCĐ. Các Đội chơi đã mang lại nhiều màu sắc khác nhau đến với nhiều phần thi hấp dẫn. Hội thao là sân chơi dành cho sinh viên với sự năng động, tự tin, cống hiến, hết mình, tạo môi trường giao lưu thân thiện, góp phần xây dựng nếp sống vui tươi lành mạnh trong nhà trường, nâng cao sức khỏe để học tập và công tác tốt.

4.  Ngày "Chủ nhật Xanh" tại trại Mặn Nghi Xuân và giao lưu thể thao cùng Đoàn xã Xuân Trường.

    Sáng ngày 10/3/2019 tại Trại Mặn Lợ xã Nghi Xuân, tuổi trẻ trường Đại học Vinh đã tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” với các phần việc, hoạt động cụ thể. Tổ chức trồng cây xanh khu vực khuôn viên trại Mặn, phát quang, nhặt rác, làm sạch môi trường. Đặc biệt làm sạch khu vực ven biển, lối đường, góp phần tạo cảnh quan thoáng mát, sạch sẽ trên những đường làng, ngõ xóm luôn đảm bảo sáng, xanh, đẹp.

    Bên cạnh đó, tuổi trẻ Nhà trường đã có hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Đội tuyển bóng chuyền nam và nữ của 2 đơn vị đã có những giây phút thi đấu sôi nổi, đẹp mắt, cống hiến cho bà con, nhân dân, ĐVTN những khoảnh khắc đẹp. Góp phần nâng cao chất lượng sống, thúc đẩy tinh thần thể thao, luyện tập bảo vệ sức khoẻ.

5.  Chương trình trải nghiệm “Một ngày làm sinh viên” và Hội thảo Kết nối công tác Đoàn trường học.

    Sáng ngày 25/3/2019, Trường Đại học Vinh phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Chương trình trải nghiệm "Một ngày làm sinh viên" và Hội thảo "Kết nối công tác Đoàn trường học". Chương trình đã thu hút 1.225 học sinh ở các trường THPT của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa cùng tham gia. Hoạt động trải nghiệm "Một ngày làm sinh viên" của Trường Đại học Vinh là sáng kiến của Đoàn Thanh niên nhằm chào mừng Tháng Thanh niên, Kỷ niệm 88 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức, nhưng chương trình đã nhận được sự quan tâm và tham gia của 1.225 học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An và một số tỉnh lân cận.

    Nằm trong chuỗi hoạt động, Tỉnh đoàn Nghệ An cũng tổ chức Hội thảo Kết nối công tác đoàn trường học. Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự đã bàn giải pháp triển khai hiệu quả phong trào “Học sinh 3 tốt” trong Đoàn trường học. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm triển khai tại đơn vị, những mô hình hay, những cách làm sáng tạo để triển khai tốt phong trào.

6. Tổ chức tọa đàm kỷ niệm 88 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Gặp mặt các thế hệ cán bộ đoàn các cấp.

    Nhân dịp ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, Ban Thường vụ Trường Đại học Vinh tổ chức tọa đàm kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNSC Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2019).

7. Tổ chức lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng đợt tháng 3 năm 2019

    Trong các ngày 30/03 - 31/03/2019 Đoàn TN đã phối hợp tổ chức, tuyển chọn hơn 500 ĐVTN ưu tú tham gia chức lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng đợt tháng 3 năm 2019 cho quần chúng chủ yếu là học sinh, sinh viên trong Trường.

8. Chuỗi các hoạt động sôi nổi được các Đoàn Viện, Liên chi đoàn triển khai.

    Điểm nhấn của Tháng Thanh niên năm nay đó là chuỗi các hoạt động sôi nổi được các Đoàn Viện, Liên chi đoàn, chi đoàn đồng loạt triển khai. Tiêu biểu đó là các chương trình, hoạt động như: Chương trình Rung Chiêng vàng của LCĐ Khoa Luật; chương trình "Sinh viên Kinh tế - Nhanh tay nhanh mắt",Thử thách dọn rác Challenge For Change của LCĐ Khoa Kinh Tế; Team building, dạy tin học miễn phí CLB IT - UP, cuộc thi tìm kiếm tài năng S.E.T’s GOT TALENT, Giải Cờ Caro Mở Rộng, Talk show "Phụ nữ là để yêu thương" của Đoàn Viện Kỹ thuật và Công nghệ; Chủ Nhật Xanh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh tâm thần kinh ở Nghi Lộc, Thử thách dọn rác Challenge For Change, nấu cháo từ thiện tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An lần 3, cắm hoa nghệ thuật của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên; cuộc thi “Tourism Got Talent”, chương trình “Thu gom phế liệu bảo vệ môi trường”, hoạt động "Đảng viên, đoàn viên Viện KHXH & NV với phong trào học tập và nghiên cứu khoa học" của Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn,...v.v. 

 

    Có thể nói, Tháng Thanh niên năm 2019 đã khép lại với biết bao niềm tự hào phấn khởi, sôi sục ý chí thi đua phấn đấu học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo của hơn 15.000 ĐVTN của Nhà trường. Có được những thành quả, những tinh thần nhiệt huyết ấy là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, sự ủng hộ, phối hợp đến từ các đơn vị Phòng, Ban, Trung tâm, Trạm, các Khoa, Viện đào tạo, sự năng động, tích cực của các cán bộ Đoàn và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn ĐVTN, HSSV đã không kể ngày hay đêm, nỗ lực xung kích, tình nguyện để xây dựng phong trào, tích cực hưởng ứng Tháng Thanh niên và chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tập thể tuổi trẻ Trường Đại học Vinh xin trân trọng cảm ơn những sự quan tâm, những tình cảm quý báu đó và nguyện thi đua phấn đấu để không chỉ dừng lại ở Tháng Thanh niên, mà tất cả những tháng khác, tuổi trẻ Nhà trường tiếp tục có những chương trình, hoạt động ý nghĩa, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả góp phần vào việc thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, đổi mới, phát triển của Trường Đại học Vinh, và việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Tỉnh Nghệ An. Xin chào Tháng Thanh niên 2019 và hẹn những thành tích mới, những hoạt động mới của Tháng Thanh niên 2020.

Tin, bài: Văn phòng Đoàn TN