Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư phát biểu tại chương trình. Ảnh: Bảo Anh

Tối 15/12, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”- khởi đầu đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên Việt Nam, thực hiện Kết luận 21 Hội nghị TƯ 4, khóa XIII của Đảng (Kết luận 21).

Dự buổi lễ có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và nhiều lãnh đạo ban, bộ, ngành.

Vượt qua cám dỗ, xây dựng lẽ sống cao đẹp

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai hoan nghênh sáng kiến tổ chức chương trình "Khát vọng cống hiến- Lẽ sống thanh niên" là việc làm kịp thời, thiết thực của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để thực hiện Kết luận 21.

Theo bà Trương Thị Mai, chương trình tạo được cảm xúc, truyền cảm hứng, tinh thần của Hội nghị T.Ư 4, Khóa XIII của Đảng, thể hiện được tinh thần trong sáng, lành mạnh của lớp trẻ kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Chương trình đã tôn vinh lẽ sống đẹp và khơi gợi khát vọng cống hiến trong mỗi bạn đoàn viên thanh niên.

 

Xây dựng lẽ sống cao đẹp để phát triển đất nước ảnh 1

Xây dựng lẽ sống cao đẹp để phát triển đất nước ảnh 2

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình. Ảnh: Bảo Anh

 

Trưởng Ban Tổ chức T.Ư cho rằng, Kết luận số 21 thể hiện quyết tâm của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trên cơ sở đó T.Ư Đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Do vậy, T.Ư Đoàn cần tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đoàn viên, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bà Trương Thị Mai lưu ý vấn đề về chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, nhất là người đứng đầu; đề cao trách nhiệm nêu gương, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ đoàn. Qua đó, góp phần xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, thực sự là đội hậu bị tin cậy của Đảng, tập hợp đoàn kết được các tầng lớp thanh niên trong các mục tiêu phát triển đất nước.

“Tôi tin rằng trong mỗi bạn trẻ đều có mong muốn mạnh mẽ hướng về lẽ sống cao đẹp, mang hết sức mình góp phần xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp” - Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai.

Đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, chương trình hôm nay thêm một lần nữa khắc họa khát vọng, lẽ sống của các thế hệ thanh niên Việt Nam xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, đặc biệt là từ khi có Đảng lãnh đạo.

Điều đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể, bằng tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ của thanh niên trên các lĩnh vực. “Khát vọng và nỗ lực của thanh niên trong học tập, lao động chính là những viên gạch góp phần dựng xây nên đất nước giàu mạnh, hùng cường”, anh Tuấn nói.

 

Xây dựng lẽ sống cao đẹp để phát triển đất nước ảnh 3

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại chương trình. Ảnh: Bảo Anh

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân trong thanh niên cần khắc phục, như: cái tôi quá lớn; đòi hỏi hưởng thụ mà lười rèn luyện; đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể, đất nước; thiếu trách nhiệm, thờ ơ với cái chung; không có khát vọng, ý chí vươn lên.

Theo anh Tuấn, một đất nước muốn hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc phải có một giấc mơ lớn. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nói đến giấc mơ đó. Đó là khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu, Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

“Muốn thực hiện được khát vọng đó, cần có những con người 'vừa hồng, vừa chuyên', mà trước hết phải bắt đầu từ thế hệ trẻ ngày nay. Ý thức sâu sắc điều đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định tuổi trẻ Việt Nam phải tiên phong, nghiêm túc triển khai Kết luận 21”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo anh Tuấn, từ ngày 3/12, T.Ư Đoàn đã ban hành Kế hoạch số 460 thực hiện Kết luận 21, với 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn. Đợt sinh hoạt chính trị kéo dài đến năm 2026. Để triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có hiệu quả, thời gian tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam quyết tâm thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, tập trung nâng cao tính chính trị của đoàn viên và tính tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, thanh niên; ngăn chặn từ sớm, từ xa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, luôn sẵn sàng gạt bỏ cái tôi sang một bên vì lợi ích chung, luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của Đảng, của Đoàn lên trên lợi ích cá nhân.

Bên cạnh đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ phát huy hơn nữa vai trò trong tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung nâng cao số lượng và chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường nhắc tới câu nói của Pavel Korchagin trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy: 'Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí…'. Tại chương trình ý nghĩa này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam thể hiện tinh thần quyết tâm, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân; khơi dậy khát vọng cống hiến, sống đẹp, sống có ích để lan tỏa và kết nối sức trẻ trong và ngoài nước tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh như kỳ vọng Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và khát vọng ngàn đời của dân tộc”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nói.

Chương trình "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” tối 15/12 được thể hiện với định dạng nghệ thuật tổng hòa, lồng ghép các hình thức ca, vũ, kịch phối kết hợp với trình diễn công nghệ hiện đại khắc họa những lát cắt về thực trạng lý tưởng, lẽ sống, khát vọng của thanh niên Việt Nam xuyên suốt chiều dài lịch sử đất nước. Qua đó khẳng định, tôn vinh chân giá trị trường tồn khát vọng, lẽ sống chính là con đường để thanh niên Việt Nam góp sức chung tay dựng xây, phát triển nước nhà.

 

Theo TPO