Tính đến hết ngày 17/7/2019, tất cả 100% đoàn viên thanh niên của Nhà trường tham gia Chiến dịch tình nguyện hè năm 2019 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về Trường theo đúng kế hoạch. 20 năm đồng hành cùng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè cả nước là 20 năm tuổi trẻ trường Đại học Vinh không ngừng ra sức thi đua, rèn luyện và cống hiến, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của sinh viên Trường Đại học Vinh với 8 chữ vàng "Bản lĩnh - Trí tuệ - Văn minh - Tình nguyện".

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 diễn ra trong 27 ngày, ra quân từ ngày 21/6 và kết thúc vào ngày 17/7/2019

    Với phương châm hành động: “Sáng tạo - Thiết thực - Hiệu quả - An toàn” và chủ đề “Tuổi Trẻ trường Đại học Vinh tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 diễn ra trong 27 ngày, ra quân từ ngày 21/6 và kết thúc vào ngày 17/7/2019. Hơn 300 chiến sĩ của chiến dịch năm nay được chia thành 10 đội hình bao gồm 1 đội hình Tiếp sức mùa thi, 8 đội hình hoạt động tại các xã đặc biệt khó khăn của các huyện thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và 1 đội hoạt động tại địa bàn Thành phố Vinh. Năm 2019 cũng là năm kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959 – 2019) và đánh dấu chặng đường 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được tổ chức.

    Thông qua các hoạt động tình nguyện, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Vinh mong muốn tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, tiếp tục kế tục truyền thống và phong trào tình nguyện tốt đẹp của HSSV Nhà trường trong những năm qua. Trong gần 1 tháng hoạt động, các tình nguyện viên đã tích cực cùng với nhân dân địa phương bám sát chương trình, kế hoạch đề ra, thực hiện sáng tạo, thiết thực và có hiệu quả các hoạt động: Tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nhân dân; Tuyên truyền pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, trẻ em cho bà con nhân dân; Tổ chức dạy học Tiếng Việt, Tiếng Anh, ôn tập văn hóa hè; Tập huấn, sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội cho thanh thiếu nhi; Xây được hố rác mini cho các gia đình chính sách có công với cách mạng; Phối hợp với nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới; Tham gia dạy bơi, làm bể bơi cho các em thiếu nhi; Thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019); Kết hợp với Đoàn các địa phương tham gia các hội diễn văn nghệ hưởng ứng các sự kiện ở địa phương, các ngày lễ lớn, ngày thương binh liệt sỹ 27/07.

    Bên cạnh các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra, các Đội sinh viên tình nguyện cũng đã tổ chức lồng ghép các hoạt động để giới thiệu, quảng bá về Nhà trường, về đăng ký tuyển sinh vào học tại Trường Đại học Vinh năm 2019. Các hoạt động của các đội SVTN đã góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị tại các địa bàn hoạt động.

Lãnh đạo Nhà trường và Đoàn thanh niên thăm, tặng quà cho các đội SVTN.

    Xuyên suốt chiến dịch, các đội sinh viên tình nguyện luôn nhận được nhiều sự quan tâm và động viên từ Ban Thường vụ, các Ban chuyên môn của Tỉnh đoàn Nghệ An, Lãnh đạo Nhà trường. Đặc biệt, Ban Tổ chức Chiến dịch tình nguyện hè 2019 đã đến từng địa bàn hoạt động của các đội SVTN để kiểm tra, thăm hỏi tình hình ăn ở, sinh hoạt và tặng quà cho các đội SVTN.

    Với những thành công tốt đẹp đã đạt được, hoạt động tình nguyện hè năm 2019 của tuổi trẻ trường Đại học Vinh đã được đưa tin, đăng tải trên 20 tin, bài, phóng sự của các báo, đài trung ương và địa phương (Báo Tỉnh đoàn Nghệ An,  Báo Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Báo Thanh niên, Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An,  Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh, Nghệ An 24h…).

Một số hình ảnh tiêu biểu của Chiến dịch tình nguyện hè 2019:

Gần 200 tình nguyện viên là đoàn viên - thanh niên tham gia Chiến dịch Tình nguyện hè 2019 hỗ trợ thí sinh và người nhà tại các điểm thi thi THPT quốc gia 2019 trên địa bàn.

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn,các đội SVTN đã giúp nhiều ngày công cho gia đình chính sách, khó khăn và tổ chức nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019).

Các đội Tình nguyện luôn đóng vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo để hỗ trợ với địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thiết thực được tổ chức nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của tuổi trẻ và nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường.

Những lớp học miễn phí ngày hè dành cho trẻ em là một trong những hoạt động nổi bật có ý nghĩa cộng đồng sâu sắc. Những lớp học được tổ chức giúp các em học sinh ôn tập lại kiến thức trong dịp hè. 

Nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em hay bán nước mía gây quỹ được các bạn SVTN tổ chức.

Tổ chức các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội thu hút đông đảo các em thiếu niên, nhi đồng tham gia, tạo nên một sân chơi bổ ích cho các em trong dịp hè và nhận được sử hưởng ứng nhiệt tình từ các em.

Các đội sinh viên tình nguyện Đại học Vinh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với người dân như cấy lúa, làm thủy lợi và dọn dẹp bèo.

Kết hợp với thanh niên địa phương xây dựng khu vui chơi miễn phí tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các em trong dịp hè .

ĐVTN Trường Đại học Vinh luôn phát huy tinh thần xung kích sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, không quản ngại nguy hiểm để giúp đỡ bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân khi xảy ra các vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra tại Nghi Xuân và Vũ Quang.

Các đội SVTN tổ chức các buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao, thông qua đó góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe trong ĐVTN, thắt chặt tình đoàn kết giữa đội và ĐVTN địa phương. 

    Chiến dịch tình nguyện hè 2019 đã khép lại với nhiều sự đổi mới, sáng tạo và thành công trong việc triển khai các hoạt động, với bao kỷ niệm vui buồn của các chiến sĩ tình nguyện và cả sự quyến luyến của nhân dân địa phương nơi các đội SVTN hoạt động. Chiến dịch lần này đánh dấu sự phát triển của phong trào Tình nguyện của Tuổi trẻ trường Đại học Vinh, sự trưởng thành của bản thân mỗi Tình nguyện viên. Chiến dịch tình nguyện hè 2019 sẽ mãi là kỉ niệm khó quên trong thời sinh viên của mỗi đồng chí.

Tin, bài: VP Đoàn Trường