Tôi đã từng có cơ hội được đọc các bài báo về nhiều anh chị học vượt 3 năm thành công và tôi đã tự hỏi bản thân: “Các anh chị ấy làm được thì tại sao mình lại không?”. Và tôi nghĩ rằng thời gian sẽ chẳng chờ đợi một ai, nếu như mình tốt nghiệp sớm hơn mọi người thì mình sẽ có lợi thế hơn hẳn mọi người một bậc về cơ hội việc làm, đồng thời có thể tiết kiệm được 1 năm vô giá của tuổi trẻ để làm việc, cống hiến và học hỏi nhiều hơn. Tôi quyết tâm thực hiện mục tiêu của bản thân mình ngay từ kỳ 1 của năm thứ nhất đại học: học vượt, tốt nghiệp đại học trước thời hạn. Đó có lẽ là quyết định lớn và mạo hiểm đã thay đổi nhiều dự định của tôi trong những năm sau đó.

Bởi để có thể thực hiện được mục tiêu của mình, thay vì 1 kỳ chỉ học 15 đến 18 tín chỉ thì tôi phải học 20 chỉ, thay vì kỳ nghỉ hè kéo dài vài tháng với những chuyến du lịch hấp dẫn thì kỳ nghỉ hè của tôi chỉ kéo dài vẻn vẹn vài chục ngày, thay vì học các môn theo chương trình cùng các bạn trong khóa thì nhiều môn tôi phải học cùng với các anh chị khóa trên. Tuy nhiên, bằng việc học các môn điều kiện ràng buộc, các môn cơ sở trước và nắm chắc thì việc bắt kịp kiến thức không phải là khó. Hơn thế nữa, khi đã xác định mục tiêu học vượt tôi đã xác định cho mình một tinh thần vững vàng và luôn nỗ lực hơn mọi người. Tôi phải cố gắng hơn bạn bè, học tập nhiều hơn bạn bè và có kế hoạch học tập, kế hoạch quản lý thời gian khoa học, hiệu quả cũng như xác định được mục tiêu và kế hoạch cụ thể từng năm học, từng kỳ học. Bên cạnh đó phải sắp xếp công việc mỗi ngày theo thứ tự ưu tiên, làm các công việc quan trọng và cấp bách trước, duy trì tính kỷ luật và sự tập trung trong học tập, trong công việc; sắp xếp nơi học tập khoa học, ngăn nắp để tạo cảm hứng khi học.

Tuy nhiên, khi thực hiện mục tiêu học vượt của bản thân, tôi không chỉ chúi đầu vào học và học. Tôi tích cực tham gia các hoạt động của liên chi đoàn, của khoa và Nhà trường. Là thành viên của câu lạc bộ kế toán và câu lạc bộ Hoa Chăm-pa khoa Kinh tế, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ, lên lớp vào các buổi tối để dạy học cho sinh viên Lào cũng như các bạn sinh viên Việt Nam khác. Tôi cảm nhận được ý nghĩa to lớn của việc ôn tập kiến thức, học tập thông qua việc giúp đỡ các bạn lưu học sinh và sinh viên khác. Mỗi lần truyền đạt kiến thức cho người khác là hàng chục lần bản thân được hiểu rõ hơn, khắc sâu hơn kiến thức cho mình. Tôi tham gia các chương trình do Đoàn, Hội tổ chức để học hỏi thêm kiến thức, vừa trau dồi kỹ năng mềm. Tôi nhận thấy rằng, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa như vậy là biện pháp vô cùng hiệu quả để tạo động lực và bổ sung năng lượng tích cực cho việc học tập của chính mình. Nỗ lực hoạt động và cống hiến của tôi đã được các thầy cô ghi nhận. Tôi vinh dự được giới thiệu và được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào đầu năm thứ 3 đại học.


Và để có thể đạt được kết quả như hiện nay, tôi thực sự cảm ơn các thầy cô của khoa Kinh tế - trường đại học Vinh đã luôn nhiệt tình giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi cũng như các bạn sinh viên khác, đặc biệt là cô cố vấn học tập và thầy trợ lý đào tạo. Ngoài ra, tôi may mắn vì có những người bạn thân cùng chí hướng, cùng mục tiêu. Nhóm chúng tôi có 10 người, cùng nhau học tập, cùng nhau tham gia các hoạt động đoàn hội, cùng nhau ôn tập và làm bài tập nhóm. Những ngày lễ, chúng tôi về nhà nhau chơi, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, buồn vui trong cuộc sống. Thật may mắn, cả nhóm chúng tôi đều hoàn thành chương trình học trước thời hạn, trong đó 5 người hoàn thành chương trình trong 3 năm, còn một số bạn khác ra hoàn thành chương trình trong 3,5 năm.


Thời gian 3 năm hay 4 năm của tuổi trẻ sẽ trôi qua rất nhanh, chọn cách học tập và sống cho có ý nghĩa, sống không lãng phí tuổi thanh xuân là của bạn. Hãy sống có ích, học tập hết mình để không phụ sự kì vọng của những người thân xung quanh mình.

Danh sách sinh viên tốt nghiệp trước thời hạn (hoàn thành chương trình đại học trong 3 năm):

STT

Họ và tên

Lớp

Ngành học

Điểm TBC toàn khóa

Thành tích đạt được

1

Nguyễn Thị Hà Ngọc Thành

K56B9

Kế toán

3.72

- Danh hiệu Sinh viên Giỏi năm học 2015-2016

- Danh hiệu Sinh viên Xuất sắc năm học 2016-2017, 2017-2018

- Danh hiệu Nữ sinh tiêu biểu 2017

- Giấy khen của Đoàn trường về thành tích tham gia hội đồng diễn TDTT Tỉnh Nghệ An năm 2018

- Kết nạp Đảng năm 2018

2

Hồ Thị Thắm

K56B11

Kế toán

3.70

- Danh hiệu Sinh viên giỏi năm học 2015-2016

- Danh hiệu Sinh viên Xuất sắc năm học 2016-2017, 2017- 2018

- Danh hiệu Nữ sinh tiêu biểu 2017

- Giấy khen của Đoàn trường về thành tích tham gia hội đồng diễn TDTT Tỉnh Nghệ An năm 2018

- Kết nạp vào Đảng năm 2018

3

Đậu Thị Thủy

K56B11

Kế toán

3.59

- Danh hiệu Sinh viên Giỏi năm học 2016-2017, 2017-2018

- Giấy khen của Đoàn trường về thành tích tham gia hội đồng diễn TDTT Tỉnh Nghệ An năm 2018

4

Trần Thị Trinh

K56B4

Kế toán

3.14

- Danh hiệu Sinh viên Giỏi năm học 2017-2018

5

Đặng Thị Tuyết

K56B4

Kế toán

2.97

- Danh hiệu Sinh viên Giỏi năm học 2017-2018

 

Ảnh: Phương Anh

Tin bài: Bích Thủy, Nguyễn Thị Hà Ngọc Thành