LÝ THUYẾT, HƯỚNG DẪN CA HÁT TẬP THỂ
 
I. HƯỚNG DẪN HÁT TẬP THỂ.
Hát tập thể là nội dung rất cần thiết trong mọi hoạt động thanh niên chúng ta, vì hát tập thể vừa thể hiện tính năng động, trẻ trung, sôi nổi của thanh niên, đồng thời hát tập thể còn là kiểu mời gọi mọi người nhanh chân đến với nhau qua những buổi họp mặt, các hội nghị, các buổi lễ, các đêm giao lưu... Hát được những bài hát tập thể còn là chiếc vé chắc chắn để hội nhập, hoà đồng, hiểu biết lẫn nhau của thanh niên chúng ta. Vậy làm thế nào để thanh niên chúng ta hát được những bài hát tập thể, hướng dẫn mọi người cùng hát... Mời các bạn tham khảo các nội dung sau đây:
1. Công việc chuẩn bị.
1. Hiểu bài hát.
- Phải hiểu rõ bài hát mình sắp hướng dẫn cho tập thể như: nhịp, cao độ, tông bài hát, tốc độ phù hợp.
- Xuất xứ của bài hát (ra đời trong hoàn cảnh nào, thời gian nào để thể hiện cho đúng tâm trạng). Tìm các từ khó để giải thích cho mọi người hiểu đúng ý tác giả.
- Chia bài hát thành từng đoạn ngắn để tập dần cho đến hết. Khi phân đoạn cần cho tròn khuôn nhịp và tròn cả lời đoạn đó.
2. Hiểu được đối tượng.
- Số lượng, nam, nữ, tuổi, nghề nghiệp...
- Trình độ thưởng thức âm nhạc, nhạc lý, năng lực hát của họ...
- Có thường xuyên hát tập thể, có thích hát tập thể...
Hiểu được các yếu tố này chúng ta sẽ dễ dàng mời gọi họ cùng hát, dễ phân đoạn bài hát ngắn hoặc dài, tập nhanh hay tập chậm, tập dễ hay tập khó...
3. Điều kiện phục vụ cho lúc tập.
- Phòng tập, nơi tập...
- Đàn, âm thanh, bảng, phấn viết...
- Chuẩn bị bài hát cho từng người hay đọc chép...
2. Cách hướng dẫn hát tập thể.
1. Nên nói qua xuất xứ bài hát, giải thích từ khó, tên tác giả (nếu bài hát phỏng thơ thì nói rõ tên nhà thơ), nhịp điệu bài hát. Phát cho mỗi người một bản hoặc đọc chậm cho ghi. Sau cùng hát một vài lần cho mọi người để làm quen với bài hát.
2. Bắt đầu hướng dẫn hát, nên hướng dẫn từng đoạn, nếu khối đông tiếp thu nhanh thì có thể mở rộng đoạn dài hơn hoặc tiếp thu chậm thì thu ngắn lại. Nếu chậm hơn nữa thì nên cho nói bài hát theo nhịp, khi đúng rồi mới chuyển sang hát.
Thí dụ: "Bốn phương trời - ta về đây chung vui"
Sau từ 3 đến 4 đoạn thì ta ghép lại thành một đoạn dài cho quen dần. Cứ thế đến hết bài.
3. Lúc đầu có thể hát chậm hơn so với yêu cầu bài hát để cho dễ hát. Khi quen thì nâng tốc độ cho đúng. Ngoài ra khi tập, thỉnh thoảng nên khen, động viên một vài cá nhân và nhóm hát tốt.
3. Củng cố lại, sửa sai để hoàn thiện bài hát.
1. Hát mẫu lại bài hát lần cuối (có lưu ý các đoạn hát khó, các đoạn đảo nhịp, các nơi có luyến láy, các nơi cần hát to, nhỏ để thể hiện tình cảm của bài hát...)
2. Chia tập thể thành từng tổ, nhóm để thi đua với nhau qua bài hát vừa tập xong. Dành phần nhận xét cho các nhóm tổ trước khi người hướng dẫn nhận xét. Chỉ rõ các nơi hát sai, hát lại để tập thể sửa sai.
3. Nhắc nhở yêu cầu các bạn trong tập thể về tự tập lại, hát thường xuyên nếu không sẽ quên đi. Có thể tìm nơi các tập thể khác hoặc nghe đài có bài hát đó để nghe thêm, tốt nhất là học thuộc bài hát đó sau khi học bài hát đó xong.
 
 


II. CÁC BÀI HÁT
 
QUỐC TẾ CA
                                                          Nhạc: Đơgâytê, Thơ: Ơpôchiê
 
Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian. Vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn. Sục sôi nhiệt huyết trong tâm đầy chứa rồi, quyết phen này sống chết mà thôi. Chế độ xưa, ta mau phá sạch tan tành. Toàn nô lệ vùng đứng lên đi. Nay mai cuộc đời của toàn dân khác xưa, bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình. Đấu tranh này là trận cuối cùng. Kết đoàn lại để ngày mai. Anh-te(rơ) na-xio-na-lơ sẽ là xã hội tương lai. Đấu tranh này là trận cuối cùng. Kết đoàn lại để ngày mai. Anh-te(rơ) na-xio-na-lơ sẽ là xã hội tương lai.
 
QUỐC CA (TIẾN QUÂN CA)
                                                          Nhạc và lời: Văn Cao
 
Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc. Bước chân rộn vang trên đường gập ghềnh xa. Cờ in máu chiến thắng vang hồn nước. Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca. Đường vinh quang xây xác quân thù. Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu. Vì nhân dân chiến đấu không ngừng. Tiến mau ra sa trường. Tiến lên! Cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta vững bền.
 
ĐOÀN CA (THANH NIÊN LÀM THEO LỜI BÁC)
                                                          Nhạc và lời: Hoàng Hoà
 
Kết liên lại, thanh niên chúng ta cùng nhau đi lên. Giơ nắm tay thề, gìn giữ hoà bình, độc lập, tự do. Kết liên lại, thanh niên chúng ta cùng quyết tiến bước. Đánh tan quân thù, xây đắp cuộc đời hạnh phúc, ấm no. Đi lên thanh niên, chớ ngại ngần chi. Đi lên thanh niên làm theo lời Bác. Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên.
 
HỘI CA - HỘI LHTN VIỆT NAM (LÊN ĐÀNG)
                          Nhạc: Lưu Hữu Phước, Lời: Huỳnh Văn Tiễng
 
Nào anh em ta cùng nhau xông pha lên đàng, kiếm nguồn tươi sáng. Ta nguyện đồng lòng điểm tô non sông. Từ nay ra sức anh tài. Đoàn ta chen vai, nề chi chông gai, lên đàng, ta người Việt Nam. Nhìn tương lai huy hoàng, đoàn ta bước lên đàng. Cùng hiên ngang hát vang.
Nhìn non sông ta trời mây bao la muôn đời, tâm hồn phơi phới. Mau nhìn hoàn cầu, há trông năm châu, cùng nhau tung chí anh hào. Đoàn ta đi mau, lòng trai không nao lên đàng, ta người Việt Nam. Nhìn non sông tưng bừng, đoàn ta hát vang lừng. Nào tung bay chí trai.
 
HỘI CA HỘI SV VIỆT NAM (BÀI CA SINH VIÊN)
                                                          Nhạc và lời: Trần Hoàng Tiến
 
Bài ca sinh viên ta hát, có nắng ấm ban mai ửng hồng. Tuổi sinh viên theo năm tháng. Trang sách trắng ước mơ tràn đầy. Hàng me đang thay lá mới, có tiếng hát bay cao trời mây. Đàn chim hôm nay đã lớn, ta vẫn nhớ mãi sân trường này.
Tới những chân trời mới, kìa Tổ quốc biết bao tươi đẹp. Tới những công trình mới, dệt nên những ước mơ cho đời. Ta yêu một ngày mai, bàn tay ta biến sông thành điện. Đi, đi nào bạn ơi, dệt nên những ước mơ cho đời.
 
ĐỘI CA (ĐI TA ĐI LÊN)
                                                          Nhạc và lời: Phong Nhã
 
Cùng nhau ta đi lên theo bước Đoàn thanh niên đi lên, cố gắng xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ. Lời thề ta ghi sâu mãi mãi trong tim không phai. Quyết xứng danh thiếu niên anh dũng nước nhà. Tiến quyết tiến hướng quốc kỳ thắm tươi, anh em ta yêu Tổ quốc suốt đời. Cùng yêu nhân dân, yêu chuộng lao động tăng gia, thi đua học hành ngày một tiến xa.
Ngày mai, anh em ta khôn lớn trở nên bao thanh niên quyết chí giữ vững dân chủ hoà bình. Ngày nay, anh em ta gắng sức học hành, tập rèn, quyết trở nên thanh niên anh dũng sau này. Bước dấn bước gió tung bay tóc xanh, ta noi gương đời tranh đấu Bác Hồ. Phục vụ nhân, xây dựng xã hội tương lai, nêu cao quốc kỳ rực trong nắng tươi.
 
TỰ NGUYỆN
                                          Nhạc và lời: Trương Quốc Khánh
 
Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa, tôi sẽ là một đoá hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ làm một vầng mây ấm. Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.
Là chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm, từ Nam ra ngoài Bắc báo tin nối liền. Là hoa, tôi nở tình yêu ban sớm, cùng muôn trái tim ngất say hoà bình.
Là mây, theo làn gió tôi bay khắp trời, nghìn xưa oai hùng đó nay xin tiếp lời. Là người, xin một lần khi ngã xuống, nhìn anh em, đứng lên phất cao ngọn cờ.
 
BÀI CA THANH NIÊN XUNG PHONG
                                                          Nhạc và lời: Phan Huỳnh Điểu
 
Là thanh niên xung phong chúng ta hát vang cất lên đường, cùng đi xây tương lai như muôn lớp sóng trào đại dương, vì yêu quê hương mà đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, lời Bác còn đang ngân vang, giục ta đường xa mau tiến tới.
Dù gặp đồi núi cao, dù gặp dòng nước sâu, dù nhọc nhằn đến đâu, là thanh niên xung phong, ta hứa quyết tâm đi đầu.
Từ nơi xưa hoang vu chúng ta biến nên những cánh đồng, mùa lúa chín bát ngát dòng kênh uốn quanh từ bờ sông. Đường đi Tây Ninh, đường qua Đồng Nai, Sông Bé, lại ghé đến Đà Lạt, đều thấy mùa lên tươi xanh mà trong lòng vui như chấp cánh.        
Chiều chiều hoà tiếng ca, mừng một ngày đã qua, một ngày mà chúng ta đổ mồ hôi góp sức tô thắm cho quê hương nhà.
Một mùa xuân rộn ràng đang mong Đoàn thanh niên xung phong, Thanh Niên Xung Phong.
 
HÀNH KHÚC SINH VIÊN VIỆT NAM
                                                          Nhạc và lời: Trần Xuân Tiến
 
Rộn ràng tiếng hát nhịp bước thanh niên đi lên, sinh viên Việt Nam dưới cờ Tổ quốc vinh quang. Tràn đầy niềm tin yêu, băng qua những chặng đường gian khó, trái tim tôi rèn trong lửa đỏ truyền thống quê hương.
SVVN cùng hát vang lên hùng ca tuổi trẻ Việt Nam.
SVVN truyền thống năm xưa viết tiếp những trang sử hồng.
SVVN tự hào dòng máu Hương Giang, Hồng Hà, Cửu Long.
SVVN tô thắm màu cờ huy hoàng Tổ quốc yêu thương.
 
HÀNH KHÚC SINH VIÊN
                                                                Nhạc và lời: Lân Trung
 
Bạn ơi! Bài ca tự hào, đoàn sinh viên trí thức, đức, tài. Cùng nhau đi bốn phương trời, trọn niềm tin và mơ ước.
Tuổi xuân dâng hiến cho đời, vì tương lai đất nước huy hoàng. Tình yêu sưởi ấm tâm hồn. Là sinh viên ta đi đắp xây cuộc đời.
Đi ta đi nối vòng tay lớn, bước tiếp bước cha anh sẵn sàng. Sinh viên ta hát ca tưng bừng, ta bên nhau nụ cười thân ái.
Đi ta đi nối vòng tay lớn, bước tiếp bước cha anh sẵn sàng. Sinh viên ta hát ca tưng bừng, sinh viên ta đắp xây cuộc đời.
 


CHÀO MỪNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
                                                          Nhạc và lời: Đỗ Minh
 
Vừng trời đông, ánh hồng tươi sáng bừng lên. Đàn bồ câu trắng bay về trong nắng mới. Ngàn triệu dân, xiết tay nhau, đứng quanh Đảng Cộng sản Việt Nam, khối kết đoàn công - nông bền vững. Đời cần lao, thắm tình yêu chói niềm tin. Vì ngày mai, ấm no tự do hạnh phúc. Nào cầm tay, sát vai nhau, súng, búa, liềm trên đường tranh đấu tới hoà bình. Nhà máy búa rền, lúa vàng ngập đồng. Đảng Cộng sản Việt Nam vì nhân dân tiền phong đấu tranh.
 
CA NGỢI HỒ CHỦ TỊCH
                                                          Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước
 
Sao vàng phấp phới ánh hồng sáng tươi, toàn Việt Nam đón chào ngày mới. Hồ Chí Minh dắt toàn dân nước ta, vững bền tranh đấu cho đời chúng ta. Hồ Chí Minh muôn năm, giải phóng cho nhân dân, xây dựng non nước Việt Nam.
Tiếng người tha thiết kêu gọi bốn phương, cờ vùng lên quân thù gục xuống. Hồ Chí Minh sáng ngời gương đấu tranh vững bền đưa chúng ta vượt khó khăn. Hồ Chí Minh muôn năm, chỉ lối cho nhân dân đến ngày chiến thắng vẻ vang.
Muôn lòng sung sướng, muôn lời hát ca. Trời Việt Nam hoà bình nở hoa. Hồ Chí Minh muốn toàn dân sướng vui, vững bền xây đắp nên đời thắm tươi. Hồ Chí Minh muôn năm, ngời sáng soi tương lai, ơn này ghi nhớ nào phai.
 
BÁC ĐANG CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN
                                                          Nhạc và lời: Huy Thục
 
Đêm nay trên đường hành quân ra mặt trận. Trùng trùng đoàn quân tiến bước theo con đường của Bác. Nở ngàn hoa chiến công ta dâng lên Người. Dâng lên tới Đảng cả niềm tin chiếu sáng ngời. Cờ sao quyết thắng, lấp lánh soi sáng đường cháu đi. Đi ta đi giải phóng miền Nam, khi quê hương nhà vẫn còn bóng quân xâm lược, thì ta còn chiến đấu quét sạch nó đi lời Bác thúc giục chúng ta. Chiến đấu cho quê nhà Nam Bắc hoà lời ca.
Năm xưa Bác cùng đoàn con đi chiến dịch. Núi rừng vẫn nhớ, suối vẫn trong in hình bóng Bác. Cả đoàn quân tiến theo Người như thác đổ. Điện Biên năm nào vọng lời Bác dưới chiến hào. Toàn quân hôm nay vẫn phất cao cờ đỏ Bác trao. Đi ta đi giải phóng miền Nam khi quê hương nhà vẫn còn bóng quân xâm lược, thì ta còn chiến đấu quét sạch nó đi, lời Bác vang lệnh tiến công. Bác kính yêu đang cùng chúng cháu hành quân.
Hôm nay Bác gọi cả non sông đáp lời, dương lê xốc tới quyết tiến lên ta dành chiến thắng. Đường hành quân dốc núi cao, bao vực thẳm. Gian nan đâu bằng lòng hờn căm cao ngút trời. Miền Nam ta ơi, hãy phất cao cờ đỏ thắm tươi. Ta xông lên giải phóng thành đô, phá hết bốt đồn, quét sạch hết quân xâm lược. Vì độc lập tự do, quyết dành ấm no, dành lấy những mùa xuân. Bác kính yêu đang cùng chúng cháu hành quân.
 
TUỔI TRẺ THẾ HỆ BÁC HỒ
                                                          Nhạc và lời: Triều Dâng
 
Từ biển khơi tới miền rừng núi cao, cờ Đoàn ta mang ảnh Bác với tên Người vĩ đại - Hồ Chí Minh, công ơn của Bác như biển trời, tình người ấm trong tim ta trên đường chiến đấu. Vì đất nước ta ra đi xây đời hạnh phúc cho mai sau, thoả lòng mong ước của Bác Hồ đêm ngày hằng mong.
Là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, vì ngày mai ta xây đắp những công trình vĩ đại. Đồng lúa trĩu bông, quê ta nhà máy khói ngút trời, cả tổ quốc trong tương lai ánh điện toả sáng. Là công sức ta xây nên đất trời tổ quốc thêm xanh tươi thoả lòng mong ước của Bác Hồ đêm ngày hằng mong.
 
HÀNH KHÚC TNCS HỒ CHÍ MINH
                                                          Nhạc và lời: Văn Dung
 
Vững bước đi lên quê hương đang vẫy gọi. Xứng đáng thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Dù ngàn gian khó, thề nguyện hy sinh, chiến đấu suốt đời dưới cờ Đảng quang vinh.
ĐK. Đi lên thanh niên, lời Bác dạy ta nhớ khắc ghi sâu đây Đoàn ta luôn tiên phong. Vinh quang thanh niên, được Bác chăm lo như rừng hoa tươi lớn lên dưới cờ cách mạng. Đi ta đi lên, tổ quốc chờ ta đem sức thanh xuân xây dựng quê hương thân yêu. Trong muôn gian lao, truyền thống vinh quang nhắc nhở đoàn ta sao xứng danh cháu Bác Hồ Chí Minh.
Bao lớp thanh niên đã nêu gương sáng ngời. Anh Trỗi, anh Xuân quên mình vì nước non. Đời đời tiếp bước, cùng đoàn ta đi, có những Kim Đồng hướng về Đảng quang vinh.
Vững bước đi lên quê hương đang vẫy gọi, như cánh chim bay bay toả về khắp nơi. Từ miền rừng núi về miền khơi xa, đất nước đang chờ đón bàn tay chúng ta.
 
BÀI CA THANH NIÊN SÔI NỔI
                                                          Nhạc Nga
 
Lòng ta hằng mong muốn và ước mơ. Bàn tay son sắt dâng cao ngọn cờ. Để ngàn đời bền vững Tổ quốc ta, trời cao muôn ngàn sao chói loà.
Dù sương gió tuyết rơi, dù vắng ngôi sao giữa trời. Hoà trái tim với tiếng ca, giục ta nhịp chân bước đường xa.
 
 
KHOẺ VÌ NƯỚC
                                                          Nhạc và lời: Hùng Lân
 
Khoẻ vì nước, kiến thiết quốc gia. Đoàn thanh niên ta góp tài ba. Tạo nguồn dân sinh mới, hùng mạnh trong năm giới. Hợp lực xây hưng thịnh chung nước Nam. Khoẻ vì nước, chí khí cương kiên. Giống Lạc Hồng uy hùng vô biên. Trong khốn nguy can trường, sống thác ta coi thường. Việt Nam thanh niên anh dũng muôn năm. Thanh niên ơi, hồn thiêng núi sông đợi chờ, nơi tay ta toàn dân ngóng trông từng giờ. Mang máu anh hùng ta đừng làm nhơ máu anh hùng. Trai đất Việt phải nêu đèn sáng thế giới noi chung. Dân sinh yếu nhược lôi ta đến đường vong quốc. Dân sinh dũng cường đưa ta tới đài vinh quốc. Mau gây lấy phong trào khoẻ khắp nơi xa gần. Cho dân trí quật cường và hưng phấn. Nghìn đời không mờ ánh duy tân.
 
BÀI CA THANH NIÊN DÂN CHỦ THẾ GIỚI
Nhạc: Anantôli Nôvicôp. Lời: Vũ Hồ (Phỏng dịch)
 
Khắp thế giới chung niềm tin, ta cùng liên kết cùng tranh đấu cho ngày mai. Chí sắt đá tim bừng sôi, về ngày chiến thắng cùng chung sức xây hoà bình. Khắp thế giới tiếng hát vút lên câu ca tung bay muôn phương trời. Chúng ta cầm tay cùng đi xây ngày mai rực hồng, xây tương lai sáng ngời. Vì tự do hoà bình một lòng cùng nhau tranh đấu. Thanh niên ơi! Ta kết đoàn. Cờ thanh niên tung bay muôn phương giục ta tiến bước. Ta hát lên vang khắp trời. Ta cùng đấu tranh xây hạnh phúc tươi vui chung cho muôn người. Cờ thanh niên tung bay muôn phương vượt qua sông núi, phấp phới bay trong nắng hồng.
 
CHẲNG KẺ THÙ NÀO NGĂN NỔI BƯỚC TA ĐI
                                                          Nhạc: Thanh Phúc. Lời: Hải Hồ
 
Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi. Thế tiến công như sức mạnh thần kỳ. Lời Tổ quốc đã ngân vang sông núi. Thôi thúc quân đi mùa xuân đang vẫy gọi. Đi ta đi! Kèn lệnh đã nổi lên rồi. Lời hịch như tiến quân ca. Tiến lên đi! Tiến lên đi! Cùng tiến lên đi! Đi ta đi! Lòng khắc sâu vì nợ nước thù nhà. Không gì quý hơn độc lập, tự do. Cuộc đấu tranh này ta là người chiến thắng, vì chủ nghĩa xã hội. Quê hương ta đẹp lắm, vì tương lai miền Nam giải phóng, anh em ta ơi! Ta tiến bước rợp Trường Sơn (ư). Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi.
 
ĐẾN VỚI CON NGƯỜI VIỆT NAM TÔI
                                                          Nhạc và lời: Xuân Nghĩa
 
Này bạn thân ơi năm châu bốn phương. Việt Nam đất nước chúng tôi xin chào. Ngày nào còn chìm trong khói bom mà giờ đây cất cao lời ca vang.
Hà Nội Thủ đô con tim dấu yêu, ngược xuôi phố xá đã vui thêm nhiều. Tàu vào Nam rộn vang tiếng ca, ngàn bàn tay vẫy nhau chào tương lai.
Sài Gòn hôm nay bao nhiêu đổi thay, hoà theo sức sống với bao công trình. Từng bàn tay cùng nhau đắp xây, để giờ đây chúng tôi gọi mời.
Hãy đến với những con người Việt Nam tôi, đến với quê hương đất nước thanh bình, đến với Tết đón giao thừa ngày 30, với những chiến công mùa xuân năm ấy. Quê hương tôi đây đã sống hôm qua, quê hương tôi đây vẫn sáng hôm nay, quê hương tôi dây sẽ mãi mai sau. Vang danh non sông trái tim Việt Nam.
Này bạn thân ơi năm châu bốn phương. Việt Nam đất nước chúng tôi xin chào. Ngày nào còn chìm trong khói bom mà giờ đây cất cao lời ca vang.
Một ngày cha ông vang danh núi sông, một ngày đất nước đứng lên thanh bình. Ngày dựng xây cùng bao cánh tay, ngày hôm nay bước lên cùng anh em.
Mảnh đạn năm xưa gieo trên đất nâu, giờ đây đã hoá những thân lúa vàng. Gửi vào trong từng trang sách thơ. Chờ tương lai trái tim mỉm cười.
Hãy đến với những con người Việt Nam tôi, đến với quê hương đất nước thanh bình, đến với Tết đón giao thừa ngày 30, với những chiến công mùa xuân năm ấy. Quê hương tôi đây đã sống hôm qua, quê hương tôi đây vẫn sáng hôm nay, quê hương tôi đây sẽ mãi mai sau. Vang danh non sông trái tim Việt Nam.
 
RẠNG RỠ VIỆT NAM
                                                          Nhạc và lời: Quang Vinh
 
Những con đường vinh quang ngời sáng trong ta hy vọng. Bước thăng trầm thời gian cùng viết nên trang sử mới. Nước non này ngàn năm hùng thiêng tiếp bước cha ông. Trên con đường đi tới sáng soi với bao niềm tin.
Đây oai hùng Thăng Long, hồn nước linh thiêng bao đời. Đây con rồng cháu tiên, một cõi non sông Việt Nam. Thênh thang ngàn mùa xuân, cờ bay trong nắng Ba Đình. Theo chân Người đi tới con đường tương lai sáng tươi.
Đây Việt Nam mến yêu, rạng ngời ánh bình minh. Bước qua bao ngàn gian khó, bao nghềnh thác đem lại hạnh phúc cho muôn nhà.
Con đường ta đã đi rực rỡ ngàn hoa, viết nên trang sử vàng chói để ngàn đời tiếng ca mãi rạng rỡ Việt Nam.
 
HÀNH KHÚC TƯƠNG LAI
                                                          Nhạc và lời: An Thuyên
 
Bài ca sinh viên lý tưởng sáng ngời ngời. Vượt bao gian lao gắng công ta luyện rèn. Vì ngày hôm nay và vì ngày mai ta cùng mạnh bước đi vào tương lai. Mỗi người hãy là một tia nắng hồng, để Tổ quốc ta ngày mai rực rỡ. Chân trời khoa học gọi ta đi tới. Sinh viên Việt Nam sát vai ta cùng tiến lên, lòng tràn niềm tin. Một ngày mai sáng ngời.
Hành trang sinh viên sáng tình yêu cuộc đời. Việt Nam mai sau có nên bao tươi đẹp là nhờ công lao học hành của các cháu. Ơi lời của Bác mãi gọi ta đi. Khát vọng tràn đầy tầm cao trí tuệ, giảng đường cháy lên ngàn ước mơ lớn. Tiếng Tổ quốc gọi biển Đông sóng hát. Vinh quang Việt Nam, núi sông sẽ ngàn gấm hoa từ bàn tay ta. Mẹ hiền ơi vững lòng. Sinh viên xây nên con rồng Việt Nam. Mai đây bay lên con rồng Việt Nam.
 
TA LÀ THẾ HỆ THỨ TƯ
                                                          Nhạc và lời: Lư Nhất Vũ
 
Như con chim ưng tung cánh ước mơ say đất trời. Thế hệ thứ tư ta là buồm căng say gió khơi. Đi xây tương lai non nước giữ yên cuộc sống này. Mang truyền thống xưa niềm tin giục lòng ta. Bạn ơi! Sẵn sàng lên phía trước đánh tan bọn xâm lược. Bầu trời biên giới trút căm hờn sục sôi. Còn nhớ xóm làng ruộng nương bốc cháy. Tiếng kêu nợ máu phải đền. Lệnh truyền sông núi những binh đoàn hành quân.
Thanh niên ta đi xung kích tiến mau lên tuyến đầu. Thế hệ thứ tư đâu cần thanh niên ta xốc tới. Nay trong tim ta luôn nhớ thiết tha lời Bác Hồ: Không gì quý hơn độc lập và tự do. Bạn ơi! Sẵn sàng lên phía trước giết quân giặc tham tàn. Hồi kèn thôi thúc bóng quân kỳ gọi ta. Thành phố ước hẹn về trong chiến thắng. Nắng mưa giông tố đâu nề. Cuộc đời ta đó núi sông này ngàn năm.
Như con chim ưng tung cánh khắp phương trời xa. Đi lên thanh niên phơi phới ước mơ tuổi xuân. Bạn ơi!
 
TIẾNG HÁT NHỮNG ĐÊM KHÔNG NGỦ
                                                          Nhạc và lời: Phạm Tuyên
 
Âm vang bao tiếng ca truyền đi trong màn đêm. Bập bùng lửa căm hờn hoà với tiếng hát bừng lên. Ta đi khơi sáng thêm ngọn đuốc thiêng tự bao đời. Lời ca bốc lửa đấu tranh sáng lên ngời ngời.
Dậy mà đi đồng bào ơi! Dậy mà đi đồng bào ơi! Mẹ Việt Nam có biết chăng giờ này đoàn con đã lên đường. Vượt rào gai dẫu khói mù vẫn đi máu đã đổ sân trường càng giục ta bền chí.
Tuổi trẻ ơi giữ ước mơ độc lập tự do phất cao cờ. Cả miền Nam bão đã nổi khắp nơi đánh Mỹ nguỵ tơi bời giành cuộc sống đẹp tươi.
 
BÀI CA THANH NIÊN VIỆT NAM
                                                      Nhạc và lời: Đức Trịnh
 
Này bạn ơi thanh niên ta đi tới mọi miền. Một màu xanh quê hương trong tim bước bên nhau. Cùng đi tới tương lai, từ ánh sáng khoa học bằng niềm tin đang rực cháy. Vì ngày mai thanh niên ta ơi hãy lên đường. Mọi miền quê xa xôi yêu thương vẫn mong chờ. Cùng xây đắp cuộc đời, từ ánh sáng con tim, mùa hè xanh vẫy gọi trong lòng.
Thanh niên Việt Nam hát vang khúc ca. Khí phách hồn thiêng núi sông bừng lên. Xông pha màu xanh cánh chim tung trời, ước mơ khoa học, khát khao trí tuệ, lòng nhân ái. Thanh niên Việt Nam trái tim tình nguyện. Non cao đảo xa dấn thân sẻ chia góp sức dựng xây nước non yên bình, biết bao công trình khát khao làm giàu nước non nhà.
 
HÁT CÙNG BẠN BÈ
và lời: Nguyễn Văn Hiên
 
Cùng hát lên đi trong tình thân ái. Hành trình tuổi trẻ vươn tới tương lai. Bài hát quê hương, bao niềm mơ ước. Một thời tuổi trẻ chan chứa yêu thương.
Với tiếng hát khát khao hôm nay tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ năng động, tuổi trẻ không quên truyền thống. Với sức sống tin yêu hôm nay đến với mọi người, đến với cuộc đời. Hát cùng bạn bè tôi.
 
HÀNH KHÚC TUỔI TRẺ
                                                          Nhạc và lời: Nguyễn Văn Hiên
 
Từ khắp nơi về đây trong tình yêu và khát vọng. Rực cháy trong lòng ta bao niềm tin vì khó khăn còn đây đêm ngày ta luôn thao thức. Đất nước thân yêu đang đón chờ. Bên nhau trong gian khó mới hiểu thêm từng tấm lòng. Vượt đường dài mới biết ai chân tình. Yêu sao bao tiếng hát chung niềm tin và khát vọng. Bền lòng cùng đi tới xây ngày mai.
Biển hát muôn lời ca như đồng xanh vui cùng thuỷ điện. Nhà máy đêm ngày reo chung niềm vui. Từ những công trình xa vang lời ca tuổi thanh xuân. Chung sức xây quê hương đẹp giàu. Bên nhau trong gian khó mới hiểu thêm từng tấm lòng. Vượt đường dài mới biết ai chân tình. Yêu sao bao tiếng hát chung niềm tin và khát vọng. Bền lòng cùng đi tới xây ngày mai. Yêu sao bao tiếng hát... xây ngày mai.
 
HÁT MÃI KHÚC QUÂN HÀNH
                                                          Nhạc và lời: Diệp Minh Tuyền
 
 
Đời mình là một khúc quân hành. Đời mình là bài ca chiến sỹ. Ta ca vang triền miên qua tháng ngày, lượn bay trên núi rừng biên cương tới nơi đảo xa.
ĐK. Mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính. Mãi mãi lòng chúng ta, vẫn hát khúc quân hành ca.
Dù rằng đời ta thích hoa hồng, kẻ thù buộc ta ôm cây súng. Ta yêu sao làng quê non nước mình, tình quê hương vút thành thanh âm khúc quân hành ca.
 
TIẾN BƯỚC DƯỚI QUÂN KỲ
                                                          Nhạc và lời: Doãn Nho
 
Vừng đông đã hửng sáng, núi non xanh ngàn trùng xa. Tổ quốc bao là hiền hoà, tươi thắm bóng cờ, vờn bay trên cao. Muôn trái tim này hoà nhịp cùng ngàn lời ca trong sóng lúa lấp lánh sao bay trên quân kỳ. Nghe rung núi đồi từng bước ta đi, nhắc tới chiến công ngàn năm xưa. Nhìn cờ hồng bay rực rỡ. Gương bao anh hùng bừng cháy trong tim. Quên thân mình một niềm tin trong phong ba, tô thắm tươi thêm màu cờ. Giữ vững hoà bình, dựng xây tương lai, chân trời mới sáng ngời quân ta đi. Ghi sâu trong lòng từng bước ta đi. Mãi mãi vững tin Đảng tiên phong. Bộ đội của ta đã mạnh lớn, lớp lớp sóng người vững bước dưới bóng cờ. Vinh quang này là đoàn quân đã chiến thắng, đây ánh quân kỳ chiếu sáng ngời.
 
TIẾN VỀ SÀI GÒN
                                                          Nhạc và lời: Huỳnh Minh Siêng
 
1. Nơi thành đô trong ánh điện quang, tiếng nấc nghẹn câu cười. Khu nhà tranh nằm cạnh ngoại ô rên xiết đêm ngày. Quê nhà ta đau đớn lầm than sao bóp nghẹt tim người? Sài Gòn ơi! Ta đã về đây! Ta đã về đây! Lướt qua nắng mưa súng bom nhịp chân đi. Quê hương kêu gọi tiến lên diệt quân Mỹ.
2. Ta về quê khi ánh bình minh đang hé rạng chân trời. Ta về quê khi lũ ngoại xâm hấp hối tơi bời. Trên đường quê nghe tiếng tiếng mẹ ta đang khắc khoải mong chờ. Nào vượt lên mau bước! Đoàn quân giải phóng thành đô. Đứng lên phố phường đánh tan giặc ngoại xâm, đứng lên ngoại thành tiến lên đường no ấm.
3. Bao ngày qua tang tóc khổ đau đã biến thành căm hờn. Căm hờn dâng tranh đấu sục sôi, dân phố xuống đường. Bom rền vang, vang khắp thành đô tiếng súng diệt quân thù. Đồng bào ơi! Giải phóng về đây tung cánh tự do. Tiến lên giết giặc siết thêm chặt vòng vây. Tiến vô Sài Gòn đánh tan tành giặc Mỹ.
ĐK: Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù. Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô. Nước nhà còn chờ, trận cuối là trận này. Tiến về đồng bằng giải phóng thành đô.
 
TA RA TRẬN HÔM NAY
                                                                          Nhạc và lời: Văn An
Ta đi giữa mùa xuân trên đường ra trận, chào quê hương nhằm tiền phương mạnh bước. Lời nước non như càng giục giã lòng ta, băng qua muôn núi ngàn sông rộn vui tiếng ca.
Rung rinh lá nguỵ trang lưng đèo gió lộng. Tuổi thanh xuân đời hăng say nhịp sống. Nhìn suối khe bom đạn giặc đã cày sâu. Ta đi giữa những bàn tay san hố, giữ cầu.
Hành quân, ta lại hành quân. Núi sông nâng bước đôi chân ta lên đường dặm xa. Trập trùng (mà) dốc núi đường trơn, đôi chân bao chiến sỹ bước mòn đá xanh. Ta đi tiếp bước cha anh, khi nào còn giặc ta đây còn hành quân xa. Chiến trường còn gọi, ta vẫn còn hành quân xa. Ta còn hành quân xa, ta còn hành quân xa.
 
GIẢI PHÓNG MIỀN NAM
                                                          Nhạc và lời: Huỳnh Minh Siêng
 
Giải phóng miền Nam, chúng ta cùng quyết tiến bước. Diệt đế quốc Mỹ, phá tan bè lũ bán nước. Ôi xương tan máu rơi, lòng hận thù ngất trời. Sông núi bao nhiêu năm cắt rời. Đây Cửu Long hùng tráng, đây Trường Sơn vinh quang thúc giục đoàn ta xung phong đi giết thù, vai sát vai chung một bóng cờ.
Vùng lên nhân dân miền Nam anh hùng. Vùng lên xông pha vượt qua bão bùng. Thề cứu lấy nước nhà, thề hy sinh đến cùng. Cầm gươm ôm súng xông tới, vận nước đã đến rồi, bình minh chiếu khắp nơi. Nguyện xây non nước sáng tươi muôn đời.
 
TỔ QUỐC ƠI, TA ĐÃ NGHE
                                                          Nhạc và lời: La Hữu Vang
 
Ôi, Tổ quốc ta đã nghe lời réo gọi. Trong tiếng hờn, trong máu lửa ngập trời. Từng giây nghe quê hương xót xa này trong cơn thê lương. Thù quân gieo đau thương, bao suối lệ tràn dâng muôn phương. Tổ quốc ơi! Ta đã nghe lời sông núi, hận thù này tràn đầy sục sôi trong tim gan nồng. Ta đi chiến đấu quyết đánh tan quân bạo tàn. Bảo vệ Việt Nam quê hương ta.
Ôi, Tổ quốc bao tiếng ca giờ lên đường. Đem máu hồng tô thắm đẹp cuộc đời. Lời xưa vang đâu đây, chí kiêu hùng muôn phương tung bay. Đường ta đi hôm nay bao xác thù gục ngã tan thây. Tổ quốc ơi! Bao thiết tha lời sông núi. Thề nguyện cả cuộc đời trọn dâng cho quê hương này. Muôn hoa tươi thắm ngát hương trên bao nụ cười. Gian khổ nề chi ta ra đi. (Hừm...)
 
BƯỚC CHÂN TRÊN DẢI TRƯỜNG SƠN
                                                          Nhạc và lời: Vũ Trọng Hối
 
Ta vượt trên triền núi cao Trường Sơn. Đá mòn mà đôi gót không mòn. Ta đi nhằm phương Nam, gió ngàn đưa chân ta về quê hương, quân về trong gió đang dâng triều lên. Máu thắm đường ta đi lẫn mồ hôi tình quê tha thiết. Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình.
Xưa Trường Sơn rừng vắng núi mù sương. Theo Đảng mạnh chân bước trên đường. Trên con đường ta đi lũ trào, thác xối, muỗi rừng, vắt núi. Ôi, miền Nam đó giang tay gọi tới. Núi vút thành vách đứng, nắng hè khét đá, rừng khuya mất lối. Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình.
Ta là con của núi non Trường Sơn. Nối mạch tình quê giữa hương ngàn. Ôi, núi rừng che ta, núi rừng bao vây quân thù bốn phía. Con đường Nam Bắc thiêng liêng tình nghĩa. Nơi chân trời đang dâng, sắc hồng đang lan lòng ta như nắng. Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình.
Con đường đi lửa máu theo từng giây. Chuyến hàng vào Nam nghĩa thêm đầy. Mỗi thước đường vươn xa chuyến hàng ta vô góp phần chiến thắng. Tấm lòng miền Bắc đang trông chờ ta. Tiến dưới cờ chiến thắng, quyết giành thống nhất, đời cao tiếng hát. Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình.
 
CÙNG HÀNH QUÂN GIỮA MÙA XUÂN
                                                          Nhạc và lời: Cẩm La
 
Khi tiếng chim hót vang lên lời ca và khi nắng toả rộn bước quân hành xa, thì em có nghe tiếng mùa xuân về, giục cất bước giải phóng cho làng quê. Trên núi sông mến yêu của ta, mà khi bóng giặc còn đó chưa rời xa, thì em có nghe tiếng mùa xuân về, lời thúc phải đánh tan giặc kia.
A! Ta chào mùa xuân hành quân giành chiến thắng. A! Ta chào mùa xuân sục sôi triều cách mạng. Xuân thắm tươi là trên nơi tiền tuyến. Cùng hành quân đi giữa mùa xuân. Xuân thắm tươi là trên nơi tiền tuyến. Cùng hành quân đi giữa mùa xuân.
 
VIỆT NAM ƠI! MÙA XUÂN ĐẾN RỒI
                                                          Nhạc và lời: Huy Du
 
Đảng Cộng sản Việt Nam vinh quang, ánh sáng soi đường đưa ta về chiến thắng. Tổ quốc độc lập tự do muôn năm, đất nước không quên chân lý mang theo tên Người. Việt Nam! Ta tiến vào kỷ nguyên ánh sáng. Chủ nghĩa xã hội đẹp thêm năm tháng. Bước theo Đảng thuỷ chung trong trắng. Dẫu con đường còn qua mưa nắng. Việt Nam ơi! Mùa xuân đến rồi.
Tiến bước theo Đảng đường đi thênh thang. Thẳng tới chân trời vinh quang và chiến thắng. Giai cấp vô sản tình yêu bao la, khúc Quốc tế ca vang mãi trong tim ta đời đời. Việt Nam!....đến rồi.
 
YÊU NGƯỜI BAO NHIÊU, YÊU NGHỀ BẤY NHIÊU
                                                                Nhạc và lời: Nguyễn Văn Quý
 
Yêu người bao nhiêu, ta càng yêu nghề bấy nhiêu. Đời phơi phới vui, vở sách thêm mùi giấy mới, sống noi gương trang sử xanh, ngát thơm hương hoa ngọt lành, vẻ vang như ánh dương bừng chói chang.
Yêu người bao nhiêu, ta càng yêu nghề bấy nhiêu. Đời vui tiếng ca ríu rít như bên bầy chim xinh. Máy reo vang trường ta, lúa xanh tươi mượt đồng ta, dựng xây đất nước chúng ta mau cùng góp phần.
Nào cùng đi, khi ta đã là người giáo viên nhân dân, khuya sớm chuyên cần dìu dắt tuổi xanh. Vượt qua chông gai tiếp bước, nguyện đem tinh hoa dâng lên Tổ quốc.
Nào cùng đi, khi ta đã là người giáo viên nhân dân, kỹ sư tâm hồn nghề ta có gì đẹp hơn. Lời ca vang trong tiếng gió, niềm tin trong tim chói sáng, vì ngày mai.
Yêu người bao nhiêu, ta càng yêu nghề bấy nhiêu. Kìa bao đoá hoa ngát hương trên Tổ quốc. Quý sao bao mầm non lớn lên sẽ thành rừng, cùng nhau góp sức ta cùng xới vun.
Yêu người bao nhiêu, ta càng yêu nghề bấy nhiêu. Cùng giương đuốc cao, tung ánh sao soi đường đi tới. Tiến lên theo Đảng ta tới những chân trời xa ngọt ngào, bông lúa chín ngát hương hoa rực hồng.
 
HÀNH KHÚC NGƯỜI CHIẾN SỸ BIÊN PHÒNG
                                          Nhạc và lời: Nguyễn Hoàng Long
 
Là người chiến sỹ Biên phòng Việt Nam. Từ biển khơi xa tới miền rừng sâu, sắt son gìn giữ truyền thống anh hùng. Khắc sâu lời Bác viết lên bài ca.
Non xanh, non xanh nước biếc trùng trùng, giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao. Núi cao, núi cao sự nghiệp càng cao. Biển sâu chí khí ta soi vào càng sâu. Lời Bác thiết tha, là khúc quân hành ca. Chúng con lên đường bảo vệ biên cương.
 
HÀNH KHÚC NGƯỜI CHIẾN SỸ CÔNG AN
                                                          Nhạc và lời: Trọng Bằng
 
Đường sá sông ngòi về tới biển khơi. Rừng sâu biên giới, biển, núi xa xôi. Ta yêu đất nước biển trời, đêm đêm canh gác biển trời ra sức giữ gìn Tổ quốc ta yên vui. Nhà máy công trường toả khói nơi nơi, đồng quê ta đó ruộng lúa xanh tươi. Vui sao khi phố rộn ràng, xe đi chân bước nhịp nhàng. Vang mĩa tiếng còi giòn giã trong tim bao người.
Chúng ta là chiến sỹ công an, trung với Đảng suốt đời vì dân. Khó khăn gian khổ biết mấy, ghi lời Bác dạy ta quyết vượt qua. Việc của ta công an vinh quang, bảo vệ an ninh cho nhân dân, không lui bước trước quân thù tàn ác. Nguyện cầm súng sát cánh chiến đấu, diệt loài Tây âm mưu xâm lăng. Trong chiến thắng chúng ta cùng hát mừng.
 
DẬY MÀ ĐI
                                                          Nhạc và lời: Nguyễn Xuân Tân
 
Dậy mà đi, dậy mà đi. Ai chiến thắng không hề chiến bại. Ai nên khôn không khốn một lần. Dậy mà đi, dậy mà đi, dậy mà đi ơi đồng bào ơi. Đừng tiếc nữa, can chi (mà) khóc mãi, dậy mà đi núi sông đang chờ. Dậy mà đi, dậy mà đi, dậy mà đi ơi đồng bào ơi. Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà, bao nhiêu năm qua dân ta chết xa nhà. Dậy mà đi, dậy mà đi, dậy mà đi ơi đồng bào ơi.
 
HÀNH TRÌNH NỐI VÒNG TAY LỚN
                                                          Nhạc và lời: Nguyễn Văn Hiên
 
Lên rừng xuống biển, tuổi thanh xuân như chim tung bay đến với núi rừng hay hải đảo xa. Một trái tim tình nguyện, một dòng máu quê hương. Đâu cần là thanh niên có, đâu khó có thanh niên.
ĐK: Nối vòng tay lớn Bắc Trung Nam anh em một nhà. Nối vòng tay lớn. Cuộc hành trình tuổi xuân chúng ta (hát 2 lần)
 
KHÚC HÁT THANH NIÊN
                                                          Nhạc và lời: Nguyễn Văn Hiên
 
Chúng ta về đây, cùng chung một ước vọng. Góp chung bàn tay cùng xây dựng đất nước. Cất tiếng hát thêm yêu đời trên đường ta đi tới. Sức sống mới dâng cho đời những công trình thanh niên.
 
KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ
                                                          Nhạc và lời: Vũ Hoàng
 
Đường dài tương lai quê hương đang gợi mời. Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây đời mới. Dù lên rừng hay xuống biển. Vượt bão dông, vượt gian khổ. Tuổi trẻ kề vai, vững vàng chân bước bạn ơi.
ĐK: Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay.
 
I CA THANH NIÊN KỶ NGUYÊN MỚI
                                                          Nhạc và lời: An Thuyên
 
Hát lên câu ca tuổi trẻ khát vọng, ngày hôm nay mang tình yêu mới. Ước mơ khoa học để vươn tới tầm cao, rạo rực con tim hát. Bạn ơi! Hành trang ta lên đường.
Trước kỷ nguyên mới gọi ta tháng ngày. Đi, vì hạnh phúc no ấm muôn nhà. Dẫu ngàn gian khó nào đâu ngại ngần. Bạn thanh niên ơi, hãy thắp lên ngọn lửa sáng tình yêu tha thiết với nước non này - Việt Nam.
Thế hệ đi trước giữ nước kiên cường. Cho ngày hôm nay tự do độc lập. Dưới cờ Đoàn, ta tiếp bước anh hùng. Trí tuệ màu xanh gọi mãi chân trời.
Dáng đi thênh thang, biển trời cao rộng. Việt Nam ơi, mẹ hiền thương quá. Thấy thêm yêu người, gian khó mấy ngàn năm mà lòng ta khao khát vượt lên đỉnh cao thời đại.
Trước kỷ nguyên mới gọi ta tháng ngày. Đi, vì Tổ quốc xoá hết đói nghèo. Thế hệ mới ngực căng sức trẻ. Tình yêu ta hát với non sông rực rỡ sáng biển Đông. Thế đứng ta là oai hùng Trường Sơn.
Vẫn còn vang mãi lời Bác năm nào. Hãy vì lòng son đào núi lấp biển. Dưới cờ Đoàn ta tiếp bước anh hùng. Trí tuệ màu xanh gọi mãi chân trời.
 
ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH - CON ĐƯỜNG CỦA THANH NIÊN
                                                          Nhạc và lời: Trần Long Ẩn
 
Đường Hồ Chí Minh con đường của thanh niên, đường Hồ Chí Minh con đường của chiến thắng. Trong mỗi tấc đất nơi đây, như có tiếng nói vọng lại. Xưa xẻ dọc Trường Sơn, nay xây đường Trường Sơn.
ĐK: Ôi những con đường Trường sơn, hai lần mang tên Bác. Biết mấy tin yêu, biết mấy tự hào, trong lòng tuổi hai mươi, trong lòng cả dân tộc.
Đường Hồ Chí Minh con đuờng của tương lai. Đường Hồ Chí Minh con đường của chân lý. Đâu khó sẽ có thanh niên, gian khó sẽ có lòng người. Mang theo tuổi hai mươi, đi xây đường Trường Sơn. Mang theo tuổi hai mươi, đi xây con đường mang tên Người.
 
NGỒI LẠI BÊN NHAU
                                          Nhạc và lời: Phạm Uyên Nguyên
 
Ngồi lại bên nhau này bạn thân ơi. Ngồi lại bên nhau cùng hát ca, bạn bè thân yêu cách xa lâu rồi, giờ ngồi bên nhau hát ca vui đùa, truyền lại cho nhau hơi ấm bạn bè. Nắm chặt tay ta bước vững vàng.
ĐK. Nhớ những lúc gắn bó bên nhau hôm nào, nhớ ánh mắt lấp lánh trao nhau nụ cười. Nhớ tiếng nói tiếng hát thiết tha trong lòng, và những ngấn nước mắt của ngày chia tay ta xa nhau. Hãy thắp sáng, thắp sáng trong tim bạn bè. Những ước muốn, ước muốn với bao hy vọng. Những sóng gió bão tố có nhau trong đời. Nhớ gắng sống xứng đáng cho nhau.
Ngồi gần bên nhau kể chuyện nhau nghe, chuyện buồn chuyện vui chuyện chúng ta. Về ngày xa xưa ở bên ngôi trường, về ngày hôm nay với bao ước vọng, truyền lại cho nhau hơi ấm bạn bè. Nắm chặt tay ta bước vững vàng.
 
HÁT CÙNG BẠN BÈ TÔI
                                                          Nhạc và lời : Lê Quốc Thắng
 
Nào hỡi bạn hát lên khúc nhạc, tiếng hát ngân lên trong tim bạn bè. Ngày từng ngày chứa chan mơ ước, tay trong tay thắp lên mùa Xuân.
Mùa Xuân là những năm tháng đẹp, đến với trong ta như bao điều lạ. Tuổi trẻ tìm những công trình mới, vang trong tim khúc ca ngày mai.
Hát cùng cuộc đời, hát bằng tình người! Hát cùng bạn bè, hát cho tình yêu năm tháng.
Hát cùng cuộc đời, hát bằng tình người! Hát cùng bạn bè, hát cho tuổi trẻ hôm nay.
 
KHÚC HÁT MÀU XANH
                                                          Nhạc và lời : Võ Hoài Phúc
 
Thanh niên ta lên rừng xuống biển, vì tương lai non nước Việt Nam. Đẹp làm sao cháu con Lạc Hồng, thoả tình yêu quê hương chờ mong.
Mang trong tim ân tình sâu nặng, về làng quê chung sức dựng xây. Đặt lên những dấu chân tình nguyện. Rộn ràng hỡi trái tim Việt Nam.
Đời sẽ mãi tiếp bước. Vì non sông quê hương, cùng về đây ta đắp xây cho một ngày mới.
Rộn ràng tiếng hát tiếng hát, từng đàn em thơ ca vang. Mùa hè xanh bao khúc ca yêu thương nghĩa tình.
 
ÁO XANH TÌNH NGUYỆN
                                                          Nhạc và lời : Hoài An
 
Xanh xanh màu quê hương, màu áo xanh trên mọi tuyến đường. Nhanh nhanh từng bước chân bao khát khao tuổi xuân ước mơ. Đến với những cung đường thật xa, dẫu biết trước khó khăn chờ ta. Hát lên nào bạn ơi!
Hát lên nào khúc ca từ trái tim cùng vì ngày mai, những tiếng cười em thơ vang trong ta niềm vui mới. Những công trình đã xây từ cánh tay tình nguyện hôm nay. Sáng mãi tâm hồn niềm tin.
 
DẤU CHÂN TÌNH NGUYỆN
                                                          Nhạc và lời : Vũ Hoàng
 
Những trái tim như ngọn lửa hồng. Lòng khát khao tình yêu cuộc sống. Như cánh chim trời tung bay. Góp sức tô đẹp tương lai. Nối đất trời vòng tay thân ái.
Vách núi cao vang lời gọi mới. Về biển khơi tài nguyên lên tiếng. Thôi thúc sức trẻ hôm nay. Đất nước mong chờ đôi tay. Những công trình vươn mình đẹp thay.
Lên rừng xuống biển! Dưới cờ Đoàn quang vinh ta tiến vào kỷ nguyên mới. Không ngại gian khổ. Những dấu chân tình nguyện chinh phục những đỉnh cao. Những dấu chân tình nguyện gợi những ước mơ xa.
 
BÀI CA THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN
                                                          Nhạc và lời : Nguyễn Thanh An
 
Tay trong tay hát bài ca tình nguyện. Đi ta đi đồng tâm ta vững chắc. Dù khó khăn đang chờ, cùng hướng theo ngọn cờ. Vì ngày mai nơi nơi bừng sáng.
Vai chen vai hát bài ca tình nguyện. Bao anh em cùng nhau chung ý chí. Nguyện khắc ghi lời Người, dù bốn phương xa vời, nơi đâu cần có thanh niên.
Đi lên bạn ơi! Cùng tô thắm thêm màu cờ. Đi lên bạn ơi! Cùng nhau đắp xây ngày mai.
Ca vang bạn ơi! Cùng nhau hát câu tình nguyện. Không bao giờ quên một bài ca đẹp nhất. Thanh niên tình nguyện.
 
MÙA HÈ SINH VIÊN
                                                Nhạc và lời: Phạm Đăng Khương
 
Tạm biệt ghế nhà trường ta lại đến với mùa hè xanh. Xanh biển, xanh rừng, xanh cây, xanh lá. Bàn chân ta qua xanh miền đất lạ. Đi xây cuộc đời - xanh những bài ca.
Đời sinh viên như những trang thơ. Mùa hè xanh cho ta những ước mơ. Những miền quê đang chờ đón. Từng đàn em đang mong ngóng. Ngại gì sương gió, khó khăn nề chi.
Đời sinh viên những chuyến đi xa. Lòng càng thêm yêu tha thiết quê nhà. Nụ cười trên môi rạng rỡ. Từng ngày trong tim vẫn nhớ, mùa hè ghi dấu một đời sinh viên.
 
MÙA HÈ XANH
                                                          Nhạc và lời: Vũ Hoàng
 
Tựa đàn chim tung bay trên những nhịp cầu tre, mùa hè xanh xôn xao nâng bước chân ta về, chiều làng quê tiếng ve như gọi mời say mê, ngoài bờ đê có con trâu già nằm ngủ mê.
Mùa hè xanh long lanh trong mắt đàn trẻ thơ. Trường làng vui cho em trang sách mới i tờ. Từ đồng sâu có hay những giọt mồ hôi rơi. Để màu xanh vút lên trên ruộng đồng ngát hương.
Mùa hè xanh, mùa hè xanh. Bao yêu thương, ơi mùa xanh vấn vương. Đi muôn phương lưu luyến tình quê hương. Trong tim ta ơi mùa hè xanh thiết tha. Vang câu ca trên những chặng đường xa.
 
THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN
                                                          Nhạc và lời: Trần Minh Phi
 
Tìm về mua xuân ta đi lên ngàn. Nhìn về ngày mai ta theo sông dài, hiến dâng cho đời.
Tự hào ngàn năm cha ông anh hùng. Thời đại ngày nay ta đi xây đời. Ta đi lập thân.
Đi ta đi hiến dâng cho đời, nguyện dâng quê hương sức xuân dâng trào. Hãy sống vì nhau những ước mơ xanh xanh thật xanh. Hiến dâng ngày tháng xanh tuổi thanh niên chúng ta. Cháy lên lòng ta những khát khao hy sinh vì dân. Sống không ngại khó, không thờ ơ, không thở than.
(Lời 2) Đi ta đi hiến dâng cho đời, nguyện dâng quê hương sức xuân dâng trào. Hãy sống trào dâng, thoả chí thanh niên trên đường xa Sống như là sống cho tình yêu không tính toan. Cháy lên bạn ơi những quyết tâm chung tay dựng xây. Tuổi xuân hãy sống cho Việt Nam ta nở hoa.
Đi ta đi hiến dâng cho đời, nguyện dâng quê hương sức xuân dâng trào. Đi ta đi hiến dâng cho đời, nguyện dâng quê hương sức xuân dâng trào.
 
TUỔI XUÂN TÌNH NGUYỆN
                                                          Nhạc và lời: Nguyễn Văn Hiên
 
Mang trái tim tình nguyện, ra đi lòng bao lưu luyến. Mang trái tim tình nguyện, tuổi xuân sống cho mọi người.
Tuổi trẻ ơi! Thiết tha yêu đời. Tuổi trẻ ơi! Bay đến muôn nơi. Mang trái tim tình nguyện. Mang trái tim tình nguyện. Vì quê hương, chúng ta lên đường.
 
HÀNH KHÚC THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN
                                                          Nhạc và lời: Thế Hiển
 
Chúng ta hát bài ca thanh niên tình nguyện. Chúng ta đến vùng sâu, nơi xa mọi miền. Tuổi trẻ có thanh niên đầy nhiệt huyết trong tim. Bạn cùng tôi hoà mình vào mùa hè xanh.
Với khối óc, bàn tay hăng say nhiệt tình. Góp công sức dựng xây quê hương của mình. Từ nhịp sống hôm nay là hạnh phúc mai sau. Mùa hè xanh giục giã bước nhanh lên đường.
Về đồng bằng phương Nam ta đắp đê ngăn cơn lũ tràn. Dạy đàn em học hành, dựng căn nhà cho người neo đơn. Ta đi lên Trường Sơn mở con đường lịch sử hào hùng. Ta đi lên vùng cao giúp đồng bào trồng cây gây rừng.
Áo xanh thắm đoàn ta thanh niên tình nguyện - những năm tháng nào phai trong ta kỷ niệm. Đời cần có thanh niên đầy nhựa sống trong tim. Mùa hè xanh, hát vang bài ca lên đường.
 
HÀNH TRANG MÙA HÈ XANH
                                                          Nhạc và lời: Lại Hồng Xứng
 
Hành trang của chúng tôi chiếc ba lô sau lưng gọn gàng. Một màu xanh áo xanh mũ tai bèo nghiêng nghiêng chiều nắng. Hành trang của chúng tôi tuổi thanh xuân tràn đầy sức sống. Hôm nay vui lên đường cùng hân hoan khúc ca thanh bình.
Hè xanh ơi, tuổi xuân ơi. Anh làm nhịp cầu bắc qua sông, tôi mở đường dẫn lối chân son cho đàn em cắp sách tới trường. Để mẹ già bớt nỗi cô đơn. Để tình làng nghĩa xóm yêu thương. Mùa hè ơi, sao mà yêu biết mấy. Tự hào thay thanh niên tình nguyện chúng tôi.
Hành trang của chúng tôi những sinh viên thanh niên tình nguyện. Tuổi hai mươi khát khao góp sức mình dựng xây Tổ quốc. Hành trang của chúng tôi về nơi đâu có nhiều gian khó. Quê hương thân yêu gọi là thanh niên chúng tôi sẵn sàng.
Hè xanh ơi, tuổi xuân ơi. Lửa nhiệt tình bừng cháy trong tim. Mong từng ngày mỗi bước chân đi đem niềm vui về đến muôn nhà. Niềm tự hào tiếp bước cha anh, làm đẹp giàu đất nước quê hương. Mùa hè ơi, sao mà yêu biết mấy. Tự hào thay thanh niên tình nguyện chúng tôi.
 
KHÁT VỌNG
Nhạc và lời: Phạm Minh Tuấn
Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội. Hãy sống như đời núi vươn tới những tầm cao. Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng. Hãy sống và ước vọng để thấy đời mênh mông.
Và sao không là gió là mây để thấy trời bao la. Và sao không là phù sa dâng mỡ màu cho hoa. Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa. Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư.
Và sao không là bão là giông là ánh lửa đêm đông. Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung. Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc. Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư.
 
LẠI MỘT MÙA HÈ
Mang những nụ cười và những niềm vui ta lại lên đường về miền quê mới. Lại một mùa hè biết bao say mê, lại một nhịp cầu đón đưa ta về. Vui với thiên nhiên ấm áp tình người, ơi cuộc đời đẹp sao.
Chân bước nhịp nhàng về những miền xa, từng đoàn áo xanh với nụ cười thật lạ. Rộn ràng ngàn tiếng ca, rạo rực lửa trái tim. Niềm tin phơi phới ta ra đi về khắp mọi miền.
Sẽ nhớ mãi, nhớ mãi mùa hè áo xanh, sẽ nhớ mãi, nhớ mãi một đời thật khó phai. Qua đèo qua dốc về biển lên rừng, con đường mới đắp bên ngôi trường mới. Sẽ nhớ mãi, nhớ mãi nụ cười bé thơ, sẽ nhớ mãi, nhớ mãi từng ngày từng giấc mơ, giọt mồ hôi rơi lòng vẫn một lòng, bao ngày mưa nắng là kỷ niệm đầy vơi.
Kết: (Sẽ nhớ mãi, nhớ mãi mùa hè áo xanh. Sẽ nhớ mãi một đời hè ơi)2.
 
LỜI NHẮN TỪ TRÁI TIM
Nhạc và lời: Nguyễn Duy Khoái
Một em bé, một nụ hoa, một cánh chim non, một ngôi sao nhỏ. Ai thương hoa không ươm nắng, ai thương chim non xa mẹ. Ai thương ngôi sao cô đơn giữa trời đêm.
Hãy thương lấy bao em bé, sống lang thang giữa lòng cuộc đời. Không mái ấm khi đêm về, thiếu vòng tay mẹ hiền yêu dấu. Còn bao em không được đến trường, ngày đêm còn lo áo cơm. Những tâm hồn tuổi thơ đầy mơ ước, đang chờ đang đợi ta.
Hãy dành cho các em những gì mà ta yêu quý. Vì trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Hãy dành cho các em những gì ma ta yêu quý. Vì trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai.
 
GIẤC MƠ
Nhạc và lời: An Hiếu
Lang thang không một gia đình, lang thang không một mái nhà phố khuya không người. Không mùa xuân tình yêu, không nắng hạ tình thương. Em tìm ai hỏi ai, hỏi ai giữa cuộc đời đầy bão tố phong ba.
Cha yêu ơi, mẹ thương yêu ơi con muốn khóc muốn cười trong vòng tay của mẹ. Con muốn mãi vui đùa trong vòng tay yêu thương của cha.
Cha yêu ơi, mẹ thương yêu ơi, và từng đêm con mơ mơ hoài, đừng ai ra đi hãy trở về với con trong ngôi nhà yên vui.
 
ĐẠI HỌC VINH, MÁI TRƯỜNG MƠ ƯỚC
                                                          Nhạc và lời: Xuân Hoà
 
Cùng hát ca lên bài ca biết mấy tự hào, về những ước mơ mái trường vươn tới tương lai. Dù chông gai qua tháng năm dài, trường thân yêu vẫn vững trên đường, con đường vươn tới ước mơ.
Và đoá hoa tươi cài trên áo anh đỏ hồng, và tóc em xanh, giảng đường hoa nắng rơi rơi. Trường yêu ơi nay lớn lên rồi, Đại học Vinh tiếng hát yêu đời, dệt bao ước mơ mùa xuân.
Nào cùng nhịp bước ta đi tới, khát khao nồng cháy chân trời mới, chào một ngày vui muôn hoa tươi, mái trường thân yêu, vang mãi khúc ca mùa xuân.
Nhịp đời rộn rã thế kỷ mới, trái tim nồng cháy bao bạn hỡi, dệt đẹp mùa xuân cho tương lai, mái trường thân yêu, rộn rã khúc ca lên đường.
Bạn ơi, vang câu hát, cho đời rộn tiếng ca, mùa xuân cho quả ngọt, mái trường dệt ước mơ.
Cùng nhau ta đi tới, chân trời rộng cánh chim, cùng vang lên câu hát, mái trường Đại học Vinh.
 
 
KHÚC HÁT TRÊN NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG
                                                Nhạc và lời: Nguyễn Viết Toản
 
Trên những nẻo đường quê hương yêu dấu, mỗi bước đi biết mấy tự hào. Từ thành Vinh thân thương trìu mến, vượt đường xa bao khe suối sâu, chênh vênh đồi núi chập chùng, mưa tuôn gió cuốn mịt mùng, âm vang trong lòng tiếng quê hương, sẵn sàng chúng ta lên đường.
Ơ, hát từ thành phố đến với làng quê. Từ nhà sàn vui bếp lửa ấm, hay giữa quê hương đón gió biển về. Ôi, ấm áp bao tình như tiếng ru mẹ hiền từ tuổi ấu thơ. Vì quê hương, vì đàn em vẫy gọi, yêu người bao nhiêu ta yêu nghề bấy nhiêu.
Nhớ những ngày nào chung vui câu hát, mặc nắng mưa gió cát đêm thâu. Tạm biệt trường mái ngói tầng cao, về rừng sâu đẵn gỗ, phát lau. Xinh xinh nhà lá ven rừng, bên nhau ấm bao tấm lòng, hôm nay trên mảnh đất năm xưa, ta lại đắp móng xây nhà.
Ơ, nhắn từ rừng núi, nhắn xuống biển khơi, từ quảng đường, khúc sông, con suối, bao bước chân ta biết mấy nghĩa tình. Nghe tiếng quê hương nhà, ta gắng công luyện rèn làm người giáo viên. Vì quê hương, vì đàn em vẫy gọi, ta về muôn nơi xây thế hệ tương lai.
 
HÁT VỀ ĐẠI HỌC VINH
                                                                Nhạc và lời: Nguyễn Viết Toản
 
Lộng gió sân trường quê hương xanh đẹp cây đời, một mùa vui mới náo nức trong lòng mỗi người. Bao nhiêu năm qua trên đường đi tới Đại học Vinh đón chào. Vui theo niềm ước mơ một vườn hoa muôn màu.
Trường Vinh thân yêu, nắng gió dãi dầu. Mỗi bước ta đi mỗi dòng kỷ niệm sâu lắng. Đẹp những sớm chiều tà áo trắng tung bay. Xốn xang mùa thu tới nghe vang khúc nhạc bao đắm say.
Từng cánh chim bay muôn nơi hướng về mái trường, bồi hồi câu hát nhớ mãi ơn thầy nghĩa bạn. Ta xây tương lai trên đường đi tới Đại học Vinh đa ngành. Chung tay dệt ước mơ bằng khối óc nhiệt tình.
Dòng Lam trong xanh soi bóng những công trình. Trong nắng reo vui, chim về gọi mùa hoa trái. Vườn ươm trí tuệ đẹp mãi giữa muôn hoa. Hát lên bài ca mới, tương lai đang chờ đón chúng ta.
 
BÀI CA GIỮA MÙA THU
                                                                Nhạc và lời: An Thuyên
 
Hôm nay ta hát ca thu sang rộn ràng, bài ca vui sáng đẹp bầu trời quê Bác, áo trắng cứ tung bay, phố phường nhuộm xanh bóng cây, mái trường đây xây đẹp ước mơ.
Khi ta nắm tay nhau vui trên giảng đường, một cành hoa cúc vàng tặng nhau thương mến, náo nức tuổi thanh xuân, mối tình đầu trao nhau, mỗi mùa thu càng yêu thêm mái trường.
Đại học Vinh mến yêu, tình sông núi âm vang trên từng trang sách mới, trời Hồng Lam ngát xanh, trí thức mới chan hoà, đất mẹ miền Trung nắng lên. Nhớ năm nao, giặc phá mái trường, ba lô vẫn nặng vài từng trang giáo án, vẫn mơ một ngày Trường Vinh lớn đẹp hơn.
Cùng Hồng Lam hát lên, tình như núi cao cao ơn thầy cô mãi mãi. Rồi ngày mai cách xa trí thức tới trăm miền sức trẻ dựng xây nước non. Vẫn không nguôi tình yêu mái trường, dưới nắng gió miền Trung mà nuôi chí lớn, đất quê anh hùng, tình yêu mãi gọi ta.
Đại học Vinh mến yêu, kỷ nguyên mới dang tay đón ngàn tri thức lớn. Tuổi trẻ ơi, vững tin, đất nước sẽ sáng ngời trên đường hạnh phúc ấm no. Gắng chăm lo vườn ươm khoa học, cây xanh, khát vọng xanh tầm cao vươn tới. Hát lên tự hào bài ca giữa mùa thu. A ... a ... a ... a .....
 
KỶ NIỆM TRƯỜNG VINH
                                                          Nhạc và lời: Lân Hùng
 
Này bạn hỡi! Nhớ hay chăng từng năm ấy đắp xây mái trường, ngàn dặm xa muôn phương trời những cánh chim chao về trường xưa. Kìa thành Vinh nắng lên trên trường ta tươi đỏ hàng phi lao vươn bóng in trên trường xưa. Bạn còn nhớ tiếng ca liên hoan tạm biệt khi chúng ta rời trường những cánh chim mang tới muôn phương nguồn văn hoá. Kìa thành phố nắng ấm bao la, kìa Trường Vinh vẫy ta hiền hoà, đoàn ta đi vang lời ca.
Này bạn hỡi! Nhớ hay chăng rồi từ đấy đã bao chặng đường. Kìa trường ta trong khói đạn vẫn hiên ngang, kiên hùng vững bước. Ngày thành Vinh vẫy tiễn đưa đoàn ta lên đường bạn thân yêu có nhớ phút ta biệt ly. Bản Mường nắng sớm đón chân ta dựng trường mới suối reo chim ca, nhớ những khi cơm muối rang lưng đèo khiêng máy. Từ giờ phút cất bước ra đi, dù rừng sâu núi cao ngại gì, lời sông núi như giục đi.
Này bạn hỡi! Nhớ hay chăng rồi từ đấy đã bao năm trường. Ngày thành Vinh tung cánh gọi đón chúng ta trở về trường xưa. Kìa đồng lúa bát ngát, bao nhà máy ngói đỏ, dòng sông Lam ôi nước xanh bao hàng dừa. Kìa lời hát thiết tha ngân vang, từ biển Đông gió khơi mênh mang những bóng chim chao cánh bay tìm về trường xưa. Kìa thành phố hãy đứng lên đi, kìa thành Vinh nắng lên diệu kỳ, ngàn mơ ước ta còn ghi.
 
HÁT TRONG NGÀY HỘI TRƯỜNG
                                                          Nhạc và lời: Lê Thống Nhất
 
Bao cánh chim bay về trong ngày vui hôm nay. Bao trái tim dâng đầy kỷ niệm không phôi phai. Bạn ơi! Cùng hát bài ca, lòng nhớ những tháng ngày qua. Trường Vinh tổ ấm của ta, ghi mãi trong tâm hồn ta.
Đi khắp bao phương trời nhưng lòng ta không quên. Bao mến thương cuộc đời qua thời gian không vơi. Còn ghi lời các thầy cô. Còn nhớ nét phấn ngày xưa. Còn yêu bài toán, vần thơ, theo suốt trong cuộc đời ta.
Vui sướng bao nghẹn ngào bao ngày ta xa nhau. Nay phút giây gặp lại nghe thời gian trôi mau. Ngày mai rồi sẽ lại xa, bạn hãy nhớ những ngày qua. Trường Vinh ngày ấy tuổi thơ ghi mãi trong tâm hồn ta.
 
TRÒ CHƠI
                                                          Nhạc và lời: Tôn Thất Lập
 
1. Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này. Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này. Em ra cái kéo cắt tình vu vơ. Anh ra phong thư gửi tình thương nhớ. Đền em đi nhé thua rồi làm ngơ. Đền em một đoạn bài thơ chung tình.
2. Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này. Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này. Em ra cái búa đánh đòn ăn gian. Anh ra cây kim tặng em may áo. Ngày nay may máy ai cần kim đâu. Ừ thôi anh để về khâu cuộc tình.
3. Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này. Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này. Em ra mái tóc trói đời anh luôn. Anh ra đôi tay vòng quanh em mãi. Tình yêu đâu có ai trọng tài đâu. Thua, hơn, thôi kệ, cho nhau một đời.
4. Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này. Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này. Em ra đôi mắt để nhìn anh thua. Anh đang mơ em và nhìn thế giới. Cùng ra đôi mắt ta huề nhau đi. Cầu cho nhân loại cùng chơi tù tì.
 
 
BÀI HÁT VỖ TAY
                                                          Nhạc và lời: Sông Trà
 
Tôi có hai bàn tay này, anh có hai bàn tay này. Vỗ lên anh vỗ lên anh. Vỗ cho đều, cho đều, cho nhiều.
Tôi có hai bàn tay này, anh có hai bàn tay này. Vỗ cho kêu, vỗ cho kêu. Vỗ cho đều này anh em ơi.
Tang, tính, tang, tình, tang, tình. Tang, tính, tang, tình, tang, tình. Vỗ nhanh nhanh, vỗ nhanh anh. Vỗ đem nguồn vui về dân lành. Tang, tính, tang, tình, tang, tình. Tang, tính, tang, tình, tang, tình. Vỗ to lên, vỗ to lên. Vỗ như giục lòng ta đi lên.
 
NỤ CƯỜI HỒNG
                                                          Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng
 
Nụ cười hồng ta trao nhau như khúc hát cho bao lời thiết tha. Nụ cười hồng ta trao nhau như ánh sáng muôn ngàn vì sao. Trên môi như hoa tươi, nở từng ngày trong những yêu thương. Trên môi hoa xinh xinh, nụ cười hồng mãi mãi trao nhau.
 
BÀI CA VUA BẾP
                                                          Nhạc và lời: Khắc Dũng
 
Nào mời người anh em hãy nhanh tay trong cuộc đua chơi. Cùng giành tài xem ai nấu ăn nhanh, ngon và tươm tất.
Nào mời người anh em hãy nhanh tay trong cuộc đua chơi. Thật nhịp nhàng đôi tay, để xem ai thua, ai được nào.
Mời bạn làm thật nhanh nhanh nhanh nhanh nhanh nhanh nhanh nhanh, nhanh tay.
Mời bạn làm thật nhanh nhanh nhanh nhanh nhanh nhanh nhanh nhanh, nhanh tay.
 
ĐÔNG TAY VỖ NÊN KÊU
                                                          Nhạc và lời: Trần Long Ẩn
 
Đông tay thì vỗ nên kêu. Vỗ cho đều và cho nhịp nhàng. Chung vai cùng gánh giang san. Gánh vững vàng dựng xây đàng hoàng. Phải được thấy đồng lúa xanh hơn. Phải được thấy nhà máy vui hơn. Hãy lắng nghe núi sông đang rộn tiếng ca. Hãy hát lên, nói lên ước nguyện chúng ta.
 
LÀM QUEN
                                                          Nhạc và lời: Trần Minh Phi
 
Vừa gặp anh sao tôi thấy quen quen. Thấy quen quen nhưng không phải là quen. Cười lên đi, hát lên đi cho chúng mình làm quen. Này anh bạn, anh tên chi, cho tôi xin làm quen với nào. Mời tay bạn cầm tay tôi. Bàn tay ta làm nên nhịp cầu. Nói tên lên bạn, thêm gần thêm thân, hát ca vui đùa, quen nhiều, quen thân.
 
TA CA HÁT
(Sưu tầm)
 
Tang tang tang tình tang tính. Ta ca ta hát vang lên, hát lên cho đời tươi sáng, hát lên cho quên nhọc nhằn. Cùng nhau ta ca hát lên cho át tiếng chim trong rừng, cho tiếng suối reo phải ngừng, cho rừng xanh đón chờ ta la la la.
 
VÒNG TRÒN ANH EM
                                                          Nhạc và lời: Đình Khiêm
 
Nào anh em cùng nhau bước ra. Bàn tay ta nối những bàn tay. Cùng nhau xoay cho chiếc vòng quay. Vòng quay cho nhanh, vòng quay cho đều. Vòng quay cho nhanh thành cơn bão lớn. Vòng quay cho đều cháy những ước mơ. Vòng tay thênh thang nối liền mọi bến bờ. Vòng tay ân cần chúng ta kết tình thân.
 
NGỒI LẠI VỚI NHAU
                                                          Nhạc và lời: Trương Vân Sơn
 
Ngồi lại với nhau ta ca hát cho quên nhọc nhằn. Nào cùng vỗ tay cho không gian này ấm áp. Ngồi lại với nhau ta dâng hết tuổi thanh xuân. Cùng dựng nước non thêm tươi thắm giàu đẹp hơn.
 
HÒN BI XANH HÒN BI ĐEN
(Sưu tầm)
 
Hòn bi xanh trong đôi mắt anh. Hòn bi đen trong đôi mắt em. Dẫu biết rằng không quen thì lạ. Dẫu biết rằng không lạ thì quen.
Ngồi bên nhau chơi cho biết tên. Gặp nhau đây mai sau có quên. Dẫu biết rằng không quen thì lạ. Dẫu biết rằng không lạ thì quen.
 
GIỚI THIỆU TÊN
(Sưu tầm)
 
Hôm nay đây chúng mình chưa quen biết (1 2 3). Mắt nhìn nhau sao bỡ ngỡ ngại ngùng (1 2 3). Vào trong hội ta mới có dịp làm quen (1 2 3). Anh tên chi? Cho biết quý danh là gì?
 
GHỒ GHÊ
(Sưu tầm)
 
Gồ ghê, gồ ghê, gồ ghê (1 2 3). Khen anh Hai một cái bà con ơi (1 2 3). Gồ ghê, gồ ghê, gồ ghê (1 2 3). Hãy vỗ tay khen anh Hai một chầu (1 2 3/1 2 3/1 2 3 4 5 6 7/1 2).
Hai chầu: ( 1 2 3/1 2 3/1 2 3 4 5 6 7/1 2 3/1 2 3/1 2 3 4 5 6 7/1 2).
Ba chầu: (1 2 3/1 2 3/1 2 3 4 5 6 7/1 2 3/1 2 3/1 2 3 4 5 6 7/1 2 3/1 2 3/1 2 3 4 5 6 7/1 2).
 
CHÀO NGƯỜI BẠN MỚI ĐẾN
Nhạc và lời: Lương Bằng Vinh
Chào người bạn mới đến góp thêm một niềm vui. Chào nụ cười dễ mến góp thêm cho cuộc đời. Đến đây vui, đến đây chơi là bài ca muôn màu muôn sắc. Đến đây vui, đến đây chơi là bài ca thắm thiết tình người.
 
 
BÀI CA HỌP MẶT
Sưu tầm
Buổi họp mặt hôm nay sao vui quá (1 2 3). Buổi họp mặt hôm nay sao quá vui (1 2 3). Anh (chị, em,...) ơi! Anh đi về đâu (1 2 3). Nhớ nhé bắc cho nhịp cầu (1 2 3).
 
RONG CHƠI
Sưu tầm
Ngày nào ta đi rong chơi cùng cô bé ngày nào, ngày nào. Ngày nào ta đi rong chơi với cô em ngày nào, ngày nào. Ngày nào, ngày nào còn nhớ, còn nhớ mãi chớ quên. Ut - ten - ai - men - a - li - vơ, à á a à á. Ut - ten - ai - men - a - li - vơ, à á a a à.
 
THI NHAU ĐI BỘ
Sưu tầm
Một cây số mỏi chân rồi, đường còn xa lắm không? Một cây số mỏi chân rồi, tội nghiệp quá đôi giày.
Hai cây số mỏi chân rồi, đường còn xa lắm không. Hai cây số mỏi chân rồi tội nghiệp quá đôi giày.
Ba…
HOAN HÔ!
Sưu tầm
Hoan hô anh này một cái, hoan hô anh này. Nào chúng mình hoan hô! Nào chúng mình hoan hô! Nào ta hoan hô! Hoan hô, hoan hô hoan hô!
HAY QUÁ LÀ HAY
                                                                          Sưu tầm
Hay quá, hay quá là hay. Xin thưởng cho tràng pháo tay (1 2 3 ). Hay quá hay quá là hay, xin thưởng cho một nụ cười ha ha ha.
 
CÙNG MÚA VUI
                                          Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước
Cùng nhau múa chung quanh vòng, cùng nhau múa cùng vui. Cùng nhau múa chung quanh vòng vui cùng vui múa đều. Nắm tay nhau, bắt tay nhau, vui cùng nhau múa vui. Bắt tay nhau, nắm tay nhau vui cùng nhau múa đều.
 
BÊN CÂY ĐÀN GUITAR
Nhạc và lời: Lê Mộng Lâm
Bên cây đàn ghi ta bạn ơi hãy cất lên lời ca. Vang đi muôn phương xa những lời thiết tha. Bên cây đàn ghi ta bạn ơi hãy cất lên lời ca. Vì cuộc đời cần những tiếng hát. Hãy hát lên bạn ơi.
BÀI CA TRONG ĐÊM LỬA TRẠI
                                                          Nhạc và lời: Lê Minh Cương
 
Lửa ơi cháy lên đi, ta nắm tay cùng vui liên hoan. Lửa ơi bốc cao lên cho tình bạn bốn phương thêm thân. Lửa cháy chiếu sáng ngời, bao mắt cười say trong câu hát. Đường vui tương lai đất nước mãi xứng danh con cháu Bác Hồ. Lửa ơi cháy nhanh lên đi. Lửa ơi bốc cao lên đi. Lửa ơi, lửa trại vui, lửa nhiệt tình cháy trong đêm vui. Lửa ơi cháy nhanh lên đi. Lửa ơi bốc cao lên đi. Lửa ơi, lửa trại vui. Lửa nhiệt tình sáng đêm liên hoan.
 
VUI ÁNH LỬA HỒNG
                                                          Nhạc và lời : Nguyễn Văn Hiên
 
Lửa cháy cháy lên ươm nồng biết bao hy vọng, lửa cháy cháy lên rộn ràng ánh lửa hồng reo. Lửa bập bùng tí tách tí tách, lửa hừng hực cháy sáng cháy sáng, lửa vui cùng ta.
Lửa cháy cháy lên, vỗ tay vỗ tay cho đều. Cùng hát hát lên vang lừng tiếng ca tuổi xuân. Lửa bập bùng tí tách tí tách, lửa hừng hực cháy sáng cháy sáng, lửa vui cùng ta.
 
LỬA TRẠI ĐÊM NAY
                                                          Nhạc và lời: Hoàng Hạnh
 
Lửa trại đêm nay lung linh, soi sáng bao gương mặt tươi sáng. Lửa trại đêm nay xôn xao, chia ấm bao tâm hồn nồng nàn. Lửa trại đêm nay không soi cho những ai đem lòng u tối. Lửa trại đêm nay lan ra, thiêu đốt bao u mê đời thường.
Ngồi lại bên nhau anh em, ta hát lên cho đời tươi sáng. Ngồi lại bên nhau anh em, ta đốt thêm cho lửa bập bùng. Để ngày mai khi xa nhau, ta có thêm hơi lửa nung nấu. Để rồi mai khi chia tay, ta có thêm ánh lửa đêm nay.
 
LỬA HỒNG 1
                                                          Nhạc và lời: Nguyễn Đạt
 
Lửa hồng đã cháy anh em ơi chúng ta về đây nào. Lửa hồng bừng lên trong tim ta vẫn còn ghi nhớ. Lửa hồng thiêng ơi trong đêm nay chiếu soi này con người. Nụ cười trên môi mang yêu thương với lòng thiết tha.
Lửa hồng đêm nay anh em ta hát vang rộn chân trời. Để rồi mai sau trong tim ta vẫn còn ghi nhớ. Lửa hồng thiêng ơi, trong đêm nay chiếu soi từng tâm hồn. Lửa hồng trong ta mang yêu thương xin gìn giữ luôn.
 
LỬA HỒNG 2
                                                          Nhạc và lời: Hữu Tâm
 
Anh em ta đan kết lại vòng tròn và đêm nay đây ta thắp lên ngọn lửa. Ta ca vang bên ánh lửa rực hồng. Vì cuộc đời này là sức sống dâng trào.
Bao sao kia đang sáng trên bầu trời. Thì anh em ta như ánh sao ngời sáng. Thương yêu nhau ta xây dựng tình người, để ngọn lửa hồng luôn cháy mãi trong tim.
 
BÀI CA GỌI LỬA
Nhạc và lời: Quang Uy
Lửa thiêng ơi! Lửa thiêng ơi! Đất trời mãi trông mong muôn người vẫn hy vọng. Lửa thiêng ơi! Lửa thiêng ơi! Lửa thiêng ơi! Nào hãy xin đến mau để rọi sáng đêm thâu.
 
LỬA HỒNG
Nhạc và lời: Nguyễn Đạt
Anh em ta đan kết lại vòng tròn và đêm nay đây ta đốt thêm ngọn lửa. Ta ca vang bên ánh lửa rực hồng vì cuộc đời này là sức sống dâng trào.
Bao sao kia đang sáng trên bầu trời thì anh em ta như ánh sao toả sáng. Thương yêu nhau ta xây dựng tình người để ngọn lửa hồng luôn cháy mãi trong tim.
 
NHẢY LỬA
Sưu tầm
Anh em ta mau cố chất cây khô vào đây đốt chung. Đêm khuya nghe tiếng tí tách cây khô nổ vang giữa rừng. Dang tay nhau đứng vòng quanh lửa hồng trong khói xanh đêm nay bốc cao. Cùng cầm tay hát vang lừng ta chúc lửa thêm sáng tươi xua tan bóng đêm. Anh em ta đùa vui ca hát, hát cho đời vui vui thật vui.
 
VUI BÊN LỬA HỒNG
Nhạc và lời: Phạm Văn Hanh
Ngọn lửa bừng reo ngọn lửa bừng lên. Nào cùng cầm tay nào cùng múa ca. Ngọn lửa bừng lên ấm bao tình bạn, ngọn lửa nồng ấm truyền từ bàn tay. Nào cùng múa, nào cầm tay, nào cùng hát lên. Tình bạn mãi đẹp hồng như ngọn lửa sáng ngời. Cùng biển hát hoà lời ca ào ào sóng xô. Biển rực sáng lửa hồng soi tình bạn thắm tươi.
 
QUANH LỬA HỒNG
                                                          Nhạc và lời: Trần Xuân Tiến
Cùng nắm tay nhau ta quay quanh lửa hồng. Lửa cháy trong tim anh em chúng ta về đây. Đêm nay trời rực sáng đứng bên nhau lửa hồng soi bước ta đi. Lửa thiêng bập bùng, lửa thiêng rực cháy như lòng ta. Vì Tổ quốc anh em ta họp lửa hồng đêm nay.
 
TÀN LỬA
                                                                          Sưu tầm
Đêm đã dần dần buông xuống chúng ta ngồi quây quần lửa hồng soi sáng. Đêm đã dần dần buông xuống chúng ta ngồi quây quần lửa hồng soi lòng.
 
 
CA TẠM BIỆT
                                          Nhạc và lời: Nguyễn Văn Hiên
Những ngày ta bên nhau sẽ trở thành kỷ niệm. Những buồn vui chia nhau là kỷ niệm khó phai. Nhớ, nhớ nhé phút chia tay đến rồi. Tạm biệt nhé! Tạm biệt nhé! Bạn ơi! Nhớ, nhớ nhé phút chia tay đến rồi. Tạm biệt nhé! Tạm biệt nhé! Bạn ơi!
 
HÁT CHIA TAY
                                                          Nhạc và lời: Nguyễn Văn Hiên
 
Giờ chia tay, giờ chia tay đã sắp đến rồi bạn ơi. Nào cùng hát, nào cùng hát vang lên đón chào ngày mới. Ta hát ca vang vang trong giờ tạm biệt. Ta giữ trong tim ta những ngày vui đã qua. Tạm biệt nhé, tạm biệt nhé. Đã đến giờ chia tay. Tạm biệt nhé, tạm biệt nhé. Dù cách xa nhưng ta vẫn nhớ nhau hoài. Hẹn gặp nhé, hẹn gặp nhé. Đã đến giờ chia tay. Hẹn gặp nhé, hẹn gặp nhé. Dù cách xa ta vẫn nhớ nhau hoài.
 
BẠN ƠI CÓ NHỚ
                                                          Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng
 
Mai chia tay bạn ơi có nhớ, nhớ từng nụ cười trong ánh mắt thân quen. Mai đi xa bạn ơi có nhớ, nhớ từng kỷ niệm tình bạn hôm nay. Mai chia tay lòng tôi vẫn nhớ, nhớ lúc bên nhau, nhớ kỷ niệm thân trao, nhớ lúc chia tay nhớ tiếng cười thân quen, mai đi xa rồi tình đọng lại nơi đây.
 
TẠM BIỆT
(Sưu tầm)
 
Gặp nhau đây rồi chia tay, ngày vàng như đã vụt qua trong phút giây. Niềm hăng say còn chưa phai. Đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy.
 
 
III. MÚA TẬP THỂ
 
1. Các bài múa cho thanh niên.
               1. Thanh niên làm theo lời Bác.
               2. Ta ra trận hôm nay.
               3. Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng.
               4. Bài ca sum họp.
               5. Lá xanh.
               6. Vòng tròn anh em.
2. Các bài múa cho thiếu nhi.
               1. Đi ta đi lên.
               2. Trái đất này là của chúng em.
               3. Thiếu nhi thế giới liên hoan.
               4. Bay trong đêm pháo hoa.
               5. Chào người bạn mới đến.
               6. Múa sạp "Hát mừng chiến sỹ Điện Biên"
 

 

HƯỚNG_DẪN_CA_HÁT_TẬP_THỂ_101703100606.doc