Tham dự buổi lễ có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng, UV BTV Đảng ủy,Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Ngọc Hiền, UV BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du, Chủ tịch Hội đồng trường; Th.S Nguyễn Hồng Soa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Phòng HCTH; TS. Trần Bá Tiến, Trưởng phòng Đào tạo; TS. Thiều Đình Phong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn trường, Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Tự nhiên; TS. Đinh Đức Tài - Phó Trưởng phòng - Phụ trách Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế. cùng gần 500 cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Giải thưởng đã thu hút sự tham gia của 47 công trình tại vòng sơ khảo và được Hội đồng Khoa học chọn ra 13 công trình vào vòng chung khảo.

    Hoạt động nghiên cứu khoa học của người học nói chung và của sinh viên nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học. Trong thời gian qua, Trường Đại học Vinh đã có nhiều chính sách ưu tiên cho các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Đặc biệt, trong quan điểm phát triển khoa học và công nghệ của Nhà trường giai đoạn 2018 - 2025 đã nhấn mạnh: Phát triển khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng đào tạo. Chiến lược Phát triển khoa học và công nghệ Trường Đại học Vinh giai đoạn 2018 - 2025 (Ban hành theo Quyết định số 766/QĐ-ĐHV ngày 31/8/2018) cũng đã nêu rõ: Hoạt động khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học, đặc biệt là chất lượng đào tạo tiến sĩ, sau tiến sĩ. 

 GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ.

    Triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển khoa học và công nghệ Trường Đại học Vinh giai đoạn 2018 - 2025, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đã được đổi mới. Thay vì các thủ tục hành chính phức tạp trong việc giao đề tài cho sinh viên, Nhà trường đã xây dựng quy chế xét thưởng công trình sinh viên nghiên cứu khoa học. Theo đó, hằng năm các nhóm sinh viên chủ động triển khai nghiên cứu và đăng ký tham gia xét giải ở một trong các hội đồng sau: Hội đồng Khoa học Tự nhiên, Kỹ thuật và Công nghệ; Hội đồng Khoa học Xã hội và Nhân văn; Hội đồng Khoa học Giáo dục và Hội đồng Kinh tế - Luật. Trên cơ sở các công trình đăng ký, Nhà trường mời các nhà khoa học có uy tín, đúng chuyên môn tham gia các hội đồng xét chọn. 

TS. Đinh Đức Tài - Phó Trưởng phòng - Phụ trách Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế đọc báo cáo hoạt động Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Vinh năm 2018

    Giải thưởng năm nay thu hút sự tham gia của 47 công trình tại vòng sơ khảo và được Hội đồng Khoa học chọn ra 13 công trình vào vòng chung khảo. Tại vòng chung khảo, đại diện các nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả trước hội đồng và trả lời các câu hỏi của các thành viên. Trên cơ sở đó, các Hội đồng đã xét chọn và đề nghị Hiệu trưởng Nhà trường xem xét trao giải Nhất cho 1 công trình; trao giải Nhì cho 7 công trình; trao giải Ba cho 5 công trình.

    GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường trao giải Nhất cho công trình “Đặc điểm hình thái phân loại giống cá Bống Acentrogobius Bleeker, 1874 và Oxyurichthys Bleeker, 1874 ở cửa sông ven biển tỉnh Nghệ An”. 

Ban tổ chức trao giải giải nhì cho 7 công trình.

Ban tổ chức trao giải giải ba cho 5 công trình.

    Ban tổ chức trao giải giải ba cho 11 công trình.

    Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Vinh năm 2018 đã kết thúc để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Thông qua giải thưởng, sinh viên đã bước đầu làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, được trải nghiệm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bên cạnh đó, các ý kiến đóng góp của các thành viên phản biện, các thành viên hội đồng đã giúp sinh viên thêm nhiều kiến thức bổ ích, góp phần giữ vững và hun đúc thêm ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học trong mỗi cá nhân.

Ảnh: Đội truyền thông CCV, Tin bài: VP Đoàn Trường