LỄ KẾT NẠP ĐOÀN VIÊN MỚI
 
Lễ kết nạp đoàn viên mới cần được coi là một hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn. Kết nạp trang nghiêm, gây ấn tượng sâu sắc, như một mốc đánh dấu bước trưởng thành của thanh niên khi đến với tổ chức Đoàn, là biện pháp giúp thanh niên đánh giá, nhìn nhận đúng vai trò của mình trong đời sống chính trị xã hội của đất nước. Để đạt được yêu cầu trên, các chi đoàn và đoàn cơ sở cần phải linh hoạt vận dụng sáng tạo điều lệ Đoàn. Sau đây là những gợi ý về các việc cần làm.
1. Địa điểm, thời gian, trang trí.
Khi có quyết định chuẩn y kết nạp của Đoàn cấp trên, chậm nhất là 15 ngày sau, BCH chi đoàn phải tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới (một lần kết nạp không nên quá 10 người).
1. Địa điểm: Lễ kết nạp đoàn viên tổ chức trong phòng họp, phòng truyền thống; hoặc có thể ở những nơi là di tích lịch sử, văn hoá; trong cuộc sinh hoạt, hoạt động tập thể của chi đoàn.
2. Thời gian: Cần chọn thời điểm thích hợp, thuận lợi và có ý nghĩa gắn với các ngày lễ lớn hay các hoạt động của chi đoàn.
Buổi lễ kết nạp phải đảm bảo đúng thủ tục, ngắn gọn, nhưng không qua loa, đại khái, đặc biệt là không được kéo dài, dễ gây nhàm chán. Trong buổi lễ, ngoài các thủ tục nội dung quy định có thể thêm một số nội dung khác như phải kết thúc đúng lúc, đúng chỗ.
3. Trang trí: Không cầu kỳ, rập khuôn, máy móc. Nhất thiết phải có cờ Tổ quốc, cờ Đoàn (hoặc huy hiệu Đoàn) và ảnh (hoặc tượng) Bác, có dòng chữ "Lễ kết nạp đoàn viên mới". Nên có hoa để tạo không khí trang nhã, vui tươi, đẹp mắt.
Cách trang trí tuỳ vào không gian và điều kiện cụ thể về địa điểm nhưng phải đảm bảo cờ Đoàn (hoặc huy hiệu Đoàn) không cao hơn cờ Tổ quốc (mép trên cờ Đoàn, huy hiệu Đoàn ngang với sao vàng trên cờ Tổ quốc); tượng (hoặc ảnh) Bác không đặt cao hơn cờ Tổ quốc và cờ Đoàn.
Nếu kết nạp ngoài trời thì dùng hình thức cờ có cán, có người đứng cầm cờ giống như nghi thức Đội.
2. Chương trình, nội dung.
1. Chào cờ: Hát Quốc ca, Đoàn ca (bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác", ST: Hoàng Hoà).
2. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
3. Bí thư chi đoàn hoặc đại diện BCH chi đoàn báo cáo quá trình phấn đấu, đọc nghị quyết chuẩn y kết nạp của Đoàn cấp trên, trao quyết định, gắn huy hiệu và trao thẻ đoàn viên mới (trường hợp kết nạp nhiều người phải tiến hành giới thiệu và công bố quyết định kết nạp từng người một).
4. Đoàn viên mới đọc lời hứa:
"Được vinh dự trở thành đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, trước cờ Tổ quốc, cờ Đoàn, trước chân dung Bác Hồ vĩ đại, trước toàn thể các đồng chí, tôi xin hứa:
- Luôn luôn phấn đấu vì mục đích lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Nghiêm chỉnh thực hiện Điều lệ Đoàn. Tích cực rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.
- Giúp đỡ mọi người, luôn xứng đáng là người bạn tin cậy của thanh niên Việt Nam
- Xin hứa!"
Trường hợp kết nạp nhiều người, có thể cử một đại diện thay mặt đọc lời hứa.
Chú ý: Lời hứa nên được chuẩn bị từ trước và do chính thanh niên được kết nạp chuẩn bị có sự đóng góp ý kiến của đoàn viên trực tiếp giúp đỡ.
5. Đại diện người giới thiệu hoặc chi hội, chi đội phát biểu, hứa tiếp tục giúp đỡ đoàn viên.
6. Đại biểu Đoàn cấp trên hoặc cấp uỷ giao nhiệm vụ.
7. Chào cờ, bế mạc.

Ngoài những nội dung quy định trên, tuỳ điều kiện hoàn cảnh cụ thể mà chi đoàn có thể bổ sung một số nội dung khác như phần liên hoan văn nghệ, vũ hội hay các hoạt động vui chơi giải trí để động viên, cổ vũ các đoàn viên mới.