Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Lương – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên, Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An; Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Vinh; đồng chí Tiến sĩ Đậu Đức Anh - Phó Bí thư chi bộ, Phó Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể trường Đại học Vinh; các đồng chí Uỷ viên BTV, lãnh đạo các ban chuyên môn, cán bộ Cơ quan Tỉnh đoàn; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn các trường Đại học, Cao đẳng trực thuộc Tỉnh đoàn.

Phát biểu của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Vinh

Sinh viên được xác định là một bộ phận tinh túy, quan trọng trong thanh niên Việt Nam, là nguồn lực chủ yếu trong thời đại kinh tế tri thức, khoa học công nghệ, đóng vai trò then chốt trong phát triển đất nước, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Xác định được sứ mệnh quan trọng đó, trong năm 2020, sự xung kích, tiên phong của thế hệ sinh viên Nghệ An lại tiếp tục được phát huy trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai lũ lụt. Vượt lên những khó khăn, thử thách, Đoàn các đơn vị trong cụm số 4 đã không ngừng nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gặt hái nhiều thành tích nổi bật, góp phần thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An và thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị.

Tại hội nghị, các đơn vị đã đánh giá lại những kết quả đạt được, khó khăn trong quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi trong năm; định hướng các nội dung hoạt động trọng tâm trong năm 2021 và lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trực thuộc Tỉnh đoàn.

 Đồng chí Thiều Đình Phong - Bí thư Đoàn trường Đại học Vinh chia sẻ các cách làm hay, mô hình sáng tạo của đơn vị trong năm vừa qua như: Các hình thức chấn chỉnh công tác Đoàn vụ; phát huy hiệu quả các Câu lạc bộ, đội, nhóm; các chương trình đồng hành cùng sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng thời đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng,...

Đồng chí Dương Tiến Dũng - Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế mong muốn đổi mới hoạt động giáo dục chính trị cho sinh viên

Đồng chí Cao Tiến Dũng - Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật mong muốn có một hoạt động mang đậm dấu ấn, màu sắc riêng của Khối Đại học, Cao đẳng

Trong năm 2020, các đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, có nhiều nét mới, tạo không khí sôi nổi trong sinh viên, để lại nhiều dấu ấn đẹp trong nhân dân và chính quyền địa phương. Các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên được triển khai hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, trước diễn biến của dịch Covid-19, Đoàn thanh niên - Hội Sinh viên các trường đã chủ động đề ra những hoạt động phù hợp với thực tiễn như: phát động và tổ chức cuộc thi "thiết kế biểu trưng (logo), tranh cổ động về chủ đề "Tuổi trẻ trường Đại học Vinh chung tay phòng chống dịch Covid-19" thu hút hàng trăm tác phẩm dự thi tại trường Đại học Vinh; phối hợp chế tạo dung dịch rửa tay sát khuẩn, thiết kế tờ rơi tuyên truyền... tại trường Đại học Y khoa Vinh; Đoàn các đơn vị đã phát gần 40000 khẩu trang, 10000 lọ dung dịch rửa tay sát khuẩn, 10000 tờ rơi tuyên truyền cho nhân dân và sinh viên... Phong trào Sinh viên 5 tốt được quan tâm triển khai, trong năm 2020, có 14 sinh viên 5 tốt, 1 tập thể sinh viên 5 tốt cấp tỉnh; 121 sinh viên 5 tốt, 23 tập thể sinh viên 5 tốt cấp trường.

Các đồng chí lãnh đạo các ban chuyên môn Tỉnh đoàn trao đổi, định hướng một số hoạt động

Đoàn Thanh niên khối các trường Đại học, Cao đẳng đã phát huy tinh thần xung kích, thực hiện nhiều chương trình hành động có chiều sâu với nhiều cách làm mới, sáng tạo trên mọi mặt trận trong năm qua: toàn cụm đã thành lập gần 20 đội hình mùa hè xanh với sự tham gia của 500 đoàn viên, thanh niên; một số đơn vị triển khai hoạt động hỗ trợ "tiếp sức mùa thi" với mô hình mới "một sinh viên hỗ trợ một thí sinh"; thành lập nhiều đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cứu trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, thay mới, sửa chữa hệ thống điện;... 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Văn Lương – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đánh giá cao việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 của khối các trường đại học, cao đẳng trực thuộc, đặc biệt là trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh Covid - 19, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão, lũ; công tác thông tin báo cáo, Đoàn vụ đã có nhiều cải thiện. Định hướng hoạt động năm 2021, đồng chí Lê Văn Lương đề nghị các đơn vị bám sát nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường; phát triển phong trào Sinh viên 5 tốt; quan tâm đến các hoạt động, các chương trình tạo sân chơi cho sinh viên lập nghiệp, khởi nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên, công tác nội vụ.

Đồng chí Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh kết luận Hội nghị

Tại Hội nghị, các đơn vị trong Khối các trường đại học, cao đẳng trực thuộc đã trao tặng 09 phần quà "Tiếp sức đến trường" cho 09 sinh viên đại diện cho các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn tỉnh. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, góp phần động viên tinh thần, khích lệ các em sinh viên vượt lên hoàn cảnh và đạt kết quả tốt trong học tập, rèn luyện.

Các đơn vị Khối các trường đại học, cao đẳng trực thuộc trao tặng các phần quà "Tiếp sức đến trường"