Do ảnh hưởng của dịch, bệnh Covid-19, chiến dịch tình nguyện hè năm 2020 được phát động muộn hơn so với mọi năm. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết, hăng say của tuổi trẻ, ĐVTN trường Đại học Vinh đã triển khai nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với phương châm hành động: “Hiệu quả - An toàn - Sáng tạo - Thiết thực” và chủ đề “Tuổi Trẻ trường Đại học Vinh tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 diễn ra trong 30 ngày, ra quân từ ngày 05/07 và kết thúc vào ngày 04/08/2020. Hơn 300 chiến sĩ của chiến dịch năm nay được chia thành 10 đội hình bao gồm 1 đội hình Tiếp sức mùa thi, 9 đội hình hoạt động tại các xã đặc biệt khó khăn của các huyện thuộc các tỉnh Nghệ An.

Trong 1 tháng hoạt động, các tình nguyện viên đã tích cực cùng với nhân dân địa phương bám sát chương trình, kế hoạch đề ra, thực hiện sáng tạo, thiết thực và có hiệu quả các hoạt động: Tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nhân dân; Tuyên truyền pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, trẻ em cho bà con nhân dân; Tổ chức 50 buổi dạy học Tiếng Việt, Tiếng Anh, ôn tập văn hóa hè; Tập huấn, sinh hoạt hè cho gần 1000 lượt cho thanh thiếu nhi; Làm mới gần 10km đường liên thôn, trồng mới 120 cây hoa ban; Phối hợp với nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới; Tham gia dạy bơi, làm bể bơi cho các em thiếu nhi; Thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020).

Bên cạnh các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra, các Đội sinh viên tình nguyện cũng đã tổ chức lồng ghép các hoạt động để giới thiệu, quảng bá về Nhà trường, về đăng ký tuyển sinh vào học tại Trường Đại học Vinh năm 2020. Các hoạt động của các đội sinh viên tình nguyện đã góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị tại các địa bàn hoạt động.

Xuyên suốt chiến dịch, các đội sinh viên tình nguyện luôn nhận được nhiều sự quan tâm và động viên từ Ban Thường vụ, các Ban chuyên môn của Tỉnh đoàn Nghệ An, Lãnh đạo Nhà trường. Đặc biệt, Ban Tổ chức Chiến dịch tình nguyện hè 2020 đã đến từng địa bàn hoạt động của các đội sinh viên tình nguyện để kiểm tra, thăm hỏi tình hình ăn ở, sinh hoạt và tặng quà cho các đội.

Chiến dịch tình nguyện hè đã trở thành trường học thực tiễn lớn của thanh niên trường Đại học Vinh, bổ sung nhiều bài học quý, những kỷ niệm đẹp của thời tuổi trẻ của mỗi chiến sĩ tình nguyện, đã khép lại với nhiều sự đổi mới, sáng tạo và thành công trong việc triển khai các hoạt động và cả sự quyến luyến của nhân dân địa phương nơi các đội sinh viên tình nguyện hoạt động. Chiến dịch tình nguyện hè 2020 đã đánh dấu sự phát triển của phong trào Tình nguyện của Tuổi trẻ trường Đại học Vinh, sự trưởng thành của bản thân mỗi Tình nguyện viên.

Tin bài: VP Đoàn Thanh niên