1
Bạn cần hỗ trợ?
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
00:03 26/12/2017

Liên chi đoàn- Liên chi hội khoa Kinh tế tham gia hoạt động Về Nguồn, hướng tới kỷ niệm ngày 22/12

Ngày 16/12/2017 các cán bộ Đoàn Hội khoa Kinh tế đã có chuyến Về Nguồn đáng nhớ và đầy kỉ niệm tại Quảng Trị. Đoàn đã dâng hương, dâng hoa tại nhiều địa điểm của mảnh đất thiêng liêng này.

Nhằm hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2017), nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng và giáo dục truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam cho đoàn viên thanh niên, ngày 16/12/2016, LCĐ – LCH khoa Kinh tế đã tổ chức hoạt động “Về nguồn” – thành kính dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm lòng biết ơn vô hạn và tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tham gia hoạt động lần này, có cô Nguyễn Thanh Huyền, PBT LCĐ Khoa Kinh tế làm trưởng đoàn, cô Trần Thị Thúy Nga – QLSV, 3 giảng viên cùng 86 sinh viên là cán bộ đoàn hội khoa Kinh Tế cùng tham gia.  


 

Mảnh đất lịch sử mà đoàn muốn hướng về đó là Tỉnh Quảng trị - một mảnh đất để lại nhiều chiến tích lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam ta. Đoàn đã xuất phát vào lúc 23h ngày 15/12 và tới đi tới Tỉnh Quảng Trị vào lúc 6h sáng, tại đây đoàn đã đi dâng hương, dâng hoa cũng như tham quan một số địa danh. Dù thời tiết vào lúc đoàn đi tham quan mưa rất to nhưng tất cả mọi người ai cũng háo hức.

Các địa điểm đoàn đã đến tham quan và dâng hương

 Thành cổ Quảng Trị là một Di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam 

          Tại đây, đoàn đã được hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về thành cổ và thuyết minh về trận chiến lịch sử 81 ngày đêm, theo lời anh hướng dẫn viên,Thành Cổ Quảng Trị một tòa thành nằm bên dòng sông Thạch Hãn, được biết đến qua cuộc chiến 81 ngày đêm giữ thành đầy khốc liệt trong lịch sử dân tộc. Ngày nay Thành Cổ là một điểm tham quan gây nhiều xúc động, đây được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì quê hương vì sự hòa bình thống nhất đất nước.

Trong cuộc chiến 81 ngày đêm năm 1972 để chiếm lại thành cổ Quảng Trị 16ha và cả thị xã Quảng Trị hơn 3km2, Mỹ đã ném xuống đây 328 ngàn tấn bom. Báo chí phương Tây thời đó bình luận tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ đã ném xuống Hiroxima Nhật Bản năm 1945. Do vậy 81 ngày đêm ấy toàn bộ thị xã và tòa thành cổ này bị san bằng.Cũng trong 81 ngày đêm đó, hàng ngàn chiến sĩ đã hy sinh tại đây chưa lấy được hài cốt vì khói lửa bom đạn quá nhiều, xương máu các anh đã hòa quyện vào gạch đá đổ nát. Chính vì vậy mà ngày nay tại trung tâm di tích người ta xây đài tưởng niệm hình thành ngôi mộ chung cho hàng ngàn chiến sĩ đã ngã xuống trong những ngày đêm khốc liệt này.

Do hàng ngàn chiến sỹ ta cho đến hôm nay vẫn còn nằm dưới mảnh đất này, vì thế mà các công trình dưới thời nhà Nguyễn sẽ không còn được phục dựng lại nữa. Thành Cổ được xây dựng thành một công viên văn hoá, tưởng niệm và tri ân tôn vinh những người đã vĩnh viễn nằm nơi lại đây.

Qua lời thuyết minh của anh hướng dẫn viên, tất cả mọi người đều bùi ngùi, thương xót, lại càng biết quý giá công lao hi sinh của các thế hệ đi trước.

Nghĩa trang Đường 9.

Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 nằm bên cạnh đường quốc lộ 9, trên một vùng đồi thuộc địa bàn phường 4, thị xã Ðông Hà; cách trung tâm thị xã gần 6km về phía Tây. Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 là nơi yên nghĩ của hơn một vạn các anh hùng, liệt sỹ với đầy đủ của ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bộ đội chủ lực phần lớn là các sư đoàn 308, 304, 312, 968, 324, 320...

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh. Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn là nơi quy tụ 10.333 phần mộ của các liệt sỹ; có tổng diện tích 140.000m2; trong đó, diện tích đất mộ là 23.000m2, khu tượng đài 7.000m2, khu trồng cây xanh 60.000m2, khu hồ cảnh 35.000m2 và mạng đường ô tô rải nhựa trong khuôn viên nghĩa trang 15.000m2. Phần đất mộ được phân thành 10 khu vực chính.

 Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn là nơi an nghỉ đời đời của các chiến sĩ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh thầm kín của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.

 Cầu Hiền Lương.

Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, tại thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng TrịViệt Nam. Cũng tại nơi đây, đã từng diễn ra những cuộc "chọi loa", "chọi cờ" quyết liệt trong Chiến tranh Việt Nam. Thời kỳ đó, cầu Hiền Lương là ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai vùng tập kết quân sự với Quân đội Nhân dân Việt Nam ở phía Bắc, Quân đội Liên hiệp Pháp (bao gồm cả Quân đội Quốc gia Việt Nam do Quốc gia Việt Nam vẫn nằm trong Liên hiệp Pháp) từ năm 1954.  Từ sau Hiệp định Genève 1954, vĩ tuyến 17 chạy dọc theo sông Bến Hải trở thành ranh giới tạm thời chia cắt đất nước, chờ ngày tổng tuyển cử vào 2 năm sau. Cầu Hiền Lương được Pháp xây dựng năm 1952 với chiều dài 178 m, có 7 nhịp, trụ bằng bê tông cốt thép, thân cầu bằng thép, mặt cầu lát ván gỗ thông. 

Địa đảo Vĩnh Mốc.

 Địa đạo Vịnh Mốc thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, cách quốc lộ 1A 13km về phía đông, cách Cửa Tùng 6km về phía bắc.
 Địa đạo dài gần 2km gồm 3 tầng sâu dưới mặt đất. Nơi đây từng là pháo đài thép của miền Bắc XHCN trong suốt 7 năm liền chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.
  Địa đạo được thiết kế như một làng dưới mặt đất với 94 căn hộ gia đình, có giếng nước ngọt đáp ứng sinh hoạt của người dân địa đạo, có hội trường đủ sức chứa khoảng 60 người, bảng tin, nhà hộ sinh, nhà vệ sinh, phòng phẫu thuật, bếp Hoàng Cầm.  Đây là một chứng tích tiêu biểu về sự hy sinh chịu đựng và gan góc chiến đấu vì độc lập, tự do của người dân Vịnh Mốc nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. 

Đây là hoạt động có ý nghĩa ,thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc ta nói chung và của Liên Chi Đoàn khoa Kinh Tế nói riêng. Và đây cũng là dịp giáo dục cho sinh viên về sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc tuổi xuân và xương máu.

Hoạt động diễn ra trong 1 ngày, mặc dù thời tiết không được thuận lợi, mưa rất lớn,nhưng đoàn đã thực hiện được nhiều công việc ý nghĩa cũng như tạo ra một không khí vui tươi, phấn khởi và để lại nhiều cảm xúc đối với mỗi đoàn viên tham gia.

Tin tức liên quan

Mới cập nhật

© 2017 Bản quyền của Trường Đại học Vinh
Địa chỉ: Văn phòng Đoàn Thanh niên, 182 Lê Duẩn - thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An
Điện thoại: +84.238.3855.452 (336) Email: doanthanhnien@vinhuni.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thái Dũng - Bí thư Đoàn Thanh niên
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin Đại học Vinh" khi sử dụng lại nội dung trên cổng thông tin.